Đời Sống

Điểm danh những lý do người dân nên đi làm thẻ căn cước công dân gắn chip trước ngày 1/7

An Nhiên - 23/04/2021 14:54 GMT+7

Nếu làm căn cước công dân gắn chip trong thời điểm hiện tại, người dân sẽ được giảm 50% chi phí và được làm ngay tại địa phương, tổ dân phố...

Hiện nay, hoạt động cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip đang được thực hiện hết sức khẩn trương và nhanh chóng. Dù việc làm thẻ không giới hạn về thời gian nhưng người dân cần thực hiện càng sớm càng tốt, đặc biệt là trước ngày 1/7. 

Khi người dân đi làm CCCD gắn chip tức là thông tin sẽ được cập nhật lên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngày 1/7/2021 là thời điểm cơ sở dữ liệu này được hoàn thiện theo cam  kết của Bộ Công an. Lúc này, Bộ Công an sẽ chia sẻ dữ liệu với các cơ quan khác để giảm bớt giấy tờ và thủ tục cho người dân.

cccd-gan-chip
Công dân làm CCCD gắn chip trước ngày 1/7 sẽ có nhiều điểm thuận lợi hơn so với thời gian về sau

Nếu công dân đi làm CCCD gắn chip trước 1/7/2021, thông tin cá nhân sẽ được cập nhật nhanh chóng lên hệ thống. Sau 1/7, việc thực hiện các thủ tục có thể trở nên gọn nhẹ và tinh giản hơn rất nhiều do người dân không phải mang theo nhiều loại giấy tờ. 

Bên cạnh đó, công dân không chỉ được làm CCCD nơi gần mình nhất mà nhiều địa phương còn tổ chức cấp CCCD ngoài giờ hành chính và đến tận nửa đêm. Công dân có thể tranh thủ thời gian rảnh hoặc vào ngày nghỉ để đi làm căn cước. Ngược lại, sau ngày 1/7, người dân có thể phải đến Công an quận/ huyện để làm căn cước và phải làm trong giờ hành chính theo quy định. 

Theo thông tư 112/2020/TT-BTC, khi làm CCCD gắn chip trước ngày 1/7, công dân sẽ được giảm 50% mức phí, cụ thể:

  • Chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD gắn chip: 15.000 VNĐ/ thẻ.
  • Đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng, không thể sử dụng; thay đổi thông tin tên họ, tên đệm; xác định lại quê quán, giới tính; gặp sai sót về thông tin ghi trên thẻ: 25.000 VNĐ/ thẻ. 
  • Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ CCCD, mong muốn được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam: 35.000 VNĐ/ thẻ.

Nếu làm thẻ CCCD gắn chip hoặc các thủ tục nêu trên sau ngày 1/7, mức lệ phí sẽ tăng gấp đôi. 

Thiếu niên 14 tuổi đi làm căn cước công dân đón nhận điều đặc biệt lúc 0h