Đời Sống

Bộ GD&ĐT chính thức lên tiếng sau khi hơn 650 học sinh trường iSchool Nha Trang phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm

Đặng Minh Thảo - 22/11/2022 11:15 GMT+7

Sau vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng tại Nha Trang, Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục.

Tối ngày 21/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục. Theo đó, Bộ GD&ĐT khẳng định công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục thời gian vừa qua đã được quan tâm hơn và có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên vẫn tồn tại một số cơ sở giáo dục chưa thực hiện nghiêm, để xảy ra tình trạng không bảo đảm an toàn thực phẩm khi tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Hậu quả là mới đây, gần 650 học sinh trường iShool Nha Trang phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm. 

Bộ GD&ĐT lên tiếng sau vụ học sinh trường iSchool Nha Trang ngộ độc thực phẩm Ảnh 1
Gần 650 học sinh trường iSchool Nha Trang ngộ độc thực phẩm phải điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: Internet)

Nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người học khi tổ chức bữa ăn học đường, Bộ GD&ĐT đã nêu rõ các biện phép tăng cườngbảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Thứ yếu nhất là phải kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm cũng như các khâu chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục. Tất cả phải minh bạch, có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Hơn 600 học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc, Bộ GD&ĐT gửi yêu cầu khẩn
Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành tăng cường các biện pháp bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. (Ảnh: Internet)

Thứ hai là tăng cường công tác y tế, vệ sinh môi trường trường học để phòng, chống và ngăn chặn các bệnh lây truyền do nguồn nước không bảo đảm. Để thực hiện tốt điều này, các trường học có thể tổ chức những buổi tổng vệ sinh, các hoạt động thu gom rác thải để huy động cả đội ngũ giáo viên và học sinh cùng thực hiện.

Thứ ba là thúc đẩy tính chặt chẽ, liên kết giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm.

Vụ một học sinh ngộ độc tử vong, Hiệu trưởng trường ISchool Nha Trang xin  nhận trách nhiệm cao nhất
Vụ việc đã khiến một em học sinh tử vong, 387 ca điều trị nội trú, 21 ca nặng đã được tích cực xử lý và tình trạng đã ổn định. (Ảnh: Internet)

Cuối cùng, mỗi cơ sở giáo dục cần tăng cường thanh tra, kiểm tra để có thể phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm hoặc những điều kiện chưa đủ trong vệ sinh trường học.