Đời Sống

VinBus: Xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam chính thức lăn bánh

An Nhiên - 08/04/2021 17:05 GMT+7

Sáng ngày 8/4, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam. 

VinBus là mẫu xe buýt điện do Công ty VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) sản xuất. Xe lấy màu xanh lá làm chủ đạo, khẳng định định hướng đầu tư và phát triển hệ sinh thái các phương tiện giao thông thông minh, sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

xe-buyt-dien-Vinbus
xe-buyt-dien-Vinbus-1
Xe buýt điện thông minh do công ty VinFast sản xuất lấy màu xanh lá là màu chủ đạo

Phó Tổng Giám đốc Công ty VinBus là ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, mẫu xe này được sản xuất và lắp ráp tại VinFast Hải Phòng với công nghệ hiện đại, tính năng thông minh và an toàn theo chiến lược phát triển các dòng xe ô tô điện thông minh của VinFast.

xe-buyt-dien-Vinbus-3
xe-buyt-dien-Vinbus-5
Lối lên xuống và khu vực dành cho người khuyết tật
xe-buyt-dien-Vinbus-5
Trạm sạc nhanh của VinBus với công nghệ sạc hàng đầu thế giới do StarCharge cung cấp

VinBus có chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống và rất phù hợp với trẻ em, người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai... Bảng điện tử trên xe sẽ thông báo điểm dừng sắp tới, Wifi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí, hệ thống camera và kiểm soát hành trình. 

xe-buyt-dien-Vinbus-6
Phần lớn thành xe được làm bằng kính tạo để tạo ra tầm quan sát rộng

Bên cạnh đó, xe còn có hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ và cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn... Hệ thống cảnh báo tài xế gắn trước vô lăng có thể phát hiện và cảnh báo các trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ hoặc hành vi ăn trong lúc lái xe của tài xế. Dữ liệu hình ảnh được truyền trực tiếp về trung tâm điều hành để cảnh báo, xử lý tình huống kịp thời.

xe-buyt-dien-Vinbus-2
Xe có hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái và cảnh báo nguy cơ gây mất an toàn

VinBus có sức chứa 68 hành khách, bao gồm cả chỗ để xe lăn và chỗ dành cho người khuyết tật. Xe sử dụng pin dung lượng 281 kWh, có khả năng di chuyển tối đa từ 220 - 260km tùy theo thực tế quãng đường vận hành và sạc đầy sau 2 giờ tại hệ thống trạm sạc nhanh 150kW với công nghệ sạc hàng đầu thế giới.

Những tuyến xe buýt đầu tiên được chạy tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Khi chính quyền Hà Nội và TP.HCM hoàn tất các thủ tục để kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố, VinBus sẽ chính thức được đưa vào vận hành trên các tuyến đường và phục vụ nhu cầu của người dân.

VinMart đổi tên thành WinMart: Masan thực hiện kế hoạch thay áo mới cho VinCommerce