Đời Sống

VTV "nhắc khéo" loạt người nổi tiếng văng tục, chửi thề trên MXH

An Nhiên - 23/06/2021 08:46 GMT+7

Trong bản tin chiều ngày 22/6, VTV đã "nhắc khéo" loạt người mẫu, diễn viên, ca sĩ quen mặt khán giả để lấy ví dụ xoay quanh câu chuyện cách hành xử trên không gian mạng. 

Vào ngày 22/6, VTV đã dành hơn 9 phút để bàn luận về chủ đề "Chửi bới trên livestream...: Giải pháp nào dọn "rác" trên mạng?" Bản tin nêu lên vấn nạn ứng xử trên mạng xã hội (MXH) của một bộ phận cư dân mạng trong thời gian qua. Từ những dòng bình luận tục tĩu đến clip chửi thề, văng tục, vạch mặt nhau xuất hiện nhan nhản trên không gian mạng.

Đối với chủ đề VTV đưa ra, PGS.TS Trịnh Hòa Bình (Chuyên gia xã hội học) cho biết: "Thông qua việc đó để làm nổi bật cái tôi của mình lên để phục vụ cho lợi ích, những cái tính toán, vị kỉ và không lành mạnh, không trong sáng. Tôi xem đó như rác rưởi làm nhếch nhác môi trường mạng".

Ngay sau đó, bản tin còn "nhắc khéo" tới một ca sĩ thần tượng của nhiều bạn trẻ, một diễn viên đã quen mặt với khán giả truyền hình và một cựu người mẫu chuyên văng tục trên mạng xã hội. Những người này đều được VTV đưa lên cùng đoạn livestream ngắn với rất nhiều lời lẽ tục tĩu gây phản cảm. 

vtv-chu-de-phat-ngon-tren-mxh
Nam ca sĩ và nam diễn viên quen mặt khán giả bị đưa lên sóng vì có phát ngôn phản cảm trên mạng xã hội

Mặc dù loạt ca sĩ, diễn viên đã được làm mờ mặt nhưng chỉ cần nghe giọng nói là mọi người đều có thể nhận ra. Đặc biệt, cựu người mẫu quen mặt với cộng đồng mạng còn được xuất hiện cùng đoạn livestream dài hơn 8 phút của mình. Trong đoạn clip đó, cô đã phát ngôn vô số từ ngữ tục tĩu khó nghe nhưng lại thu hút tới hơn 7.600 lượt xem chỉ trong chưa đầy 1 tháng.

vtv-chu-de-phat-ngon-tren-mxh-1
Cựu người mẫu với những màn livestream chửi thề, phát ngôn tục tĩu, vô văn hóa nhưng thu hút nhiều lượt người xem

Trao đổi về vấn đề này, GS.TS Trần Thành Nam (ĐHQGHN) nêu quan điểm: "Việc phát ngôn văn minh trên mạng không phụ thuộc vào độ nổi tiếng, vị trí xã hội hay học hàm, học vị của cá nhân nào đó. Với những người nổi tiếng mà vẫn phát ngôn mang tính chất tục tĩu ở trên mạng thì chứng tỏ trình độ văn hoá của họ thấp".

Bên cạnh việc lấy dẫn chứng từ giới trẻ, người nổi tiếng đến quan điểm của các chuyên gia, VTV cũng đề cập tới giải pháp để dọn "rác" trên không gian gian mạng. Theo đó, để thực hiện được điều này cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và cộng động bằng những giải pháp cụ thể hơn nữa.

Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTT và TTĐT, Bộ TTT khẳng định trên sóng truyền hình: "Khi chúng ta có bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội thì mỗi cá nhân bên cạnh việc chấp hành pháp luật, chúng ta cũng coi đó là văn hóa khi tham gia không gian mạng. Văn hóa này không chỉ điều chỉnh ở pháp luật, không chỉ điều chỉnh ở xã hội mà còn điều chỉnh ở đạo đức".

vtv-chu-de-phat-ngon-tren-mxh-2
Các chuyên gia nêu quan điểm trên sóng truyền hình VTV

Khép lại phóng sự, BTV Hoàng Dương bình luận: "Bộ quy tắc ứng xử trên mạng đã ra đời nhưng nó chỉ mang tính hướng dẫn hành vi, giúp điều chỉnh hành vi của công dân để tránh ngưỡng vi phạm pháp luật, không có giá trị bắt buộc thực thi nên chúng ta không thể hy vọng nó sẽ giúp thay đổi ngay lập tức và mạnh mẽ cách hành xử của mọi người trên MXH. Tất cả vẫn phải xuất phát từ bên trong của mỗi người, từ sự giáo dục, từ sự nhận thức của mỗi cá nhân. Hãy luôn nhớ rằng mỗi lời mình nói ra sẽ thể hiện mình là ai".

Tin liên quan:

>> Hot girl Lê Bống phạm lỗi sai cơ bản khi bàn luận về Euro trên sóng VTV

>> VTV có màn cà khịa “đi vào lòng người” về chuyện không minh bạch tiền từ thiện

>> VTV tiết lộ số kg hành lý đội tuyển Việt Nam mang sang Dubai thi đấu khiến dân tình “sốc nặng”