Đời Sống

Xác định loại vi khuẩn khiến học sinh trường ISchool ngộ độc hàng loạt

Hương Ly - 22/11/2022 08:11 GMT+7

Sở Y tế Khánh Hòa cho biết đã xác định nguyên nhân gây ngộ độc cho hơn 600 học sinh trường iSchool Nha Trang.

Liên quan đến vụ học sinh ngộ độc tập thể ở Trường Ischool Nha Trang, tối 21/11, Sở Y tế Khánh Hòa đã xác định được nguyên nhân gây ngộ độc cho hơn 600 học sinh tại đây.

01669079502.jpeg

Kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc là vi khuẩn Salmonella, nhạy cảm với phần lớn kháng sinh. Cụ thể, một trường hợp kháng với các kháng sinh gồm Gentamicin, Amikacin, Tobramicin.

Đến nay, hơn 200 bệnh nhân trong gần 650 học sinh trường iSchool Nha Trang sức khỏe đã tạm ổn định sau khi nhập viện. Riêng 21 ca nặng cũng đã qua cơn nguy kịch, đang được chăm sóc và theo dõi chặt chẽ.

Như đã đưa tin trước đó, ngày 17/11, rất nhiều học sinh trên địa bàn TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã phải nhập viện với những biểu hiện như nôn ói, mệt mỏi, tiêu chảy..

20221118-tto-ischool-nha-trang-t

Sau khi vào cuộc xác minh, Sở GD-ĐT Khánh Hòa ghi nhận có hơn 600 em học sinh thuộc trường Ischool Nha Trang đã phải nghỉ học vì nghi bị ngộ độc thực phẩm. Đáng chú ý, một trường hợp học sinh 6 tuổi, tên Lee Zhe Xuan đã tử vong.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhi nôn ói nhiều, mệt, đau bụng và được gia đình đưa vào BV 22/12 vào lúc 1h32 sáng 18/11. Bác sĩ chẩn đoán em bị viêm dạ dày ruột cấp và hạ K máu. Bác sĩ thực hiện xử trí kháng sinh, bù dịch, điện giải.

Đến chiều tối qua, em có dấu hiệu mệt mỏi, co giật, ngưng tim nên được chuyển đến BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Bác sĩ chẩn đoán em bị sốc nhiễm trùng và ngộ độc thực phẩm. Sau đó em được chuyển vào TP.HCM, nhưng trên đường đi đã không qua khỏi.

Theo nguồn tin của Zing, ngày 22/11, đoàn công tác của Bộ Y tế gồm 5 người, trong đó có Phó cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh làm trưởng đoàn cùng một số chuyên gia của Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, sẽ làm việc với Sở Y tế Khánh Hòa.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, dự kiến ngày 23/11 có kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn lấy từ trường iSchool Nha Trang.

Nhiễm khuẩn Salmonella (salmonellosis) là bệnh do vi khuẩn phổ biến, ảnh hưởng đến đường ruột. Đây là một trong 4 nguyên nhân chính gây ra bệnh tiêu chảy trên toàn thế giới.

Nhiễm khuẩn Salmonella thường do ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín, gia cầm, trứng hoặc các sản phẩm từ trứng hoặc uống sữa chưa tiệt trùng. Thời gian ủ bệnh - khoảng thời gian từ khi tiếp xúc đến khi phát bệnh - có thể là từ 6 giờ đến 6 ngày. Bệnh nhân có sức đề kháng tốt sẽ hồi phục sau vài ngày đến một tuần mà không cần điều trị. Trong một số trường hợp, tiêu chảy có thể gây mất nước nghiêm trọng và bệnh nhân cần tới viện ngay lập tức. Nếu nhiễm trùng lan ra ngoài ruột, bệnh nhân cũng dễ gặp các biến chứng đe dọa tính mạng.

Một số loại vi khuẩn salmonella gây ra bệnh thương hàn - căn bệnh có thể gây chết người phổ biến ở các nước đang phát triển.

Tin phổ biến