Đời Sống

2 nữ sinh tiếp tay cho 17 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở Hà Nội bị xử lý như thế nào?

An Nhiên - 04/05/2021 17:55 GMT+7

Chỉ vì hám lợi trước mắt nên Trần Thị Phương Thảo (22 tuổi, sinh viên đại học ở Hà Nội) cùng đồng phạm là Đinh Thị Huệ đã đi tìm phòng cho 17 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trong thời gian dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp.

Ngày 3/5, Công an Hà Nội đã khởi tố và bắt tạm giam Ou Guo Pei cùng 2 nữ sinh là Trần Thị Phương Thảo và Đinh Thị Huệ (quê Phú Thọ) về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép".

nhap-canh-trai-phep-1
Đối tượng Trần Thị Phương Thảo đã giúp 17 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Tại cơ quan điều tra, Thảo khai nhận quen biết với Ou Guo Pei và đối tượng tên "Vương" vào năm 2020 thông qua mạng xã hội. Vì Thảo đang học tiếng Trung nên có thể giao tiếp với những người này. 

Trong quá trình nói chuyện, Ou Guo Pei và "Vương" nhờ Thảo đứng ra thuê một số căn hộ để người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ở và làm việc. Thảo đã rủ thêm bạn của mình là Đinh Thị Huệ tìm một số căn chung cư để nhóm đối tượng người Trung Quốc thuê lại và kiếm tiền chênh lệch từ việc cho thuê nhà.

Ngoài căn nhà Thảo thuê tầng 1 để làm cửa hàng bán mỹ phẩm thì nữ sinh này còn thuê thêm 2 căn chung cư khác cũng trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung. Đồng thời, Huệ thuê 2 căn chung cư khác trên địa bàn quận Thanh Xuân, tất cả các căn hộ đều để cho nhóm đối tượng người Trung Quốc thuê lại.

Thảo đã bố trí cho "Vương" cùng 5 người Trung Quốc ở tại tầng 3, tầng 4 của căn nhà số 464 Nguyễn Trãi. Các căn hộ còn lại do Huệ tìm được sắp xếp cho 11 người Trung Quốc do đối tượng Ou Gua Pei đưa đến. 

Ngày 20/4, Công an quận Thanh Xuân tiến hành kiểm tra hành chính các ngôi nhà thì phát hiện sự việc. Hiện 16/17 người Trung Quốc đã được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Công an TP.Hà Nội theo quy định. Riêng đối tượng "Vương" đang bỏ trốn.

nhap-canh-trai-phep
Các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Theo lãnh đạo Công an TP., việc tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sẽ tùy thuộc vào mức độ hậu quả để xác định xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Về xử phạt hành chính, theo Điều 17 Nghị định 167/2013 của Chính phủ, hành vi giúp đỡ, chứa chấp, che giấu hoặc tạo điều kiện cho người khác nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam sẽ bị phạt 15 - 25 triệu đồng.

Việc tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép bị phạt tiền ở mức 30 - 40 triệu đồng. Nếu người nước ngoài vi phạm các quy định nêu trên có thể bị trục xuất về nước.

Trong trường hợp người phạm tội gây hậu quả đến mức xử lý hình sự thì căn cứ theo Điều 348 Bộ luật hình sự, người bị kết án có thể bị phạt từ 1 - 10 năm tù. Nếu môi giới từ 11 người trở lên và thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng hoặc làm chết người sẽ bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

Với vụ việc này, Thảo và đồng phạm đã gây án ở thời điểm dịch COVID-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại. Hành vi của Thảo có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Vì vậy, nếu có đủ căn cứ, các bị can có thể bị xem xét thêm tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người", theo quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự.

Danh sách các điểm dịch COVID-19 đáng ngại của cả nước người dân cần lưu ý