Đời Sống

Lý do sâu xa khiến tuyển Trung Quốc quyết đánh bại tuyển Việt Nam

Hương Ly - 02/07/2021 14:52 GMT+7

Theo tờ Sina phân tích, nếu tuyển Trung Quốc không sớm cản bước một đối thủ mới nổi như tuyển Việt Nam thì sau này sẽ thực sự bị vượt mặt.

Sau khi có kết quả bốc thăm bảng đấu vòng loại 3 World Cup 2022 vào trưa ngày 1/7, tờ Sina (Trung Quốc) đã có bài nhận định về các đối thủ của tuyển Trung Quốc, trong đó có tuyển Việt Nam.

Theo tờ báo phân tích, nếu tuyển Trung Quốc không sớm cản bước một đối thủ mới nổi như đội tuyển Việt Nam thì sau này sẽ thực sự bị vượt mặt. Vì những lợi ích lâu dài, tuyển Trung Quốc phải quyết tâm hạ thầy trò HLV Park Hang Seo ở cả 2 trận đối đầu sắp tới.

viet-nam-gap-trung-quoc
Tuyển Trung Quốc muốn đánh bại tuyển Việt Nam vì tương lai lâu dài chứ không chỉ vì kết quả ở vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Sina

Tờ Sina viết: "Hy vọng đội tuyển Trung Quốc sẽ chống lại sự kiêu ngạo của tuyển Việt Nam. Nếu so sánh giữa hai đội nằm nhóm hạt giống số 6 trước lễ bốc thăm là tuyển Lebanon và Việt Nam, rõ ràng tuyển Việt Nam là đội có sự tiến bộ nhanh hơn. Tuy nhiên, thực tế thì đây lại chính là lý do chúng tôi muốn đội tuyển Trung Quốc nằm cùng bảng với tuyển Việt Nam hơn so với Lebanon.

Đội tuyển Việt Nam đang là một thế lực mới nổi ở châu Á. Trong số 23 cầu thủ của họ đến UAE thi đấu vòng loại thứ hai World Cup, ngoại trừ một cầu thủ sinh năm 1986, một người sinh năm 1989, một người sinh 1993, còn lại tất cả đều sinh năm 1995 đổ về đây.

Lứa cầu thủ sinh năm 1995 trở về đây từng thi đấu ở giải trẻ châu Á tại Myanmar 2014. Ở giải năm đó, họ cũng chạm trán Trung Quốc và có trận hòa 1-1. Là phóng viên duy nhất của Trung Quốc theo sát giải năm đó, tác giả đã chứng kiến toàn bộ quá trình.

Tác giả cũng theo dõi một số cầu thủ sinh năm 1997 và 1999 của Việt Nam và chúng tôi hiểu rõ hơn về tình hình phát triển của bóng đá Việt Nam.

Sự thay đổi của bóng đá Việt Nam trở nên mạnh mẽ hơn sau khi HLV Park Hang-seo nhậm chức năm 2017. HLV này thường xuyên áp dụng chiến thuật phòng ngự phản công, chú trọng xây dựng thể lực và thực chiến. Những điểm này giúp đội tuyển Việt Nam có sự bứt phá trong nhiều giải đấu.

Nếu chuẩn đầy đủ về mặt kỹ chiến thuật, chúng ta tự tin vào việc đánh bại tuyển Việt Nam. Nhưng động cơ lớn nhất, lý do quan trọng hơn để tuyển Trung Quốc đánh bại Việt Nam là bởi nếu chúng ta không sớm cản bước một đối thủ mới nổi như vậy và có được lợi thế về mặt tâm lý thì sau này chúng ta sẽ thực sự bị vượt mặt. Điều này chắc chắn không có lợi cho sự phát triển lâu dài của bóng đá Trung Quốc".

Trước đó, tờ TTPlus cũng có riêng một bài viết để nói về đội tuyển Việt Nam, trong đó có đoạn:

"Việt Nam từng là đội bóng dễ bị bắt nạt ở châu Á, nhưng đã có những bước phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, đặc biệt là dưới sự nắm quyền của HLV Park Hang Seo. Năm 2018, họ vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Tới năm 2019, đội tuyển Việt Nam đã giành quyền vào tới tứ kết Asian Cup."

tuyen trung quoc muon danh bai tuyen viet nam
Đội tuyển Việt Nam đã vô địch AFF Cup dưới thời HLV Park Hang Seo.

TTPlus cho rằng, tuyển Việt Nam có cá tính và kỹ thuật tinh tế. Đồng thời, các cầu thủ cũng cải thiện được đáng kể về chiến thuật và thể lực trong những năm vừa qua.

Dưới thời của vị chiến lược gia 63 tuổi, tuyển Việt Nam đã kết thúc vòng loại thứ 2 với 17 điểm sau 8 lượt trận. Thầy trò HLV Park Hang Seo thực sự làm nên lịch sử khi lần đầu bước vào vòng loại cuối với tư cách là một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

LỊCH THI ĐẤU CỦA ĐTQG VIỆT NAM TẠI VÒNG LOẠI 3 WORLD CUP 2022

Lượt đi:

- 2/9: Saudi Arabia - Việt Nam (Quốc Khánh)

- 7/9: Việt Nam - Australia

- 7/10: Trung Quốc - Việt Nam

- 12/10: Oman - Việt Nam

- 11/11: Việt Nam - Nhật Bản

Lượt về:

- 16/11: Việt Nam - Saudi Arabia

- 27/1: Australia - Việt Nam (25 tháng Chạp)

- 1/2: Việt Nam - Trung Quốc (Mồng 1 Tết)

- 24/3: Việt Nam - Oman

- 29/3: Nhật Bản - Việt Nam

Báo Trung Quốc "chê" ban huấn luyện ĐT Việt Nam không đông đảo và chuyên nghiệp như tuyển Trung Quốc