Đời Sống

Rùng mình lời kể của nhân chứng vụ thảm kịch giẫm đạp Halloween ở Hàn Quốc

Hương Ly - 30/10/2022 08:40 GMT+7

Chứng kiến thảm kịch diễn ra trước mắt khiến nhiều người bị sốc đến mức không thể di chuyển.

Tối 29/10, vụ thảm kịch trong lễ hội Halloween ở phố Itaewon, thủ đô Seoul (Hàn Quốc) khiến ít nhất 149 người thiệt mạng và 76 người khác bị thương. Con số thương vong dự kiến cũng sẽ tăng lên khi các bác sĩ xác nhận nhiều nạn nhân đã bị thương nặng.

Chứng kiến thảm kịch diễn ra ngay trước mắt, một số nhân chứng sống sót vẫn chưa hết ám ảnh, sợ hãi. Nói với hãng tin Hanbook Ilbo, một nhân chứng kể lại: “Thảm kịch xảy ra khi một số người vấp ngã trên đường dốc, gây ra ùn tắc, trong khi đám đông tiếp tục chen lấn về phía trước, dẫn đến giẫm đạp”.

7216670604808838

Anh Song Su Yeon, nhân chứng 46 tuổi bàng hoàng nhớ lại: Có quá nhiều người khiến chúng tôi không thể di chuyển. Dường như tôi có thể chết nếu chẳng may bị ngã”.

Một nhân chứng còn nói với Hãng tin Yonhap cho biết mọi người xếp chồng lên nhau "như một ngôi mộ, một số người dần mất đi ý thức trong khi số khác trông như đã chết".

7516670604809387

Ông Lee Beom Suk - bác sĩ đã tiến hành sơ cứu cho các nạn nhân đã mô tả lại cảnh tượng vụ thảm kịch với Đài YTN: “Khi tôi lần đầu tiên thực hiện hô hấp nhân tạo, có hai nạn nhân nằm trên vỉa hè. Nhưng con số đã tăng vọt ngay sau đó, đông hơn lực lượng phản ứng đầu tiên tại hiện trường. Nhiều người ngoài cuộc đã đến giúp chúng tôi hô hấp nhân tạo".

Bác sĩ Lee nói thêm: "Thật khó diễn tả bằng lời. Rất nhiều nạn nhân mặt tái mét. Tôi không thể bắt mạch hay hơi thở của họ và nhiều người trong số họ bị chảy máu mũi. Khi tôi thử hô hấp nhân tạo, tôi cũng bơm máu ra khỏi miệng họ".

8016670603099068

Theo tờ Maeil đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc - ông Yoon Seok-yeol đã nhận được báo cáo về vụ thảm kịch Halloween ở Itaewon và ngay lập tức ra lệnh khẩn cấp để các nạn nhân được sơ cứu và điều trị khẩn cấp.

"Ưu tiên hàng đầu hiện nay là đưa các nạn nhân ra khỏi đám đông và tiến hành cấp cứu ngay lập tức", Tổng thống Yoon phát biểu trong cuộc họp.

Theo văn phòng tổng thống, Tổng thống Yoon đã chỉ thị cho Bộ Y tế và Phúc lợi nhanh chóng kích hoạt hệ thống y tế khẩn cấp, cử một đội y tế khẩn cấp (DMAT) và đảm bảo các giường cấp cứu ở các bệnh viện lân cận để kịp thời sơ cứu và điều trị cho công chúng.

Thủ tướng Han Deok-soo cũng đã chỉ thị các biện pháp giảm thiểu thương vong, nhanh chóng xác định tình hình thiệt hại và ngăn chặn thiệt hại thêm của Bộ trưởng Nội vụ và An toàn, Cục trưởng Cục Cứu hỏa và Ủy viên Cơ quan Cảnh sát Quốc gia. Thông tin xác nhận rằng Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon, người hiện đang đi công tác châu Âu, cũng vội vã về nhà sau khi biết tin.

Hiện, giới chức trách Hàn Quốc vẫn đang điều tra nguyên nhân chính xác của vụ việc và tập trung vào việc các cơ sở kinh doanh ở khu vực có đảm bảo an toàn.

Sáng 30/10, các quan chức Hàn Quốc cho biết ít nhất 149 người đã thiệt mạng và hơn 150 người bị thương trong lễ hội hóa trang Halloween ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc tối 29/10.

Trong số những người thiệt mạng hiện tại có 2 người nước ngoài. Khoảng 19 người trong số những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Nhiều nạn nhân là phụ nữ ở độ tuổi đôi mươi.

Tin phổ biến