Đời Sống

Thảm kịch thể thao làm 125 người chết - Tổng thống Indonesia yêu cầu đình chỉ tất cả các trận đấu khác để điều tra

Thơ Trần - 03/10/2022 22:31 GMT+7

Đây được xem là một thảm kịch thể thao kinh hoàng nhất từ trước đến nay trong lịch sử bóng đá thế giới khi số người thiệt mạng lên tới 125 người

Vụ việc xảy ra khi những người ủng hộ câu lạc bộ Java Arema và Persebaya Surabaya xung đột sau khi Arema bị đánh bại 3-2 trong trận đấu ở Malang Regency. Vụ giẫm đạp xảy ra sau khi cảnh sát xịt hơi cay vào những người ủng hộ quá khích. Khoảng 180 người bị thương trong vụ giẫm đạp sau khi câu lạc bộ Arema FC thua trước đối thủ Persebaya Surabaya tại Đông Java. Bộ trưởng An ninh Indonesia nói số khán giả đã vượt sức chứa của sân vận động khoảng 4.000 người.

Vụ giẫm đạp tại sân vận động Indonesia diễn ra thế nào
Vụ giẫm đạp tại sân vận động Indonesia gây ám ảnh kinh hoàng cho giới yêu bóng đá

Trước đó, Reuters dẫn nguồn Cảnh sát tỉnh Đông Java của Indonesia cho biết, ít nhất 125 người thiệt mạng và 320 người bị thương khi đám đông hỗn loạn xô đẩy nhau sau một trận thi đấu bóng đá ở địa phương này tối 1/10. Các cổ động viên phía đội thua trận đã tràn xuống đường biên, khiến lực lượng chức năng phải sử dụng hơi cay để giải tán, dẫn tới vụ giẫm đạp nghiêm trọng.

Cổ động viên Câu lạc bộ bóng đá Arema thắp nến trong một buổi cầu nguyện bên ngoài sân vận động Kanjuruhan, nơi xảy ra vụ giẫm đạp ở Đông Java, Indonesia

Theo Bộ trưởng An ninh Indonesia, số lượng khán giả vào sân đã vượt quá sức chứa của sân vận động Kanjuruhan, nơi xảy ra vụ việc. Vụ bạo loạn sân cỏ tại Indonesia là một trong những vụ giẫm đạp nghiêm trọng nhất trên thế giới. Trong các thảm họa liên quan sân cỏ trên thế giới, có vụ việc xảy ra tại Anh năm 1989, khi một góc khán đài bất ngờ đổ sập trong lúc nhiều cổ động viên chen lấn vào xem trận đấu giữa đội chủ nhà Liverpool và đội khách Sheffield United, khiến 96 cổ động viên chết, 776 người bị thương.

May be an image of 1 person, standing, outdoors and crowd
Thảm kịch bóng đá tồi tệ nhất lịch sử Indonesia

Theo hình ảnh camera chiết xuất cho thấy những người hâm mộ chạy xuống sân sau tiếng còi tan cuộc. Cảnh sát sau đó xịt hơi cay, khiến đám đông giẫm đạp và xảy ra tình trạng nghẹt thở, Nico Afinta, cảnh sát trưởng ở Đông Java cho biết : "Tình hình trở nên hỗn loạn. Họ bắt đầu tấn công cảnh sát, họ phá xe," ông nói và cho biết thêm hai sĩ quan cảnh sát cũng bị thiệt mạng.

Hiện trường hỗn loạn tại sân vận động
Hiện trường hỗn loạn tại sân vận động

Sau sự việc, tổng thống Widodo yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Indonesia đình chỉ tất cả các trận đấu đến khi cuộc điều tra hoàn tất, đồng thời bày tỏ hy vọng đây là thảm kịch cuối cùng liên quan bóng đá ở Indonesia.

Tổng thống Indonesia yêu cầu tạm dừng Liga 1 sau thảm kịch - Thể thao
Tổng thống Indonesia yêu cầu tạm dừng Liga 1 sau thảm kịch - Thể thao

Ngày 3/10, bộ trưởng cấp cao Indonesia cho biết, nước này sẽ bồi thường 50 triệu rupiah (3.268 USD) cho gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại sân vận động ở thành phố Malang cuối tuần qua. Văn phòng của Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng dự kiến giải ngân khoản hỗ trợ nói trên trong 1 hoặc 2 ngày tới.