Đời Sống

Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt: Điều tra đội ngũ đứng phía sau

An Nhiên - 26/03/2022 07:37 GMT+7

Liên quan đến việc bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt, cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra những người đứng sau giúp đỡ nữ đại gia.

Công an TP.HCM đã lấy lời khai của bà Nguyễn Phương Hằng (SN1971, TGĐ Công ty Đại Nam) và mở rộng vụ án để điều tra. Phía lực lượng chức năng cũng sẽ làm rõ đội ngũ phía sau tham gia giúp bà Hằng thực hiện các buổi livestream.

Theo một nguồn tin cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ ai là tiếp tay, ai là người cung cấp tài liệu cho bà Nguyễn Phương Hằng, ai là đạo diễn, kịch bản truyền thông. Ngoài ra, sẽ làm rõ những người xây dựng vai phụ, vai chính, đóng vai nào trong những buổi phát sóng. Trong các buổi livestream này đều có ban bệ biên soạn, chỉ đạo kịch bản cho bà Nguyễn Phương Hằng có tư liệu để nói".

ba-phuong-hang-bi-bat
Ảnh: Thông tin chính phủ.

Luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng trách nhiệm pháp lý đối với đội ngũ đứng sau nữ doanh nhân cũng cần được đặt ra. Việc chửi bới, xúc phạm, phát ngôn không đúng sự thật của bà Hằng đã nhận được sự hỗ trợ từ ekip.

Vì vậy, để có cơ sở đánh giá, xem xét và xác định hành vi phạm tội (nếu có), cơ quan điều tra sẽ yêu cầu triệu tập để lấy lời khai, đối chất và xác định rõ động cơ, vai trò, ý thức thực hiện qua hành vi để xác định xem có hay không hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu xuất hiện đủ dấu hiệu để cấu thành tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", ê-kip của nữ đại gia có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.

nguyen-phuong-hang
Ảnh: Thanh Niên

Theo luật sư Võ Đan Mạch, những người này có thể bị xem xét là đồng phạm như những người tìm kiếm tài liệu, thông tin liên quan, chuẩn bị hồ sơ, đội ngũ kỹ thuật, đội ngũ truyền thông...

Trường hợp xuất hiện dấu hiệu đánh cắp thông tin cá nhân, bí mật của người khác bằng cách hack tài khoản mạng xã hội để bôi nhọ danh dự nhân phẩm, đả kích... thì sẽ bị xem xét, xử lý về tội "Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác" theo Điều 288 Bộ Luật Hình sự.

Đối tượng là luật sư tham gia hỗ trợ pháp lý cho nữ đại gia thực hiện dịch vụ pháp lý, cung cấp ý kiến tư vấn pháp lý cho bà Hằng mà không dựa trên việc đánh giá đầy đủ, rõ ràng về tính hợp pháp, hợp lệ của những nguồn thông tin, tài liệu bà Hằng có được. Nếu có sự xúi giục, hùa theo để đưa ra phát ngôn không có căn cứ khi cùng livestream với nữ đại gia làm công chúng lầm tưởng về tính xác thực của những phát ngôn trên sóng trực tiếp.

Đây được xem là vi phạm các quy định về chuẩn mực, đạo đức khi hành nghề luật sư và có thể cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm nếu đủ yếu tố cấu thành đồng phạm. Ngoài ra, luật sư có thể sẽ bị kỷ luật, xử lý trong nội bộ đơn vị công tác.

Tin phổ biến