Đời Sống

Báo Trung Quốc “xuyên tạc” phát ngôn của Tiến Linh: “Tuyển Trung Quốc dễ đánh bại nhất ở bảng B”

Hương Ly - 04/07/2021 07:35 GMT+7

Tờ Sohu (Trung Quốc) đã đăng tải thiếu chính xác về phát biểu của tiền đạo Tiến Linh gây hiểu nhầm nghiêm trọng.

Những ngày qua, truyền thông Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến những động thái lớn, nhỏ của đội tuyển Việt Nam, đặc biệt là sau khi có kết quả bốc thăm chia bảng vòng loại thứ ba World Cup 2022. Những câu chuyện bên lề hay thông tin về đội tuyển Việt Nam đều được báo chí Trung Quốc cập nhật chi tiết.

Mới đây, tờ Sohu có đăng bài viết trích lại phát biểu của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh với tiêu đề: “Sẽ là một trò đùa! Tiền đạo tuyển Việt Nam: Trung Quốc yếu nhất bảng B, đội U22 của họ từng hoảng sợ trước U22 Việt Nam".

bao trung quoc xuyen tac phat ngon cua Tien Linh
Phát biểu của Tiến Linh đã bị tờ báo Trung Quốc "xuyên tạc". (Ảnh: TTXVN)

Đáng chú ý, khi đề cập tới phát ngôn của Tiên Linh, tờ báo Trung Quốc đã viết như sau: "Theo kết quả bốc thăm, tuyển Việt Nam và Trung Quốc sẽ nằm chung bảng B. Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh của Việt Nam mới đây đã nói:

‘Tuyển Việt Nam hài lòng với kết quả bốc thăm. Tôi nghĩ tuyển Trung Quốc là đối thủ dễ bị tuyển Việt Nam đánh bại nhất. Khi đối đầu U22 Việt Nam, U22 Trung Quốc từng sử dụng lối chơi thô bạo, các cầu thủ tỏ ra hoảng sợ khi đối đầu U22 Việt Nam. Kinh nghiệm ở trận đấu đó giúp chúng tôi tự tin khi đối đầu đội tuyển quốc gia Trung Quốc’.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi lễ bốc thăm diễn ra, tiền đạo Tiến Linh chia sẻ trên tờ Bongdaplus rằng: "Tuyển Trung Quốc là một đội tuyển khá bất ổn. Chúng ta cần có nhiều thông tin hơn về họ. Trong trận đấu với U22 Trung Quốc cách đây 2 năm thì tôi thấy các hậu vệ của họ cao lớn nhưng không thông minh lắm. Kỹ thuật của cầu thủ Việt Nam hơn kỹ thuật của cầu thủ Trung Quốc lúc bấy giờ".

Từ đây, có thể thấy rõ, tờ Sohu đã đăng tải thiếu chính xác về phát biểu của tiền đạo Tiến Linh gây hiểu lầm nghiêm trọng. Bởi nam cầu thủ không hề nói rằng tuyển Trung Quốc là đối thủ mà tuyển Việt Nam dễ đánh bại nhất ở bảng B.

Trước đó, tờ Sina (Trung Quốc) đưa ra phân tích về lý do sâu xa khiến tuyển Trung Quốc quyết đánh bại tuyển Việt Nam.

viet-nam-gap-trung-quoc
Tuyển Trung Quốc muốn đánh bại tuyển Việt Nam vì tương lai lâu dài chứ không chỉ vì kết quả ở vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Sina

Theo tờ báo, nếu tuyển Trung Quốc không sớm cản bước một đối thủ mới nổi như đội tuyển Việt Nam thì sau này sẽ thực sự bị vượt mặt. Vì những lợi ích lâu dài, tuyển Trung Quốc phải quyết tâm hạ thầy trò HLV Park Hang Seo ở cả 2 trận đối đầu sắp tới.

Tờ Sina viết: "Hy vọng đội tuyển Trung Quốc sẽ chống lại sự kiêu ngạo của tuyển Việt Nam. Nếu so sánh giữa hai đội nằm nhóm hạt giống số 6 trước lễ bốc thăm là tuyển Lebanon và Việt Nam, rõ ràng tuyển Việt Nam là đội có sự tiến bộ nhanh hơn. Tuy nhiên, thực tế thì đây lại chính là lý do chúng tôi muốn đội tuyển Trung Quốc nằm cùng bảng với tuyển Việt Nam hơn so với Lebanon.

Đội tuyển Việt Nam đang là một thế lực mới nổi ở châu Á. Trong số 23 cầu thủ của họ đến UAE thi đấu vòng loại thứ hai World Cup, ngoại trừ một cầu thủ sinh năm 1986, một người sinh năm 1989, một người sinh 1993, còn lại tất cả đều sinh năm 1995 đổ về đây.

Lứa cầu thủ sinh năm 1995 trở về đây từng thi đấu ở giải trẻ châu Á tại Myanmar 2014. Ở giải năm đó, họ cũng chạm trán Trung Quốc và có trận hòa 1-1. Là phóng viên duy nhất của Trung Quốc theo sát giải năm đó, tác giả đã chứng kiến toàn bộ quá trình.

Tác giả cũng theo dõi một số cầu thủ sinh năm 1997 và 1999 của Việt Nam và chúng tôi hiểu rõ hơn về tình hình phát triển của bóng đá Việt Nam.

Sự thay đổi của bóng đá Việt Nam trở nên mạnh mẽ hơn sau khi HLV Park Hang-seo nhậm chức năm 2017. HLV này thường xuyên áp dụng chiến thuật phòng ngự phản công, chú trọng xây dựng thể lực và thực chiến. Những điểm này giúp đội tuyển Việt Nam có sự bứt phá trong nhiều giải đấu.

Nếu chuẩn đầy đủ về mặt kỹ chiến thuật, chúng ta tự tin vào việc đánh bại tuyển Việt Nam. Nhưng động cơ lớn nhất, lý do quan trọng hơn để tuyển Trung Quốc đánh bại Việt Nam là bởi nếu chúng ta không sớm cản bước một đối thủ mới nổi như vậy và có được lợi thế về mặt tâm lý thì sau này chúng ta sẽ thực sự bị vượt mặt. Điều này chắc chắn không có lợi cho sự phát triển lâu dài của bóng đá Trung Quốc".

NÓNG: Đội tuyển Việt Nam có thể không được đá sân Mỹ Đình khi tiếp Trung Quốc

Tin phổ biến