Đời Sống

Thực hư nồi chiên không dầu sinh chất gây ung thư?

Hương Ly - 12/12/2022 10:38 GMT+7

Những ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao lan truyền thông tin "nồi chiên không dầu sinh chất gây ung thư" khiến dư luận vô cùng hoang mang. Vậy sự thật là gì?

Sau khi nồi chiên không dầu ra đời, nó trở thành một trong những phương tiện nhà bếp đa năng và thần thánh nhất trong cuộc sống hiện đại. Nồi chiên không dầu được nhiều gia đình ưa chuộng vì có thể làm được nhiều món ngon mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức và đặc biệt hạn chế được lượng chất béo khi chiên rán.

prt1586576096

"Thần thánh" là thế nhưng gần đây, trên mạng xã hội xôn xao lan truyền thông tin về nồi chiên không dầu “sẽ gây ung thư vì khi ở nhiệt độ cao làm sản sinh chất có chứa hàm lượng lớn acrylamide” gây hoang mang dư luận. Vậy sự thật là gì?

Hiểu một cách đơn giản, nồi chiên không dầu sử dụng không khí thay vì dầu để chiên thức ăn. Sau khi không khí ở trên cùng của nồi được làm nóng, quạt công suất cao tích hợp sẽ luân chuyển không khí nóng nhanh chóng, lấy đi độ ẩm trên bề mặt thực phẩm, làm cho nó trở nên giòn và có thể đạt được hiệu quả khi chiên.

Do đó, một số thay đổi vật lý và hóa học cũng sẽ xảy ra trong quá trình nấu nướng, chẳng hạn như cải thiện kết cấu, hương vị đặc biệt, v.v., và một số thành phần hóa học có hại cho cơ thể con người cũng có thể được tạo ra, chẳng hạn như acrylamide.

lam-ca-hoi-nuong-bang-noi-chien

Acrylamide là một chất gây ung thư, đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào danh sách chất gây ung thư 2A, loại chất gây ung thư này chủ yếu dựa trên dữ liệu về khả năng gây ung thư của động vật thí nghiệm, nhưng nó cũng có khả năng xảy ra gây ung thư cho con người. 

Trong nấu ăn, khi đun thực phẩm chứa cả carbohydrate và axit amin (thường là thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao), nếu nhiệt độ nấu vượt quá 120°C sẽ sinh ra chất gây ung thư như acrylamide. Tuy nhiên, ngay cả khi không sử dụng nồi chiên không dầu, acrylamide có thể được tạo ra bằng cách chiên, rán, om, quay, v.v. ở nhiệt độ cao bằng nồi và dụng cụ thông thường.

acrylamide_og

Vì vậy, khi nấu ăn hàng ngày, nhiệt độ nấu không được quá cao, thời gian đun không được quá lâu và hấp, luộc và hầm càng nhiều càng tốt. Đồng thời, cần có chế độ ăn uống điều độ, kết hợp giữa thịt và rau, giảm ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, nên ăn nhiều rau củ quả, vì chế độ ăn đa dạng thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Khi mua nồi chiên không dầu, bạn nên chọn loại uy tín, đảm bảo chất lượng, nhất là một số nồi chiên không dầu chú trọng đến thiết kế kiểm soát nhiệt độ.

Ngoài việc chú ý đến việc kiểm soát nhiệt độ trong quá trình nấu ăn, hãy tránh ăn những thực phẩm ở nhiệt độ cao và nóng. Nếu ăn khi thức ăn còn nóng có thể gây bỏng niêm mạc thực quản, lâu ngày dễ gây viêm nhiễm, gây ung thư thực quản.