Đời Sống

Báo Trung Quốc "chê" ban huấn luyện ĐT Việt Nam không đông đảo và chuyên nghiệp như tuyển Trung Quốc

Hương Ly - 19/06/2021 07:52 GMT+7

Theo tờ 163 (Trung Quốc) đánh giá ban huấn luyện tuyển Việt Nam (11 người) không thể so sánh sự chuyên nghiệp, hiện đại như tuyển Trung Quốc (25 người).

Với sức nóng của vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á, Việt Nam đang là đội tuyển nhận được sự quan tâm lớn, đặc biệt của truyền thông Trung Quốc. Cho đến mới đây, tờ 163 của Trung Quốc tiếp tục đăng tải bài viết đánh giá tương quan về tuyển Trung Quốc và Việt Nam. Cụ thể, bài viết có tiêu đề như sau: "Vòng loại 12 đội - nhìn về tuyển Việt Nam, đối thủ tiềm năng của Trung Quốc".

doi tuyen Viet Nam
Đội tuyển Việt Nam trong chiến thắng trước Indonesia. Ảnh: Trung Thu

Mở đầu bài viết, tác giả dành lời khen cho tuyển Việt Nam khi lần đầu lọt vào vòng loại thứ 3 của World Cup: “Tuyển Việt Nam đã thay thế Thái Lan để trở thành ông vua của khu vực Đông Nam Á. Trong vòng loại vừa qua, Việt Nam hòa Thái Lan trong 2 lần đối đầu (đều là 0-0). Ở vòng loại cho World Cup 2018, Việt Nam đã để thua ở 2 lượt trận (0-1, 0-3). Thành công của họ có công rất lớn của HLV trưởng hiện tại - ngài Park Hang-seo".

Tiếp đó, tác giả đưa ra hàng loạt so sánh ở những khía cạnh khác nhau giữa tuyển Việt Nam và Trung Quốc để người đọc có được cái nhìn tổng quan.

Thành phần ban huấn luyện: Trung Quốc có 25 người còn Việt Nam chỉ có 11 người. Đáng nói, đội tuyển Trung Quốc còn có cả chuyên gia phân tích kỹ thuật, chuyên viên vật lý trị liệu, chuyên viên phân tích chỉ số... "Chúng ta có những chuyên viên đặc biệt và chuyên nghiệp mà tuyển Việt Nam không có", 163 đánh giá. Vì vậy, họ cho rằng tuyển Trung Quốc có số lượng thành viên trong ban huấn luyện hùng hậu, không thua kém bất kỳ đội tuyển hàng đầu thế giới nào.

Tiền thưởng từ chiến dịch vòng loại: Theo tờ 163 đánh giá, tiền thưởng tuyển Trung Quốc nhận được đứng đầu châu Á. Cụ thể, sau khi vòng loại World Cup thứ 2 trở lại, tuyển Trung Quốc bỏ túi 12 triệu NDT (gần 43 tỷ). Trong khi đó, mức tiền thưởng đội tuyển Việt Nam nhận được là 8 tỷ. Dù có sự chênh lệch nhưng theo truyền thông Trung Quốc, đây là khoản thưởng đúng lúc, kịp thời.

Độ tuổi trung bình: "Tính đến thời điểm này, Trung Quốc đang tụt lại ở mặt này. Đào tạo trẻ là điều Liên đoàn chúng ta làm không tốt. Đây là vấn đề cần phải giải quyết ngay", tờ 163 đánh giá. Theo đó, độ tuổi trung bình của tuyển Trung Quốc là 30,4 tuổi. Trong 29 cầu thủ được HLV Li Tie mang đến UAE, có 18 cầu thủ từ 30 tuổi trở lên và không có bất kỳ cái tên nào trong độ tuổi U23.

Ngược lại, tuyển Việt Nam sở hữu đội hình trẻ hơn hẳn với 12 cái tên trong độ tuổi U23. Trong tương lai, nhiều học trò của HLV Park Hang-seo vẫn sẽ chơi tốt tại World Cup 2026.

Tuyển Việt Nam sở hữu đội hình trẻ hơn hẳn với 12 cái tên trong độ tuổi U23. Ảnh: H.A

Giá trị đội hình: Theo Transfermarkt định giá, đội tuyển Trung Quốc là 23,85 triệu euro. Trong đó, nổi bật nhất là Wu Lei- chân sút đắt giá nhất với giá 4 triệu euro, đang chơi cho CLB Espanol của Tây Ban Nha.

Đội tuyển Việt Nam dừng lại ở mức 5,65 triệu euro. Cụ thể, 5 cầu thủ có giá 300 nghìn euro, bao gồm Đặng Văn Lâm (có tên trong danh sách nhưng không thể hội quân do vấn đề dịch tễ), Quế Ngọc Hải, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Quang Hải. Cầu thủ trẻ Nguyễn Thanh Bình không được Transfermarkt định giá.

Vị trí trên BXH (theo We Global): Theo We Global, tuyển Trung Quốc chỉ đứng thứ 118 thế giới. Trong 15 trận gần nhất, tuyển Trung Quốc thắng 9, hòa 1, thua 5.

Riêng với tuyển Việt Nam, trong 15 trận gần nhất, các cầu thủ thắng 8, hòa 2, thua 5. We Global nhận định khả năng lọt vào vòng chung kết World Cup của tuyển Việt Nam cao hơn với 4,44% so với con số 3,68% của Trung Quốc.

Bắt giữ đối tượng mang ma túy vào khu cách ly tập trung COVID-19

Tin phổ biến