Đời Sống

Sau khi tiêm bao nhiêu ngày thì vaccine COVID-19 sẽ có tác dụng?

An Nhiên - 01/06/2021 07:24 GMT+7

Vaccine COVID-19 sau khi tiêm bao nhiêu ngày thì có tác dụng? Nếu đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine thì có phải thực hiện các biện pháp phòng dịch khác nữa không?

Theo TS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tiêm vaccine COVID-19 là biện pháp cực kỳ quan trọng để phòng chống nCoV. Nhưng những đối tượng đã được tiêm vaccine, đặc biệt là mới chỉ tiêm 1 mũi vẫn phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. 

Bởi lẽ thứ nhất, vaccine COVID-19 không đem lại sự bảo vệ ngay lập tức. Phải 14 ngày sau khi tiêm mũi đầu tiên thì cơ thể mới bắt đầu có tác dụng. Ngoài ra, mức bảo vệ của mũi tiêm đầu cũng rất thấp.

Sau khi tiêm mũi vaccine thứ 2, vaccine COVID-19 sẽ đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu từ 1 tháng trở lên. Thêm vào đó, tùy theo từng loại vaccine mà hiệu quả này cũng chỉ đạt ở mức 60-90%.

vaccine-covid-19
Mũi vaccine COVID-19 đầu tiên sẽ có tác dụng sau 14 ngày tiêm

Thứ 2, vaccine là biện pháp bảo vệ quan trọng nhưng không có nghĩa là phương pháp tuyệt đối, nhất là khả năng bảo vệ việc mang mầm bệnh. Nghĩa là ngay cả sau khi tiêm vaccine, dù bạn có thể không mắc COVID-19 nhưng vẫn có khả năng trở thành người mang virus và lây bệnh cho người khác.

Như vậy, dù đã được tiêm vaccine thì mọi người vẫn cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng bệnh khác. Mỗi người nên tuân thủ quy định 5K để vừa bảo vệ bản thân vừa bảo vệ gia đình và cộng đồng.

Tin liên quan:

>> Nhân viên y tế tiêm “không khí” thay vì vaccine COVID-19 cho người dân Peru

>> Bé trai 4 tuổi nhiễm COVID-19 sau 23 ngày cách ly, không xuất hiện triệu chứng

>> Hà Nội: Tiêm miễn phí vaccine COVID-19 cho người dân từ 18 – 65 tuổi

Tin phổ biến