Đời Sống

Phá đường dây lừa đảo tuyển hàng nghìn cộng tác viên bán hàng online với lời hứa hẹn trả 10 - 15 triệu/tháng

An Nhiên - 23/04/2021 15:25 GMT+7

Công an vừa triệt phá thành công một đường dây lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online đã tồn tại 3 năm trên phạm vi toàn quốc. Để đưa hàng nghìn người vào bẫy, nhóm tội phạm hứa hẹn trả lương cho cộng tác viên 10 - 15 triệu/tháng.

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố bị can Lê Huy Nhật (28 tuổi, trú tại phường Lam Sơn, Thanh Hóa) cùng 36 nghi phạm khác về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lê Huy Nhật và Nguyễn Hữu Hiếu (28 tuổi, trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online hoạt động ở nhiều tỉnh thành.

lua-dao-chiem-doat-tai-sa
Đối tượng Lê Huy Nhật
lua-dao-chiem-doat-tai-sa
Đối tượng Nguyễn Hữu Hiếu
lua-dao-chiem-doat-tai-san-4
Hai đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo đã bị triệu tập

Đây là đường dây được Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện vào đầu năm 2021 từ một nhóm 10 nghi phạm có biểu hiện bất minh về kinh tế, nghi vấn móc nối với đối tượng ngoại tỉnh lợi dụng mạng xã hội hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Qua quá trình điều tra, lực lượng công an xác định có tới 100 người tham gia đường dây, chia thành nhiều chi nhánh tại các tỉnh thành trong cả nước như Hà Tĩnh, Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Giang, TP.HCM...

Theo Trung tá Nguyễn Phi Hải - trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, nhóm tội phạm hoạt động từ năm 2018 và có hệ thống rộng rãi trải dài trên cả nước. Chỉ tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, đường dây đã chiếm đoạt hơn 100 tỉ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2021, số người bị hại lên tới 3.000 nạn nhân. 

lua-dao-chiem-doat-tai-sa
Đường dây lừa đảo lên tới 100 thành viên

Các đối tượng lừa đảo lập fanpage bán mỹ phẩm như mặt nạ, son môi, dưỡng da, nước hoa... rồi thuê người chạy quảng cáo và tăng lượt tương tác để tuyển cộng tác viên (CTV) bán hàng. Nhóm người bị đối tượng nhắm đến là phụ nữ đang nuôi con nhỏ hoặc không có việc làm muốn kinh doanh online để kiếm thêm thu nhập. 

Nhóm tội phạm đăng tin tuyển 100 CTV bán hàng trên phạm vi toàn quốc với mức lương hấp dẫn là 10 - 15 triệu VNĐ/tháng. Công việc của CTV rất đơn giản, chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp, nếu khách có nhu cầu mua sản phẩm của công ty thì CTV sẽ nhập hàng về bán cho khách. Nếu bán sản phẩm thành công, CTV sẽ được hưởng chênh lệch 10 - 20% cho mỗi đơn hàng. 

Sau đó, các đối tượng trong đường dây lừa đảo sử dụng tài khoản facebook ảo hoặc sim rác đóng giả làm người mua để tiến hành đặt hàng. Khi thấy khách đặt mua sản phẩm với số lượng lớn, cộng tác viên sẽ bỏ tiền túi của mình để giao hàng cho khách. Vì muốn tạo niềm tin cho nạn nhân, nhóm lừa đảo cam đoan CTV sẽ được hoàn trả hàng nếu giữ lại giấy bảo đảm của công ty. 

Đợi đến khi nhạn nhân nhập hàng thành công, những người mua hàng trước đó tự động biến mất và không để lại bất cứ dấu vết nào. Lúc này, CTV không thể trả lại hàng nữa vì địa chỉ nhà phân phối là giả và hàng hóa cũng không thể sử dụng vì có chất lượng kém.

lua-dao-chiem-doat-tai-sa
Các sản phẩm được giới thiệu để bán cho khách đều là hàng kém chất lượng và không thể sử dụng

Sau hơn 4 tháng điều tra, cơ quan công an đã bắt giữ và triệu tập hơn 190 đối tượng; thu giữ được 4 ô tô; 80 máy tính; gần 200 điện thoại di động; hơn 30 thùng hàng và 3,6 tỉ đồng tiền mặt.

Cảnh báo: Giả mạo thương hiệu EVN lừa đảo, quảng cáo cho vay tín chấp

Tin phổ biến