Đời Sống

Đồng Tháp: Nghịch lý học sinh lớp 6 không đọc được chữ, cũng không hiểu vì sao mình được lên lớp

An Nhiên - 09/04/2021 09:57 GMT+7

Riêng trường THCS-THPT Tân Mỹ (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) đã có 6 học sinh lớp 6 gặp khó khăn trong việc đọc chữ, 2 em bỏ học vì mặc cảm và không theo kịp bài.

Dù chỉ học được một học kỳ của năm lớp 6 nhưng em N.V.K. nhất định muốn nghỉ học. Lý do là vì K. không biết chữ, không theo kịp bài và mặc cảm với bạn bè.

K. cho biết lớp 1 và lớp 2 em vẫn biết mặt chữ nhưng sang tới lớp 3 thì bị thụt lùi so với các bạn. Đỉnh điểm là đến lớp 5 thầy cô vẫn chưa một lần gọi em lên trả bài. Ngay bản thân K. cũng không biết vì sao mình có thể lên lớp.

hoc-sinh-lop-6-khong-doc-duoc-chu-1
Học sinh lớp 6 viết chữ nguệch ngoạc, sai nhiều lỗi chính tả

Học sinh khác cùng lớp với K. là em N.T.C.N. cũng bỏ học từ sau Tết Nguyên đán. Mẹ của N. cho biết gia đình không cho em nghỉ mà em khăng khăng muốn nghỉ, em gái học lớp 4 thỉnh thoảng vẫn phải kèm cho N. Ngoài K. và N. đã nghỉ học còn có 4 học sinh khác mắc nhiều lỗi sai trong việc đọc, viết, các em phải đánh vần từng chữ chứ không thể đọc liền câu. 

Trao đổi về vấn đề này, ban đầu thầy La Thành Dũng, hiệu trưởng Trường THCS-THPT Tân Mỹ cho biết, các em chỉ có học lực yếu chứ không đến mức đọc chữ không được. Tuy nhiên, về sau thầy đã thừa nhận có một số em đọc viết còn chậm và đã cử giáo viên kèm cặp các em tại trường, đến nhà động viên gia đình đốc thúc việc học hành của học sinh.

hoc-sinh-lop-6-khong-doc-duoc-chu
Trường THCS-THPT Tân Mỹ nơi có 6 em học sinh lớp 6 đọc chữ không chạy

Trường phòng GD-ĐT huyện Thanh Bình, ông Lý Bảo Việt xác nhận tình hình học sinh đọc viết không chạy là có. Đa số những em chưa đọc viết thành thạo đều thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Phòng Giáo dục đã chỉ đạo và kết hợp với Trường THCS-THPT Tân Mỹ nắm tình hình để tìm cách hỗ trợ, cử giáo viên dạy kèm giúp các em theo kịp bạn bè.

Ông Việt cũng nhận định có thể học sinh đọc chữ không chạy không chỉ dừng ở 6 em trường Tân Mỹ. Vị lãnh đạo này cho biết, ngay trong học kỳ II, phòng sẽ cho kiểm tra, rà soát các trường tiểu học, THCS trong huyện để nắm thực chất và chấn chỉnh kịp thời, không để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài.

Clip cô giáo la mắng, dùng thước đánh liên tiếp vào tay học sinh: Cô giáo có còn là “mẹ hiền”?

Tin phổ biến