Đời Sống

Ăn miếng bỏng ngô con mua trên mạng, người mẹ bị ngộ độc cần sa

Hà My - 05/12/2022 21:38 GMT+7

Người phụ nữ 56 tuổi nhập viện trong tình trạng ý thức lơ mơ, đồng tử giãn. Sau khi xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán bị ngộ độc cần sa do ăn bỏng ngô.

Theo báo Dân Việt, ngày 5/12, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai xác nhận, đơn vị tiếp nhận một bệnh nhân nữ 56 tuổi ở Hà Nội được chẩn đoán bị ngộ độc cần sa sau khi ăn bỏng ngô do con đặt mua trên mạng. Bệnh nhân là bà Phạm Thị Ch., nhập viện vào tối ngày 29/11 trong tình trạng lơ mơ, đồng tử giãn hai bên.

Qua khai thác, người nhà bà Ch. cho biết, vào chiều ngày 29/11, bệnh nhân có ăn bỏng ngô được con đặt mua ở trên mạng. Sau khoảng một tiếng đồng hồ, bà Ch. thấy hoa mắt, chóng mặt, nôn ra đồ ăn. Sau đó, ý thức bà dần lơ mơ. Thấy tình hình nguy cấp, gia đình đưa bà Ch. vào bệnh viện cấp cứu. 

Theo báo Người lao động, kết quả xét nghiệm nước tiểu bệnh nhân cho thấy có chất THC - đây là một chất chính có trong cần sa. Nhờ được người nhà phát hiện sớm và đưa vào cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Trường hợp bị ngộ độc cần sa ở Việt Nam không hiếm nhưng việc cần sa có trong bỏng ngô là lần đầu tiên được phát hiện. 

Ăn miếng bỏng ngô con mua trên mạng, người mẹ bị ngộ độc cần sa
Mẫu bỏng ngô mà bệnh nhân ăn được lưu giữ tại bệnh viện.

Trao đổi trên báo VietNamNet, TS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, hiện nay, cần sa có trong các loại bánh ngọt, bánh quy, kẹo và trong thuốc lá điện tử, thuốc lào. Hiện nay, nhiều loại ma túy đã len lỏi vào đời sống hàng ngày của người dân qua các đồ ăn thức uống, thuốc lá điện tử. Việc quản lý mua bán online chưa đạt khiến việc phát tán rất nhanh chóng.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo, để đề phòng ngộ độc, người dân không nên mua hàng hóa trôi nổi trên mạng, không có nguồn gốc. Khi có các triệu chứng ngộ độc cần đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Trước đó, ở Việt Nam có nhiều ca ngộ độc cần sa. Theo báo VOV, tháng 11/2021,Khoa Hồi sức tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương đã cấp cứu thành công cho bé trai 15 tuổi ở Tuyên Quang bị ngộ độc cần sa. Qua khai thác tiền sử, bệnh sử và thăm khám lâm sàng, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân sử dụng chất gây nghiện.Theo gia đình của bệnh nhân, cháu bé từng sử dụng chất gây nghiện vào năm 2018 do bị bạn bè rủ rê. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, khoảng một tháng trước khi nhập viện, bệnh nhân ở nhà một mìnhtrong khoảng 20 ngày do gia đình có việc cần giải quyết. Người nhà nghi ngờ bệnh nhân bị bạn bè rủ rê quay lại con đường cũ.