Đời Sống

CĐM nhận xét đề thi GDCD kỳ thi THPT Quốc gia lắt léo như kịch bản phim truyền hình

An Nhiên - 08/07/2021 13:47 GMT+7

Đề thi môn GDCD trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2021 được cư dân mạng hài hước nhận xét là lắt leo chẳng khác kịch bản trên các bộ phim truyền hình.

Sáng 8/7, thí sinh cả nước đã hoàn thành bài thi tổ hợp môn Khoa học xã hội (Lịch Sử, Địa lý, GDCD) hoặc tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (Hóa học, Vật lý, Sinh học) với thời gian làm bài là 150 phút. Mỗi môn thi sẽ có 24 mã đề thi, tương ứng với 24 thí sinh. Thí sinh làm mỗi môn trong thời gian 50 phút và nghỉ giữa quãng 10 phút.

Như mọi năm, đề thi của các bộ môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt, đề thi năm nay của môn GDCD còn được cư dân mạng hài hước nhận xét là có tình huống chẳng kém gì trên phim.

Cụ thể, trong một mã đề thi môn GDCD đã xuất hiện 2 câu hỏi như sau:

Câu 118: Anh C là Chi cục trưởng Chi cục X chở chị S là nhân viên đi công tác bằng xe mô tô. Trên đường đi, anh C đã vượt đèn đỏ nên bị anh V là cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe. Vào thời điểm anh V lập biên bản và ra quyết định xử phạt anh C; cách đó không xa, anh N là tài xế xe taxi bị hành khách trên xe là G khống chế, dùng dao đâm vào bụng. Sau khi thoát khỏi xe và kêu cứu, anh N ngã gục xuống đường, lợi dụng lúc này, anh G bỏ chạy. Anh V nhờ người đưa anh N đi cấp cứu còn mình thì truy đuổi anh G. Thấy trong quyết định xử phạt anh C có ghi thêm lỗi đi sai làn đường dù anh C không vi phạm, chị S đã đưa sự việc lên mạng xã hội. Không ngờ hành động của chị S khiến việc anh C bị xử phạt lan truyền rộng rãi dẫn đến uy tín của anh C bị ảnh hưởng. Bức xúc, anh C đã tạo tình huống để chị S mắc lỗi nghiêm trọng rồi dựa vào đó thực hiện quy trình kỷ luật và chị S đã phải nhận quyết định buộc thôi việc. Những ai sau đây có thể vừa được thực hiện quyền khiếu nại vừa được thực hiện quyền tố cáo?

Câu 119: Thôn Y có ông A; vợ chồng anh G, chị P; vợ chồng chị M, anh N và con gái là cháu C cùng sinh sống. Vốn có định kiến từ trước nên khi thấy chị P vào nhà mình, chị M cho rằng chị P có mục đích xấu nên đã tri hô và hỗ trợ anh N đánh đuổi chị P. Sau đó ít lâu, chị P đưa tin sai sự thật về mình, anh N đã bí mật giam chị tại một ngôi nhà hoang. Qua hai ngày chị P mất tích, anh G phát hiện sự việc nên đã thuê ông A dùng hung khí đe dọa anh N buộc anh N phải thả vợ mình. Khi bác sĩ yêu câu chị P phải nằm viện điều trị do bị sang chấn tâm lý, anh G bắt cháu C rồi quay và gửi video cảnh cháu ngất xỉu do bị bỏ đói cho anh N đẻ gây sức ép yêu cầu anh N phải trả tiền viện phí cho vợ mình. Những ai sau đây đồng thời vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của công dân?

de-thi-gdcd-thptg
Nội dung câu hỏi trong đề thi THPT Quốc gia 2021

Sau khi đọc đề bài, đa số cư dân mạng đều cảm thấy hoang mang, lúng túng, sợ rằng khi đọc hết nội dung thì không còn nhớ nổi các nhân vật A, C, N, M... Nhiều người cũng hài hước nhận xét nội dung câu hỏi như kịch bản phim truyền hình, thậm chí tình tiết trên phim còn không có "cửa" để so với đề thi môn GDCD năm nay.

Tuy nhiên, cũng có người đánh giá những câu hỏi như thế này năm nào cũng có. Với dạng đề như vậy, thí sinh nên đọc câu hỏi trước rồi mới đọc tình huống thì sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, một cư dân mạng còn tiết lộ chìa khóa để tìm ra đáp án là đọc kỹ câu hỏi rồi nhận xét hành vi của nhân vật chứ không nên phân tích quá kỹ vào các tình tiết gây rối não.

de-thi-gdcd-thptg-2
de-thi-gdcd-thptg-3
Bình luận của cộng đồng mạng đối với đề thi của môn GDCD năm nay.

Tin liên quan:

>> Gần 30.000 thí sinh không đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1

>> Hà Nội: Thí sinh nhập viện cấp cứu ngay trước giờ thi tốt nghiệp THPT

>> Sao Việt đi thi tốt nghiệp THPT 2021: Hồ Văn Cường được mẹ ruột “hộ tống”, Phương Mỹ Chi hào hứng

Tin phổ biến