Đời Sống

Việt Nam ghi nhận trường hợp đầu tiên sốc phản vệ độ 3 sau khi tiêm vaccine COVID-19

An Nhiên - 15/03/2021 10:50 GMT+7

Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia ghi nhận trường hợp đầu tiêm tiêm vaccine COVID-19 bị sốc phản vệ độ 3. Người được chẩn đoán bị sốc phản vệ xuất hiện các triệu chứng sốt, rét run, co quắp, tê bì chân tay sau 8 giờ tiêm. 

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia, vào sáng 15/3 có hai người gặp phản ứng nặng sau khi tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca ngày 14/3. Một trong hai trường hợp có dấu hiệu bồn chồn, chóng mặt, khó chịu trong 30 phút sau khi tiêm. Trường hợp còn lại được chẩn đoán sốc phản vệ độ 3 với các biểu hiện như rét run, sốt, co quắp, tê bì tay sau 8 giờ tiêm.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận trường hợp sốc phản vệ độ 3 sau khi tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca. Tuy nhiên, hai trường hợp này đã được phát hiện kịp thời và xử trí theo đúng quy định. Vì vậy, hiện nay sức khỏe của cả hai đều đã ổn định.

soc-phan-ve-vaccine-covid
Sức khỏe của những người gặp phản ứng sau khi tiêm vaccine chống COVID-19 đã ổn định

Hai đối tượng trên đều nằm trong số 1.382 người được tiêm vaccine ngày 14/3.Tính từ ngày 8/3 bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine đến nay, Việt Nam ghi nhận 12 người phản ứng nặng sau tiêm, những người phản ứng ở mức độ 2 - 3 có dấu hiệu phổ biến là ngứa nổi mề đay, khó thở, phù mạch tại chỗ tiêm. Những trường hợp khác gặp phản ứng nhẹ hơn và chỉ ở mức thông thường.

Điểm tiêm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM ghi nhận 6 người bị phản ứng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng ghi nhận 4 trường hợp... Tất cả những đối tượng gặp phản ứng sau tiêm đều được xử trí kịp thời trong một ngày nên sức khỏe đã ổn định.

Bộ Y tế yêu cầu những địa phương có trường hợp gặp phản ứng khi tiêm vaccine điều tra, đánh giá và kết luận nguyên nhân các trường hợp gặp tai biến nặng sau tiêm. Các địa phương cũng yêu cầu người tiêm chủng thông báo cho cán bộ y tế về tiền sử tiêm, tình trạng sức khỏe, bệnh lý nền, bệnh cấp tính, tiền sử dị ứng hoặc loại thuốc sử dụng gần đây.

soc-phan-ve-vaccine-covid
Một nữ bác sĩ được tiêm vaccine phòng bệnh

Đến nay, trên 12 tỉnh thành, phố đã có tổng cộng 11.605 người là cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp điều trị hoặc thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết COVID-19 được tiêm vaccine phòng bệnh. Một số cơ sở y tế ngừng tiêm trong hai ngày cuối tuần và tiếp tục triển khai trong đầu tuần.

Vaccine phòng COVID-19 được tiêm ở Việt Nam do hãng dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu và sản xuất. Loại vaccine này đang được sử dụng ở hơn 50 quốc gia. Tuy nhiên, một số nước đã ngừng triển khai vaccine AstraZeneca do xuất hiện ca phản ứng nghiêm trọng sau tiêm. Riêng Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau tiêm. Ngày 14/3, AstraZeneca cũng khẳng định không có bằng chứng cho thấy vaccine của họ gây đông máu.

Thông tin cụ thể về 7 đợt tiêm 150 triệu liều vaccine COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên

Tin phổ biến