Đời Sống

Cháu trai kiện bà ngoại, yêu cầu dọn ra khỏi nhà vì bị cấm cản kết hôn

Hương Ly - 26/07/2022 11:53 GMT+7

Chỉ vì không được đồng ý kết hôn, người cháu đã nộp đơn kiện bà ngoài lên toà án gây xôn xao dư luận.

Mới đây, Tòa án nhân dân quận Bảo Sơn, Thượng Hải (gọi tắt là Tòa án Bảo Sơn Thượng Hải) đã kết luận một vụ tranh chấp giữa cháu trai với tư cách là chủ sở hữu ngôi nhà đã yêu cầu bà ngoại dọn ra khỏi nhà ngay lập tức dựa trên thực quyền. Tòa án đã bác đơn theo quy định của pháp luật.

chau kien ba ngoai
Ảnh minh hoạ

Theo Tòa án Bảo Sơn Thượng Hải, từ năm 2002, bà Qiu từ quê nhà ở Hồ Bắc đến Thượng Hải để chăm sóc con gái, bà Ôn và sống tại nhà của con gái bà. Kể từ đó, ngoại trừ việc trở về quê nhà để khám bệnh từ năm 2010 đến năm 2012, bà Qiu sống với con gái và cháu trai của mình là anh Cao.

Vào năm 2012, bà Ôn đã mua một căn nhà ở Bảo Sơn, Thượng Hải. Năm 2019, trong một cộng đồng ở Baoshan. Năm 2019, bà Ôn đã chuyển quyền sở hữu căn nhà cho con trai là anh Cao.

Đến năm 2021, mâu thuẫn giữa ba thế hệ trong căn nhà của anh Cao bị đẩy lên đến mức vô cùng gay gắt. Anh Cao sau đó đã khởi kiện bà ngoại ra tòa, yêu cầu bà dọn ra khỏi nhà ngay lập tức.

Anh Cao kể: Tháng 5/2021, khi anh đưa bạn gái và bố mẹ bạn gái về nhà để bàn chuyện cưới xin thì bị bà ngoại cãi nhau và tố cáo anh trước mặt mọi người, dẫn đến việc hôn nhân thất bại. Hành động của bà tôi đã làm tổn thương nghiêm trọng đến mối quan hệ của tôi và mẹ tôi.

Trong phiên xét xử, bị đơn là bà Qiu cho rằng khoảng năm 2002, bà đến Thượng Hải sống với con gái để giúp con chăm sóc gia đình và làm việc nhà. Con gái bà, hứa sẽ lo tiền trợ cấp cho bà. Bà Qiu đã bán căn nhà ở quê, hiện không có nơi ở khác, lẽ ra con gái đã yên bề gia thất nên không đồng ý dọn ra ngoài ở.

Nguyên đơn là anh Cao, nói rằng bị đơn đăng ký hộ khẩu thường trú ở Hồ Bắc và nên về quê để an dưỡng tuổi già. Mẹ của anh là bà Ôn có thể cung cấp cho bị đơn một ngôi nhà ở Hồ Bắc và không liên quan gì đến anh.

Sau khi xét xử, Tòa án Bảo Sơn Thượng Hải cho rằng, theo quy định của pháp luật, con cái đã thành niên có nghĩa vụ cấp dưỡng, giúp đỡ và bảo vệ cha mẹ.

Trong vụ án này, căn nhà vốn thuộc sở hữu của bà Ôn, bị cáo sinh sống tại căn nhà này trong thời gian dài, đây là một trong những cách để bà Ôn thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho mẹ.

Mặc dù bà Ôn đã chuyển giao quyền tài sản cho nguyên đơn là ông Cao nhưng trong năm 2019, bà Ôn cần tiếp tục thực hiện nghĩa vụ bảo trì và giải quyết hợp lý cho bị đơn.

Trước khi vấn đề nhà ở của bị đơn được giải quyết ổn thỏa, nguyên đơn đã yêu cầu bị đơn chuyển ra khỏi nhà dựa trên thực quyền, điều này không phù hợp với các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi và đạo đức truyền thống của Trung Quốc là tôn trọng người già và chăm sóc người già. trẻ tuổi. Do đó, theo nguyên tắc trật tự công cộng và thuần phong mỹ tục, tòa án không ủng hộ yêu cầu của nguyên đơn ông Ôn.

Sau bản án, nguyên đơn là ông Ôn không chấp nhận và kháng cáo lên Tòa án nhân dân trung cấp số 2 Thượng Hải. Sau cấp sơ thẩm lần 2, vụ án giữ nguyên bản án ban đầu.

Tags:
Tin phổ biến