Đời Sống

Hình thức thi Văn “có 1-0-2” khiến học sinh thích thú tại TP. Hồ Chí Minh

Quỳnh Anh - 08/01/2021 16:37 GMT+7

Thay vì bị chỉ định chỗ ngồi, các thí sinh được lựa chọn chỗ làm bài tùy ý và còn được đi thăm quan thành phố trước khi làm bài thi.

Ngày 7/1 vừa qua, hội thi "Văn hay chữ tốt" lần thứ 21 do Sở GD – ĐT TP.HCM tổ chức với sự tham gia của 162 học sinh cấp 2 trên địa bàn thành phố. Đây là cuộc thi được tổ chức thường niên để tạo ra sân chơi, nơi giao lưu cho các học sinh THCS đến từ các quận trên địa bàn, là môi trường nuôi dưỡng tình yêu văn học với giới trẻ và giáo dục về lối sống với những phẩm chất tốt đẹp.

thi-van-5

 Khác với mọi năm, hội thi năm nay diễn ra theo một cách thức thật đặc biệt. Trước khi bước vào làm bài thi, 162 học sinh ( gồm 159 học sinh thuộc các trường THCS và 3 thí sinh THPT) được lên tàu cao tốc và ngắm nhìn thành phố trong hơn một giờ đồng hồ. Từ trên tàu, các em ngắm nhìn thành phố trong buổi bình minh tươi sáng, ngắm bến Nhà Rồng, cảng Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm, các toà nhà chọc trời soi bóng bên dòng nước...

thi-van-6
thi-van-7
Các thí sinh được ngồi trên tàu cao tốc thăm quan thành phố trên sông Sài Gòn

Sau "công đoạn" gợi cảm hứng, khi hoàn thành chuyến đi trải nghiệm, thí sinh tập trung tại ga tàu. Khu vực thi được chuẩn bị ngay tại đây. Không bị chỉ định vào đúng chỗ theo cách thi truyền thống, thí sinh tự chọn ngồi làm bài ở bất kỳ vị trí nào mình thích. Các câu hỏi trong đề thi yêu cầu các em viết về cảm xúc, suy nghĩ của mình về thành phố này.

thi-van-3
Không gian thi hoàn toàn "mở"
thi-van-4
Các thí sinh được thỏa sức sáng tạo trong bài làm của mình

Cụ thể, đề thi của khối 6-7 và khối 8-9 đều yêu cầu:

"Ngắm nhìn thành phố từ một góc khác...

Có bạn nghĩ đến Hi vọng - hi vọng thành phố chuyển mình với bao đổi thay, sánh vai cùng các thành phố lớn khác trên thế giới.

Có bạn cảm thấy Mến thương - mến thương thành phố yêu dấu, nơi em lớn lên từng ngày với bao kỷ niệm ngọt ngào, êm đềm.

Còn em, nếu được chọn một từ để nói về suy nghĩ, cảm xúc của em về thành phố thì em sẽ chọn từ gì?".

Chỉ có phần câu hỏi 7 điểm của hai đề thi là có sự khác biệt.

thi-van-2
Đề thi của khối lớp 8-9

Nhiều học sinh bày tỏ rất thích thú với hình thức thi cử đặc biệt này, bởi các em chưa từng được trải qua công đoạn "khơi gợi niềm hứng thú" trong bất kỳ cuộc thi nào trước đây, và cũng đã quen với việc bị chỉ định chỗ ngồi trong 1 phòng thi bí bách với 4 góc tường.

thi-van-1
Các em rất hứng thú với chuyến đi

Em Nguyễn Nhật Minh Anh, trường Trung học cơ sở Hà Huy Tập (Quận Gò Vấp) chia sẻ: “Đây là lần đầu con trải nghiệm tàu cao tốc, con thấy vui, thấy cuộc thi tạo ra những điều mới mẻ để tụi con khám phá”.

Hình thức thi cử độc đáo và đề bài sáng tạo của cuộc thi "Văn hay chữ tốt" sau đó đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng và được chia sẻ rộng rãi trên MXH. Cộng đồng cư dân mạng đều đề cao sự sáng tạo và đổi mới này của Sở GD - ĐT TP. Hồ Chí Minh và khen đề văn được đưa ra rất hay. 

Tin phổ biến