Game - Công nghệ

Ứng dụng FacePlay tạo video cổ trang đang gây sốt MXH: Cẩn thận mất tiền lẫn thông tin cá nhân

Hương Ly - 13/08/2021 11:34 GMT+7

FacePlay đang là ứng dụng di động “làm mưa làm gió” trên MXH nhưng nếu không cẩn thận, người dùng rất có thể “rước họa” vào thân.

Những ngày gần đây, cư dân mạng xôn xao truyền tay nhau ứng dụng FacePlay có thể đổi mặt, ghép mặt vào những người nổi tiếng hoặc có phong cách độc đáo như cổ trang Trung Quốc... Tuy nhiên, đằng sau những tiện ích thú vị đó, người dùng cần lưu ý một số cảnh báo về an toàn cho tài khoản MXH trước khi "đu trend".

tai faceplay mien phi
Nhiều bạn trẻ đang khá thích thú trải nghiệm những ứng dụng ghép mặt này.

Đầu tiên, FacePlay là sản phẩm của hãng phần mềm BigHead Bros (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc). Ứng dụng này hiện đã xóa phiên bản dành cho Android, người dùng chỉ có thể tải về trên nền tảng iOS.

Khi đã tải về thành công, người dùng chỉ có thể sử dụng miễn phí trong 3 ngày đầu tiên và nếu muốn dùng tiếp phải trả cái giá “trên trời”.

Cụ thể, FacePlay có mức giá 139.000 đồng/tuần sử dụng, hoặc 1,059 triệu đồng cho một năm sử dụng. Tuy nhiên, điều đáng nói là khi hiển thị mức giá phiên bản chuyên nghiệp của ứng dụng, FacePlay lại rút ngắn đi 2 số “0” trong mức giá tiền, làm cho nhiều người lầm tưởng rằng ứng dụng chỉ có giá 1.390 đồng/tuần hoặc 10.590 đồng/năm, mức giá chỉ bằng 1% so với mức giá thực tế mà họ phải trả, khiến nhiều người sẵn sàng chi tiền để mua ứng dụng, mà không hay biết họ sẽ trả số tiền cao hơn gấp 100 lần mức giá đã hiển thị.

faceplay
Ứng dụng FacePlay có mức giá khá cao.

Đặc biệt, sau khi hết 3 ngày sử dụng thử, nếu người dùng không gỡ bỏ ứng dụng ra khỏi thiết bị, FacePlay sẽ tự động đăng ký mua phiên bản chuyên nghiệp của ứng dụng với hạn sử dụng trong một tuần mà không cần hỏi ý kiến của người dùng. Do vậy nếu không chú ý, người dùng sẽ bị mất tiền oan bởi tính năng này.

faceplay mien phi
Ngoài ra, ứng dụng này còn tự động đăng ký gia hạn.

Chưa dừng lại ở đó, ứng dụng còn có tính năng tự động gia hạn đăng ký phiên bản chuyên nghiệp ứng dụng. Chẳng hạn, nếu người dùng đăng ký sử dụng phiên bản Pro của ứng dụng trong vòng một tuần, thì sau khi hết hạn, ứng dụng sẽ tự động gia hạn thêm một tuần sử dụng nữa mà không cần hỏi ý kiến của người dùng, điều này sẽ khiến FacePlay trừ tiền trong thẻ tín dụng của người dùng ngay cả khi họ không có ý định tiếp tục dùng ứng dụng này.

Tiếp đến là vấn đề FacePlay sẽ thu thập khá nhiều thông tin trên smartphone của người dùng. Đầu tiên, do đây là ứng dụng xử lý video dựa vào gương mặt của người dùng, nên FacePlay sẽ thu thập hình ảnh về gương mặt, từ đó giúp ứng dụng có thể nhận diện và xử lý gương mặt trên video được hiệu quả và chính xác hơn.

faceplay
Thậm chí, ứng dụng có nhiều yêu cầu truy cập không cần thiết.

Đặc biệt, phiên bản FacePlay trên iOS sẽ yêu cầu khá nhiều quyền hạn dường như không cần thiết đối với một ứng dụng xử lý video, bao gồm quyền xác định vị trí của người dùng, thông tin liên lạc (email, số điện thoại…), lịch sử giao dịch… Việc FacePlay thu thập những thông tin nhạy cảm này có thể khiến người dùng đối mặt với nguy cơ mất thông tin cá nhân khi dùng ứng dụng.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, FacePlay vẫn được chấp thuận xuất hiện trên kho ứng dụng AppStore của Apple và vẫn chưa cảnh báo thực sự nào về việc ứng dụng thu thập thông tin cá nhân của người dùng, do vậy, bạn vẫn có thể sử dụng FacePlay để tạo ra những đoạn video hài hước, nhưng chấp nhận các rủi ro gặp phải khi dùng ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Dân Trí

Tin phổ biến