Đời Sống

Khi nấu ăn cũng là bộ môn nguy hiểm: Nam thanh niên bị sốc phản vệ chỉ vì thái một củ hành dành cho bữa tối

An Nhiên - 22/04/2021 13:43 GMT+7

Mới đây, một nam thanh niên 25 tuổi đã rơi vào tình trạng sốc phản vệ nặng, phù nề toàn mặt, tức ngực khó thở sau khi vừa thái xong một củ hành để chuẩn bị bữa tối cho gia đình.

Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 (BVĐK Hùng Vương), bác sĩ Sùng Đức Long cho biết vào ngày 5/4 đã tiếp nhận một nam bệnh nhân 25 tuổi, trú tại Phú Thọ, bị sốc phản vệ sau khi thái một củ hành.

soc-phan-ve-1
Nam thanh niên 25 tuổi ở Phú Thọ bị sốc phản vệ nặng sau khi thái hành

Theo chia sẻ của người thân, nam thanh niên bắt đầu có dấu hiệu sưng nề mặt, tức ngực khó thở, không thể mở nổi mắt chỉ sau 10 phút thái hành chuẩn bị bữa tối cho cả gia đình. Khi được đưa đến bệnh viện, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng và đã nhanh chóng đưa đi cấp cứu dựa trên phác đồ điều trị. 

Sau khi được tiêm thuốc chống sốc phản vệ Adrenaline đường bắp, nam thanh niên bắt đầu giảm triệu chứng khó thở nhưng mặt và hai mắt vẫn sưng nề. Phải tới 20 phút sau bệnh nhân mới ổn định sức khỏe và được chuyển tới điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu. Sau 2 tuần điều trị, cuối cùng nam thanh niên cũng đã xuất viện.

soc-phan-ve
Các bác sĩ nhanh chóng điều trị cho bệnh nhân theo phác đồ sốc phản vệ

Bác sĩ Sùng Đức Long khuyến cáo, sốc phản vệ có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào và để lại hậu quả vô vùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Do vậy, nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường sau khi bị kiến đốt, ong đốt, tiêm thuốc... người dân cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Việt Nam ghi nhận trường hợp đầu tiên sốc phản vệ độ 3 sau khi tiêm vaccine COVID-19