Đời Sống

Lừa đảo nâng cấp sim từ 3G lên 4G: Nhiều người mất oan hàng chục triệu đồng

An Nhiên - 03/04/2021 13:00 GMT+7

Do nhẹ dạ cả tin vào chiêu thức nâng cấp sim từ 3G lên 4G, không ít người dân đã bị mất tiền oan tới hàng chục triệu đồng. 

Vào ngày 1/4, Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có thông báo về tình trạng một số người tiêu dùng bị các đối tượng giả danh nhân viên nhà mạng viễn thông như Mobiphone, Vinaphone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn chuyển đổi từ sim 3G lên 4G với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

lua-dao-nang-cap-sim
Nhiều người bị lừa mất hàng chục triệu đồng do nhẹ dạ tin chiêu thức nâng cấp sim

Các đối tượng giả danh nhân viên nhà mạng lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi sim 4G và đưa ra rất nhiều lý lẽ như: thực hiện đổi sim theo cú pháp, không giao sim trực tiếp để hạn chế tiếp xúc và tránh lây lan dịch COVID-19, đổi sim ngay sẽ được miễn phí và nhận các ưu đãi, nếu không nâng cấp lên sim 4G thì không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ...

Sau đó, nhóm đối tượng từng bước chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại của người dùng, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, chiêu thức lừa đảo hiện đang diễn ra tràn lan trên nhiều tỉnh thành của cả nước. TP.HCM đã có nạn nhân bị lừa mất 50.000.000 VNĐ bởi những thủ đoạn nêu trên. Vì vậy, Cục khuyến cáo người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ càng thông tin, không truy cập vào đường dẫn lạ được gửi từ tin nhắn, email không xác định và phải tăng cường tính bảo mật cho sim điện thoại.

lua-dao-nang-cap-sim-1
Người dân không nên truy cập vào đường dẫn lạ được gửi từ tin nhắn không xác định

Bên cạnh đó, người dân nên nâng cao tính cảnh giác, dùng các ứng dụng xác thực, liên hệ tổng đài khóa thẻ sim ngay khi phát hiện sim điện thoại bị vô hiệu hóa hoặc bị chiếm đoạt tiền qua các giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Người phụ nữ tự tổ chức đám tang cho mình để trốn nợ: Đã "bùng tiền" bất thành còn bị điều tra vì có dấu hiệu lừa đảo

Tin phổ biến