Đời Sống

Đắk Lắk: Chỉ đạo, xử lý hành vi bêu riếu một bé gái lấy trộm đồ của một chủ shop

Hà My - 02/12/2022 10:14 GMT+7

Một chủ shop bắt quả tang một bé gái 5 tuổi lấy trộm đồ đã đăng ảnh không che kèm video của cháu bé lên mạng xã hộ. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã yêu cầu điều tra, xử lý hành vi xâm hại trẻ em trên mạng.

Tối ngày 29/12, trên mạng xã hội lan truyền bài viết với nội dung "Truy tìm người thân bé gái này mới qua shop ăn cắp một chiếc vòng tay. Trên tay là tang vật bé lấy nhé. Ai là người nhà thì qua shop làm việc ngay với em". Đi kèm theo đó là bài viết chụp hình ảnh bé gái không che mẹ và một video khi cháu bé đang khóc vì sợ hãi.

Theo thông tin trong bài đăng, chủ shop ở Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) do bắt được tại trận một bé gái ăn trộm đồ nên đã chụp lại ảnh và đăng tải lên mạng xã hội nhưng không che mặt bé.

Khi bài viết được đăng tải được cư dân mạng chia sẻ chóng mặt kèm bình luận bức xúc, lên án hành vi đăng ảnh trẻ em nhưng không che mặt của chủ shop. Nhiều người yêu cầu chủ shop gỡ bài viết, xóa hình ảnh cháu bé vì làm ảnh hưởng đến danh dự và tâm lý của cháu nhỏ.

Đắk Lắk: Chỉ đạo, xử lý hành vi bêu riếu một bé gái lấy trộm đồ của một chủ shop
Bài đăng của chị T. chủ shop phụ kiện bị cư dân mạng chỉ trích.

Xác nhận trên báo Người lao động, chiều 1/12, Công an phường Tân Tiến (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết đơn vị đang làm rõ vụ việc trên.

Theo Công an phường Tân Tiến, chủ shop trong vụ việc là chị T. (chủ một shop phụ kiện, thời trang nằm trên đường Y Ngông, phường Tân Tiến). Chị T. là người đã chụp và đăng ảnh cháu bé 5 tuổi không che lên mạng với lý do bé gái ăn trộm một chiếc vòng tay cao su có giá khoảng 10.000 đồng. Ngoài việc đăng ảnh bé gái, chị T. còn quay video đăng lên Facebook. Sau gần 1h đồng hồ đăng tải, gia đình cháu bé đã tìm tới cửa hàng và đưa bé về nhà. Đa phần cư dân mạng không đồng tình với cách làm của chị T vì chiếc vòng không đáng bao nhiêu. Hành vi đăng ảnh trẻ em không che lên mạng xã hội làm ảnh hưởng tới danh dự của cháu bé sau này.

Liên quan đến vụ chủ shop đăng hình ảnh bé gái không che lên mạng xã hội, tối 1/12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi UBND TP. Buôn Ma Thuột đề nghị chỉ đạo kiểm tra, xử lý hành vi xâm hại trẻ em.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND TP Buôn Ma Thuột chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật về hành vi xâm hại trẻ em. Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH cũng đề nghị UBND TP Buôn Ma Thuột giao cho Phòng LĐ-TB&XH thành phố phối hợp với UBND phường, xã thực hiện hỗ trợ, can thiệp đối với cháu bé nêu trên theo quy định của Nghị định số 56/2017/NĐ-CP. Đồng thời, báo cáo kết quả về Sở LĐ-TB&XH trước ngày 15/12 để tổng hợp, báo cáo Cục Trẻ em.

Trao đổi trên báo Dân trí, chị T. thừa nhận đã biết lỗi sai và rất hối hận về việc làm của mình thời điểm đó. Chị T. khẳng định bản thân không đánh đập hay dọa nạt cháu bé. Sau khi đăng tải bài viết, chị T. đã nhanh chóng gỡ bài đăng khi ý thức được hành động sai trái của mình. Sau đó, chị T. đã trực tiếp xin lỗi gia đình bé gái, mẹ của cháu bé ũng gửi lời xin lỗi chị T. về hành vi của cháu bé. Ngoài ra, mé bé cũng yêu cầu chị T. đăng tải bài viết xin lỗi công khai trên Facebook cá nhân.