Đời Sống

Lý giải nguyên nhân hai mẹ con quốc tịch Ấn Độ dương tính nCoV sau 1 tháng cách ly

An Nhiên - 25/05/2021 10:09 GMT+7

Người mẹ 35 tuổi và con gái 3 tuổi quốc tịch Ấn Độ nhận được kết quả dương tính nCoV sau 21 ngày cách ly tập trung ở Hải Phòng và 10 ngà cách ly ở Hà Nội.

Hai mẹ con quốc tịch Ấn Độ được Bộ Y tế công bố nhiễm COVID-19 sáng 24/5, nghĩa là đúng 1 tháng kể từ ngày nhập cảnh. Điều này khiến nhiều người không khỏi lo lắng trước việc bệnh nhân có kết quả dương tính sau 1 tháng và đặt câu hỏi nguồn lây của 2 mẹ con từ đâu?

Các chuyên gia dịch tễ nhân định có nhiều giả thiết đặt ra đối với trường hợp của 2 mẹ con Ấn Độ, tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn là nguyên nhân nào. 

Về mặt dịch tễ, 2 mẹ con đã hoàn thành việc cách ly tập trung 21 ngày tại Hải Phòng sau đó về cách ly tại nhà ở tòa Park 9, Times City. Đến ngày 22/5, mẹ và con gái đến Bệnh viện Vinmec lấy mẫu xét nghiệm để kết thúc cách ly, lúc này người con có kết quả dương tính trong khi người mẹ âm tính. Ngày 23/5, CDC Hà Nội xét nghiệm lần 2 thì cả 2 mẹ con đều có kết quả dương tính.

hai-me-con-an-do-2
Phong tỏa tòa nhà Park 9, Times City nơi 2 mẹ con Ấn Độ cư trú

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1, chưa thể kết luận ngay việc 2 bệnh nhân có thời gian ủ bệnh đến 1 tháng mà cần xem xét nghiều khả năng khác:

Một là, 2 mẹ con có thể lây nCoV ngay trong khu cách ly nhưng khi rời khỏi khu cách ly thì mới phát bệnh. 

Hai là, khi hoàn tất việc cách ly tập trung, bệnh nhân di chuyển về nhà. Có thể đây là thời gian họ tiếp xúc với người khác và vô tình bị lây nhiễm nhưng không phát hiện ra. 

Ba là, khi 2 mẹ con cách ly tại nhà, nếu không tuân thủ theo đúng quy định cách ly cũng sẽ khiến họ có khả năng nhiễm nCoV.

Để đưa ra kết luận chính xác về trường hợp này, chuyên gia cho rằng cần điều tra dịch tễ cụ thể. Bởi hiện nay, quy định thời gian cách ly tập trung 21 ngày về cơ bản là đảm bảo an toàn.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Y tế dự phòng cũng cho biết có rất nhiều giả thiết đặt ra với trường hợp bệnh nhân dương tính sau khi trở về từ khu cách ly. Vì vậy, để khẳng định nguyên nhân cần xem xét đến kết quả giải trình tự gene của từng người, điều tra nguồn lây từ khu cách ly hay từ nước ngoài. Ông đưa ra giả thiết, có thể bệnh nhân nhiễm virus trong khu cách ly hoặc trên đường trở về nhà hoặc quá trình xét nghiệm chưa thể phát hiện bệnh. 

Ông Nga cho rằng địa phương cần tăng cường giám sát trong 1 tuần với nhóm người đã kết thúc cách ly tập trung. Đồng thời, người cách ly cũng cần tự theo dõi sức khỏe, nghiêm túc cách ly tại nhà và không tự ý ra ngoài, nếu có bất thường về sức khỏe cần báo ngay với cơ quan y tế.

hai-me-con-an-do-1
Chuyên gia y tế cần xem xét nhiều yếu tố trước khi đưa ra nguyên nhân khẳng định về trường hợp của 2 mẹ con Ấn Độ

Các chuyên gia cho biết, vấn đề xác định nguồn lây là rất quan trọng để định hướng truy vết và đánh giá quy mô dịch. Nhưng điều quan trọng là phải ưu tiên truy vết hết F0, F1, F2... trong động đồng để hạn chế lây lan virus. Việc tiếp theo là cần khẳng định 2 mẹ con có bị lây nhiễm trong cộng đồng không để có biện pháp chống dịch phù hợp.

Đối với trường hợp của 2 bệnh nhân Ấn Độ, chuyên gia vẫn chưa loại trừ khả năng nào và cần thêm các bằng chứng khác để khẳng định. Bao gồm kết quả giải trình tự gene virus, điều tra quá trình xét nghiệm, lịch sử dịch tễ để xác định rõ nguồn lây của bệnh nhân.

Tin liên quan:

>> Hà Nội đối mặt với 11 chùm ca nhiễm COVID-19, 15 F0 liên quan đến chùm ca chưa rõ nguồn lây

>> Bộ TT&TT đề nghị không công bố danh tính, lịch trình bệnh nhân COVID-19

>> Thanh Hóa: Khởi tố vụ án bệnh nhân COVID-19 trốn cách ly đi ăn nhậu thịt chó