Đời Sống

Hải Dương: Vợ chồng nhiễm Covid-19 ở lỳ trong nhà, nhổ nước bọt trước mặt lực lượng y tế

Hương Ly - 10/06/2021 18:57 GMT+7

Liên quan đến ổ dịch Đại lộ Hồ Chí Minh, cặp vợ chồng F0 ở Hải Dương đã có hành vi nhổ nước bọt, không đeo khẩu trang trong quá trình bị lực lượng y tế yêu cầu đi cách ly.

Sự việc cặp vợ chồng ông Lê Anh T. (SN 1962) và vợ là Đinh Thị Th. (SN 1971) số nhà 81 đại lộ Hồ Chí Minh, phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương mắc Covid-19 ở lỳ trong nhà, để lực lượng chức năng chờ đợi nhiều giờ gây bức xúc dư luận.

vo chong f0 nho nuoc bot truoc mat luc luong y te
Lực lượng chức năng ở trước cửa nhà ông T. Ảnh: Báo NLĐ

Cụ thể, vào 21 giờ 30 phút ngày 22/5, sau khi phát hiện trường hợp hai vợ chồng ông Lê Anh T. và bà Đinh Thị Th. mắc Covid-19, các lực lượng chức năng TP Hải Dương đã đến nhà đưa cặp vợ chồng này đi điều trị. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện, vợ chồng ông T. và bà Th. không mở cửa ngay mà ở lì trong nhà nhiều tiếng đồng hồ.

Đến khoảng 23 giờ 30 phút ngày 22/5, sau nhiều giờ được chính quyền địa phương vận động, thuyết phục, bà Th. và ông T. mới ra khỏi nhà và lập tức được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương.

Đáng nói, để có thể đưa ông T. và bà Th. đi điều trị, các nhân viên y tế đã phải rất vất vả, thậm chí là đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh. Do trong lúc giao tiếp, cặp vợ chồng này đã không đeo khẩu trang và có hành động nhổ nước bọt trước mặt lực lượng y tế.

Trao đổi với báo giới, anh Bùi Xuân Hải (SN 1996, trú tại xã Kim Thành, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, nhân viên lái xe Trung tâm cấp cứu 115 Hải Dương) cho biết: “Hơn 21h tôi và đồng nghiệp tới nhà của 2 bệnh nhân này. Ngôi nhà tắt đèn, khoá chặt cửa.

Chờ khoảng 30 phút không thấy ai xuống, lực lượng y tế phường liên tục gọi điện thoại cho 2 bệnh nhân  nhưng không ai nghe máy. Hơn 22h, tổ công tác nhờ tôi bật loa của xe cấp cứu để kêu gọi họ hợp tác nhưng không có ai mở cửa”.

"Đến 22h30, vợ chồng này mới nghe điện thoại yêu cầu hợp tác của cán bộ y tế. Hơn 23h, họ xuống tầng 1, kéo cửa cuốn lên nhưng vẫn không ra xe để đi viện.

Họ cứ ở trong tầng 1, bắt chúng tôi phải chờ mà cũng không nỡ mở cửa nói một câu, khiến chúng tôi thấy bị coi thường”.

“Khi bà Th. ra ngoài. Tôi nói: Bà biết bao nhiêu người đang chờ, chờ bao lâu rồi không? Bà Th. đã kéo khẩu trang khỏi miệng, lớn tiếng trang cãi với chúng tôi. Buộc tôi phải hét lên: Bà đeo khẩu trang vào. Lúc đó, tôi đã trao đổi với Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng công an phường Nguyễn Trãi đang có mặt tại hiện trường lập biên bản ghi nhận sự việc. Nếu không lập biên bản, chúng tôi sẽ từ chối chở bệnh nhân, nhưng họ lơ đi không đáp ứng”, anh Hải cho hay.

Theo anh Hải, vợ chồng bà Th. là F0 được lực lượng y tế hỗ trợ đi bệnh viện chữa trị nhưng có thái độ không tôn trọng cũng như chấp hành yêu cầu của tổ công tác. Cả hai đã cố tình ở lỳ trong nhà nhiều giờ liền, mặc cho anh và đồng nghiệp phải bắc loa, khẩn thiết gọi.

Tuy nhiên vợ chồng này đã tỏ ra khó chịu, khi lực lượng y tế phun khử khuẩn đồ đạc, tư trang của họ. Hành vi của họ đã làm tổn thương lực lượng chức năng đang làm việc khi họ nhổ nước bọt trước mặt cán bộ, ca làm việc trực tiếp khi đưa họ đi Bệnh viện để điều trị cách ly.

Tình nguyện viên Trần Hữu Nghĩa trong lực lượng đưa vợ chồng ông T, bà Th đi bệnh viện. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Anh Trần Hữu Nghĩa, SN 1994, là tình nguyện viên chia sẻ với Vietnamnet cho biết: “Khi xe chở vợ chồng BN Tú, Thắm ra tới sân Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, ca trực y tế ra tiếp nhận BN. Tôi vừa mở cửa xe cấp cứu cho BN xuống, ông Tú không đeo khẩu trang, nhổ nước bọt ngay trước mặt mọi người, khiến chúng tôi rất bức xúc”.

Ngay khi nắm được sự việc, Công an TP Hải Dương đã vào cuộc điều tra vụ việc và kết luận là đúng như phản ánh.

"Hành vi của L.A.T và Đ.T.Th đã vi phạm điều a, khoản 1, điều 12 nghị định 117 ngày 18/9/2020 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cụ thể 2 bệnh nhân đã không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Công an TP.Hải Dương đã chuyển hồ sơ vụ việc đến UBNN phường Nguyễn Trãi, TP.Hải Dương đề nghị xử lý theo thẩm quyền, đúng pháp luật", kết luận của cơ quan công an nêu.

Được biết, bà Đinh Thị Th. là lao động tự do, nhiễm Covid do uống cà phê cùng quán với bệnh nhân Bùi Anh T. (trường hợp đã được xác định mắc Covid-19 trước đó). Cơ quan chức năng đã truy vết được 21 người tiếp xúc gần với bà Th. gồm chồng, con gái, con rể, cháu, người bán cà phê, anh, em, chị dâu và bố, mẹ và bạn bè.

Còn chồng bà Th., tên Lê Anh T. cũng là lao động tự do. Cơ quan chức năng đã xác định được 21 người tiếp xúc với ông Lê Anh T., chủ yếu là người nhà, bạn, người bán phở...

Tổng Hợp

Phát hiện thêm trường hợp mắc Covid-19 tại TP.HCM là nữ công nhân làm việc tại khu chế xuất Tân Thuận