Đời Sống

Cô gái 22 tuổi đột tử vì tăng ca 5 đêm liên tục: Lời cảnh báo sức khỏe từ chuyên gia

Hương Ly - 30/07/2022 08:24 GMT+7

Sau 1 tuần được bác sĩ tích cực cứu chữa, Huihui (22 tuổi, nhân viên công ty công nghệ) đã ra đi mãi mãi.

Ngày 9/7 vừa qua, Huihui (22 tuổi), nhân viên công ty công nghệ ở Hàng Châu (Trung Quốc) đã được đồng nghiệp đưa vào viện cấp cứu sau 5 ngày tăng ca đêm liên tục. Sau 1 tuần được bác sĩ tích cực cứu chữa, cô gái đã mãi mãi rời xa cõi đời này.

967

Theo thông tin từ bác sĩ điều trị chính, Huihui được nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng hô hấp, da tím tái, chẩn đoán viêm cơ tim. Cô nàng trước đó đã phải tăng ca 5 ngày liên tục và thức khuya đến 4 – 5 giờ sáng. Thông tin phê duyệt làm thêm giờ được lưu trên điện thoại di động của Huihui.

Bố của Huihui sau đó đã rất đau lòng về sự ra đi đột ngột của con gái và mong đòi lại công bằng cho con. Ông cho biết hoàn cảnh gia đình mình rất khó khăn, để con gái được đi học đại học đã phải đi vay tiền khắp nơi. Vừa ra trường, Huihui đã nỗ lực chăm chỉ kiếm tiền để không trở thành gánh nặng của gia đình.

fe32cc27d21c4796aa4c90797c86d251

Được biết, gia đình ông có hai người con, nhưng vào năm 2015 con trai cả của ông đã qua đời trong một vụ tai nạn.

"Cuối cùng, chúng tôi cũng lại chịu cảnh người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh thêm một lần nữa. Con gái ra đi, để lại bố mẹ tuổi già cô quạnh", bố của Huihui xúc động nói.

Được biết, viêm cơ tim là một bệnh rất đặc biệt, ở giai đoạn đầu có rất ít dấu hiệu báo trước, thậm chí một số dấu hiệu ban đầu chỉ là ho, mệt mỏi và sốt.

20200229_025936_089320_xet-nghie

Khi bệnh tiến triển đến một mức độ nhất định sẽ xuất hiện các biểu hiện ở tim như đau tức ngực, tức ngực, lúc này thường đã quá muộn.

Nếu bạn cảm thấy quá tải sau khi làm việc ngoài giờ trong một thời gian dài, đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Khi đi khám, bạn cũng nên nhấn mạnh với bác sĩ rằng bạn thuộc nhóm nguy cơ cao “mệt mỏi kéo dài, thiếu ngủ, đầu óc căng thẳng”, để bác sĩ đánh giá nguy cơ rõ hơn.

Xin hãy cẩn thận, nhiều lúc bạn nghĩ rằng "Tôi có thể chỉ đang mệt" thực sự là cảnh báo từ cơ thể của bạn, xin đừng bất cẩn.

Tháng 5 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã công bố một phân tích trên tạp chí Môi trường Quốc tế, cuộc khảo sát đầu tiên trên thế giới về ảnh hưởng sức khỏe của việc làm việc nhiều giờ.

Trong báo cáo mới, giờ làm việc từ 55 giờ/ tuần trở lên được định nghĩa là giờ làm việc dài. Và nội dung của bản báo cáo cho thấy một con số đáng kinh ngạc:

Có nhiều bằng chứng cho thấy những người làm việc nhiều giờ (≥55 giờ / tuần) tăng 35% nguy cơ đột quỵ và tăng nguy cơ tử vong do thiếu máu cơ tim so với những người làm việc 35 đến 40 giờ mỗi tuần 17%.

120329252_gettyimages_1194290991

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2016, trên thế giới đã có 745.000 người chết vì đột quỵ và thiếu máu cơ tim do làm việc nhiều giờ. Trung bình, gần 1,5 trái tim của mọi người ngừng đập vĩnh viễn vì làm việc quá giờ.

Năm 2019, chỉ tính riêng số ca tử vong do thiếu máu cơ tim đã xấp xỉ bằng tổng số ca tử vong do 5 bệnh ung thư hàng đầu ở Trung Quốc. (* Năm 2019, 5 loại ung thư gây tử vong hàng đầu ở Trung Quốc: phổi, dạ dày, đại trực tràng, thực quản, gan).

Trong thời đại tăng ca tràn lan như hiện nay, nhiều người Trung Quốc thực sự biết rằng làm thêm giờ rất có hại cho sức khỏe, nhưng vẫn tự nguyện tăng ca đêm.

Trong cuộc Khảo sát Sức khỏe Quốc gia do Tiến sĩ Clove đưa ra vào năm 2022, chúng tôi đã đặt một câu hỏi: “Bạn có lo lắng về cái chết đột ngột của bạn?”.

Trong số hơn 60.000 người tham gia khảo sát, 56% cho biết họ “lo lắng” và có 627 người cảm thấy lo lắng về cái chết đột ngột của họ mỗi ngày.

Theo Luật Lao động của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hiện hành quy định rõ, thời giờ làm việc hàng ngày của người lao động không được quá 8 giờ, và số giờ làm việc bình quân hàng tuần không được quá 44 giờ.

Tuy nhiên, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia vào tháng 3/2019, người Trung Quốc làm việc trung bình 46 giờ mỗi tuần. Đây có thể được coi là vấn nạn tồn tại nhiều năm qua ở Trung Quốc, đặc biệt phổ biến trong các công ty công nghệ lớn.