Đời Sống

Hiểu đúng về việc Hà Nội yêu cầu "cách ly tại nhà" đối với người trở về từ Đà Nẵng

An Nhiên - 15/05/2021 20:59 GMT+7

Về yêu cầu cách ly tại nhà đối với những người trở về từ Đà Nẵng, PGĐ Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố không "cách ly bắt buộc tại nhà" mà chỉ đưa ra khuyến cáo để người dân tự giác thực hiện.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, lý do đưa ra yêu cầu người từng đi Đà Nẵng từ ngày 1/5-14/5 cần cách ly tại nhà là do trong 2 tuần qua, thành phố đã ghi nhận 3 chùm ca bệnh liên quan tới người trở về từ Đà Nẵng. 

Tình hình dịch bệnh của Đà Nẵng đang diễn ra hết sức phức tạp với nhiều ca bệnh không rõ nguồn gốc. Vì vậy, tỉnh này được đánh giá là nguồn có nguy cơ lây nhiễm cao. 

cach-ly-tai-nha
Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm lấy mẫu xét nghiệm cho người từng trở về từ Đà Nẵng

Tuy nhiên, ông Hạnh cho biết, Hà Nội "không bắt buộc" người trở về từ Đà Nẵng phải cách ly tại nhà. Thành phố chỉ đưa ra khuyến cáo để người dân trở về từ vùng có dịch "tự giác cách ly".

Trong những trường hợp thực sự cần thiết như mua đồ thiết yếu, người dân vẫn có thể đi ra ngoài nhưng phải đảm bảo việc thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế. Người từng đến Đà Nẵng trong vòng 28 ngày nếu xuất hiện triệu chứng ho, khó thở, sốt, nghi nhiễm COVID-19 sẽ lập tức được đưa đi cách ly y tế và điều trị tại bệnh viện.

cach-ly-tai-nha-1
Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã ghi nhận 3 chùm ca bệnh liên quan tới Đà Nẵng với 18 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Cụ thể:

Chùm thứ nhất: Tại huyện Thường Tín với 14 F0 và 540 F1.

Chùm thứ 2: Cặp vợ chồng giám đốc Hacinco, truy vết được 4 F0 và 157 F1.

Chùm thứ 3: Cặp mẹ con vị bác sĩ tại Bệnh viện Phổi Trung ương và một phụ nữ 54 tuổi (Hạ Đình, Thanh Xuân) đi chung máy bay.

Với chùm ca bệnh thứ 2, ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho biết, họ đã đến Đà Nẵng từ chục ngày trước rồi mới phát bệnh. Nhiều khả năng, cặp vợ chồng từng đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người và chưa chắc chắn nguồn lây đến từ Đà Nẵng. Vì vậy, ông Thạnh cho rằng nên điều tra dịch tễ và giải trình tự gene của cặp vợ chồng, sau đó mới đưa ra kết luận.

Tin liên quan:

>> Thông báo khẩn: Hà Nội yêu cầu những người về từ Đà Nẵng phải cách ly tại nhà 21 ngày

>> Bác sĩ BV Phổi TW từng đi du lịch Đà Nẵng trước khi có xét nghiệm dương tính COVID-19

>> Hà Nội: Thêm 3 ca dương tính với COVID-19 tại phố Nguyễn Lương Bằng và tòa Center Point Lê Văn Lương, lịch trình vô cùng phức tạp