Đời Sống

Danh sách các điểm dịch COVID-19 đáng ngại của cả nước người dân cần lưu ý

An Nhiên - 04/05/2021 17:03 GMT+7

Bộ Y tế cho biết, hiện nay cả nước đã ghi nhận một số ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác và tránh tới những địa phương có người mắc bệnh.

Hà Nội: Tính đến ngày 4/5, Thành phố ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Bao gồm, một nam bệnh nhân 28 tuổi, trú tại xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, là F1 của Bệnh nhân (BN) 2899 (trú tại Hà Nam). Nam bệnh nhân 26 tuổi (trú tại số 18 ngõ 86 Phú Kiều Bắc Từ Liêm), đi cùng chuyến bay với 2 người Trung Quốc dương tính với COVID-19. Ca bệnh thứ 3 là chuyên gia người Ấn Độ, sống tại khu đô thị Times City và làm việc cho công ty Vinfast.

Đáng chú ý, 2 trong 3 trường hợp mắc bệnh đã tiếp xúc với nhiều người. Bên cạnh đó, Hà Nội còn là thủ đô của cả nước, có mật độ dân cư đông đúc và đời sống nhộn nhịp nên người dân càng cần cảnh giác.

Hà Nam: Ngày 29/4 xuất hiện trường hợp lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng tỉnh Hà Nam sau một thời gian không ghi nhận ca mắc mới. Đó là nam thanh niên 28 tuổi, đã kết thúc đợt cách ly tập trung 14 ngày và được trở về nhà. Những ngày tiếp theo, Hà Nam liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Tính đến ngày 4/5, tỉnh này đã ghi nhận 14 trường hợp dương tính với COVID-19 và truy vết trên 600 F1 có liên quan. 

diem-dich-covid-19-1
Với tình hình dịch bệnh phức tạp, tốt nhất người dân nên hạn chế ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết

Vĩnh Phúc: Tính đến ngày 4/5, Việt Nam ghi nhận tổng số 14 ca bệnh tại ổ dịch Vĩnh Phúc. Trong số đó có 9 trường hợp liên quan tới quán Bar - Karaoke Sunny và 5 ca bệnh liên quan tới trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen.

Ngày 23/4, đoàn chuyên gia Trung Quốc hoàn thành cách ly và đã di chuyển về công ty Vinatop tại Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Vào buổi tối cùng ngày, cả nhóm và 2 nhân viên công ty  tới quán Bar - Karaoke Sunny, Phúc Yên. Sau đó, đoàn chuyên gia có đi qua các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái.

Yên Bái: Ngày 27/4, Yên Bái ghi nhận một nhân viên khách sạn nhiễm COVID-19 từ nguồn lây là đoàn chuyên gia người Trung Quốc. Trường hợp này đã được cách ly tập trung theo đúng quy định. Điều đáng nói là sau khi hết cách ly tại Yên Bái, đoàn chuyên gia người Trung Quốc có người nhiễm COVID-19 đã di chuyển tới nhiều nơi. 

Bên cạnh đó, một bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 ở Vĩnh Phúc còn từng dự đám cưới tại thôn 3B thuộc tỉnh Yên Bái vào ngày 1/5. Vì vậy, lực lượng chức năng đang tiến hành truy vết các đối tượng có liên quan.

Quảng Nam: Một trường hợp sinh sống ở Hội An và làm việc tại Đà Nẵng mắc COVID-19 đã di chuyển tới nhiều nơi như Shop Con Cưng, quán ốc Phố cổ, đường Lý Thái Tổ, quán karaoke Nam Bảo, quán bánh canh Bà Quýt, tiệm sữa Tuti Hội An... Do đó, UBND tỉnh ra thông báo yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh, buôn bán đối với những địa điểm có liên quan đến yếu tối dịch tễ của bệnh nhân. 

Đà Nẵng: Chiều 3/5, Thành phố ghi nhận ca bệnh là nam nhân viên bán vé khu vực Spa tại khách sạn trên đường 2/9, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Từ ngày 19/4 - 2/5, anh di chuyển tới nhiều nơi ở Đà Nẵng và Hội An với lịch trình phức tạp. 

diem-dich-covid-19
Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại Đà Nẵng

Chiều 4/5, địa phương tiếp tục ghi nhận trường hợp một nhân viên massage tại khách sạn Phú Ân (đường 2/9, quận Hải Châu) nghi nghiễm COVID-19. Trường hợp này cũng di chuyển nhiều nơi ở Đà Nẵng nên người dân cần chú ý không ra khỏi nhà và không tập trung đông người nếu không thực sự cần thiết. 

Thái Bình: Mặc dù chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới nhưng Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đã vào tỉnh, thậm chí còn đi lễ hội đền Tiên La tại huyện Hưng Hà.

Bắc Giang: Một nhân viên ở quán bar Sunny (Vĩnh Phúc) nhiễm SARS-CoV-2 đã tới dự đám cưới tại gia đình ông N.V.L ở Thái Bình. Tại đây, bệnh nhân ngồi ăn cỗ cùng 6 người bạn của cô dâu rồi bắt xe về Hà Nội. Ngay sau khi nhận được thông tin, 4 phường của tỉnh Bắc Giang là Trần Phú, Xương Giang, Lê Lợi và Dĩnh Kế đã lập chốt kiểm soát, hạn chế người dân đi lại và không để tập trung đông người.

Hưng Yên: Tỉnh ghi nhận 2 bệnh nhân có kết quả dương tính với COVID-19 sau khi về thăm gia đình ở Hà Nam. Như vậy, đây là địa phương thứ 3 có ca lây nhiễm từ chùm ca bệnh bắt nguồn từ BN 2899 (Hà Nam). Hiện nay, Hưng Yên đã cho học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn nghỉ học để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

TP.HCM: Thành phố xác nhận một thanh niên đang sống ở nhà người thân tại khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân đã dương tính với COVID-19 

Nam thanh niên là F1 của BN 2899 (tỉnh Hà Nam). Ngày 27/4, anh từng đi chuyến bay số hiệu VJ133, số ghế 20B từ sân bay Nội Bài đến sân bay Tân Sơn Nhất. Vì vậy TP.HCM đề nghị các hành khách đi cùng chuyến bay này cần thực hiện khai báo y tế tại địa phương để được hỗ trợ và hướng dẫn phòng dịch hiệu quả. 

Nóng: Bệnh nhân COVID-19 tại quán bar Sunny ở Vĩnh Phúc nhiễm biến chủng Ấn Độ