Đời Sống

Chân dung hai học sinh chế tạo máy giám sát người đeo khẩu trang

An Nhiên - 25/06/2021 07:46 GMT+7

Hai nam sinh học lớp 12 trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành là Phạm Công Đức Tài và Lê Quốc Anh đã chế tạo thành công thiết bị giám sát người đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Vào tháng 10 năm 2020, sau 2 đợt dịch COVID-19, nam sinh Phạm Công Đức Tài (chuyên Toán) và Lê Quốc Anh (chuyên Tin) đã bàn nhau cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo, máy móc thực hiện công tác này.

Vì muốn tiết kiệm chi phí nên 2 nam sinh tận dụng nguyên vật liệu có sẵn trong gia đình. Một số thiết bị như mạch điện, camera, thiết bị điện tử thì phải đặt mua trên mạng. 

Quốc Anh cho biết, thời gian đầu cả 2 còn gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật. Phần mềm cũng liên tục xảy ra lỗi do thiết bị có cấu hình mạnh, các nguyên vật liệu chưa đáp ứng được. Tuy nhiên, sau 3 tháng mày mò khắc phục lỗi, 2 nam sinh đã hoàn thành. 

he-thong-giam-sat-nguoi-deo-khau-trang
Hai nam sinh Đức Tài (trái) và Quốc Anh (phải) bên thiết bị giám sát người đeo khẩu trang

Hệ thống này là sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính và loa phát thanh. Bao gồm các bộ phận chính, camera, máy chủ, loa, ổ lưu trữ dữ liệu, màn hình theo dõi đặt tại nơi công cộng như trường học, công viên, siêu thị...

Nêu có người đi qua, camera tiến hành nhận diện, xác định trường hợp này có đeo khẩu trang không. Nếu không đeo, loa sẽ phát âm thanh cảnh cáo và ghi lại khuôn mặt. Những hình này được lưu lại để làm bằng chứng cung cấp cho lực lượng chức năng.

Hệ thống giám sát người đeo khẩu trang tại nơi công cộng của 2 nam sinh vừa đạt giải nhất cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh. Đồng thời phát mình này cũng đạt giải 3 cấp quốc gia giành cho học sinh trung học.

Đức Tài và Quốc Anh dự kiến sẽ nâng cấp thiết bị để hoạt động ổn định và nhanh hơn. Bên cạnh đó, 2 nam sinh cũng muốn đưa vào hệ thống camera đo thân nhiệt, cập nhật sanh sách "đen" để ngăn không cho người vi phạm hoạt động trong cộng đồng.

Tin liên quan:

>> Bị nhắc nhở đeo khẩu trang, hai cô gái đứng cãi tay đôi: “Bảo vệ mà làm như ông nội người ta vậy á?"

>> Bức xúc người phụ nữ lên giọng thách thức khi bị nhắc đeo khẩu trang: "Mi biết tao là ai không?"

>> Ông Đoàn Ngọc Hải bị "vặn vẹo" đòi công khai sao kê ngân hàng, cách đối đáp khiến đối phương "tâm phục, khẩu phục"

Tin phổ biến