Đời Sống

Bị kiện khi được cộng 20 điểm vì là con liệt sĩ, nữ sinh nói một câu khiến ai cũng nghẹn lòng

Hương Ly - 28/06/2022 14:16 GMT+7

Câu chuyện nữ sinh được cộng 20 điểm đại học vì là con liệt sĩ đang nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo cư dân mạng.

Chính sách cộng điểm ưu tiên trong quy chế tuyển sinh đại học từ lâu đã trở thành đề tài gây tranh cãi trong dư luận. Nếu một bên phàn nàn việc cộng điểm ưu tiên là bất công thì bên khác lại phản đối cho rằng đây là chính sách đúng dành cho các nhóm thí sinh đặc biệt như con thương binh liệt sĩ, dân tộc thiểu số,..

Từ năm 2021, ở Trung Quốc cũng áp dụng chính sách cộng thêm 20 điểm khi xét tuyển Đại học cho thí sinh là con của liệt sĩ. Không ngờ rằng sự việc trên đã khiến không ít phụ huynh khác bất mãn, sau đó họ còn cùng nhau ký tên và đồng loạt kiện bạn nữ sinh đã được cộng thêm 20 điểm cho kết quả bài thi Đại học của mình.

290133575_1633035143795513_4753253784251224419_n

Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông về vấn đề trên, em nữ sinh đã bật khóc và thốt ra một câu hết sức đau lòng khiến ai cũng phải xót xa: “Tôi trả 20 điểm lại cho mấy người đó, mấy người trả lại ba cho tôi đi.”

Câu chuyện này đang làm dấy lên một làn sóng tranh cãi lớn trên MXH. Nhiều cư dân mạng cho rằng, việc xét tuyển ĐH nên được đánh giá dựa trên năng lực thực sự của mỗi thí sinh. Cộng thêm 20 điểm cho bạn nữ sinh kia là rất không công bằng, vì đối với một kỳ thi quan trọng quyết định cả cuộc đời như thi ĐH ở Trung Quốc, thì nửa điểm hay một điểm cũng đã có thể khiến rất nhiều người phải từ bỏ ước mơ.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thông cảm cho sự mất mát của bạn nữ sinh và lên tiếng bênh vực bạn, cho rằng chính sách cộng điểm của chính phủ là hoàn toàn hợp lý và xứng đáng với công lao và sự hy sinh to lớn của các liệt sĩ.

Một số bình luận tiêu biểu của cư dân mạng như:

- Đồng ý là thi phải dựa trên năng lực thực sự của bản thân, nhưng nếu so hai thí sinh có lực học như nhau, một thí sinh có đầy đủ cha mẹ ở bên, một thí sinh mất đi trụ cột trong gia đình thì các bạn nghĩ thí sinh nào có điều kiện sinh hoạt và học tập tốt hơn, có cơ hội được phát triển bản thân hơn?

- Thật sự, phụ huynh nào mà thấy bất công cho con mình quá thì ráng mà làm liệt sĩ đi cho con được cộng điểm.

- Con liệt sĩ được cộng 20 điểm đã là gì, cộng 200 điểm tôi còn thấy hợp lý hơn. 20 điểm nhiều người nghĩ là to chứ bằng ấy điểm nó không thể nào bù đắp được sự thiếu thốn khi mất đi người cha của một cô bé và sự tần tảo, vất vả nuôi con ăn học của một người mẹ đâu trong nhiều năm liền đâu.

- Tôi thấy không cần phải cộng đâu, tuyển thẳng luôn cũng được.

- 20 điểm của bạn ấy phải đánh đổi bằng cái gì, bằng sự mất mát và thiếu thốn cực kỳ lớn đấy. Nhiều người được sống sung sướng, đầy đủ quá nên chẳng biết hai chữ “đồng cảm” là gì nữa hả. Đi so đo với một người đã mất bố, có còn là con người biết suy nghĩ và cảm thông với đồng loại không vậy.

- Con bé có tội tình gì mà kiện em ấy chứ, khổ thân quá.

Còn bạn có suy nghĩ gì về câu chuyện của nữ sinh trên, hãy chia sẻ cho chúng tôi biết nhé!

Theo Weibo Việt Nam