Đời Sống

Bắc Kạn: Hơn 700 học sinh ở một huyện sốt chưa rõ nguyên nhân, đã có một trường hợp tử vong

DIỆU HUYỀN - 27/10/2022 10:36 GMT+7

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, tất cả các xã của huyện Chợ Đồn đều đã xuất hiện các ổ dịch cúm B. Đáng chú ý 736 học sinh đã phải nghỉ học do sốt cao, 1 trường hợp tử vong nghi do biến chứng vì bị sốt cao kéo dài.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Đồn, trong mấy ngày qua, trên địa bàn huyện có nhiều học sinh phải nghỉ học do sốt, ốm không rõ nguyên nhân. Tính đến ngày 26/10, dịch bệnh đã lan ra toàn bộ các xã của huyện.

Đã có 736 trẻ em phải nghỉ học với biểu hiện ốm, sốt cao. Trong đó, 109 trường hợp phải vào viện điều trị vì chuyển biến xấu. Riêng các ngày từ 24-26/10, gần 700 học sinh phải nghỉ học. 

Trong đó, số học sinh nghỉ học chủ yếu thuộc Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Chợ Đồn. Số khác nằm rải rác ở một số trường học từ các xã trên địa bàn.

Cũng trong ngày 24/10, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Kạn ghi nhận một trường hợp bệnh nhi 8 tuổi tử vong, nghi do biến chứng vì bị sốt cao kéo dài.

bac-kan-hon-700-hoc-sinh-nghi-hoc-vi-cum-b
Khoa Nhi của Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn quá tải bệnh nhân nhi do dịch sốt bùng phát

Ngay sau đó, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn đã gửi 7 mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Kết quả ban đầu cho thấy 5/7 mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm B, 2 mẫu còn lại âm tính.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, từ đầu tháng 10 trên địa bàn đã xuất hiện nhiều ổ dịch cúm B. Cùng với sự biến đổi của thời tiết, tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp.

Hiện tại, Ngành Y tế Bắc Kạn đang tập trung phương tiện, huy động tối đa nhân lực Đội cơ động phòng chống dịch (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) phối hợp địa phương thăm khám, điều trị, tổ chức khoanh vùng khu vực có nhiều ca sốt cao.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Đồn đưa ra khuyến cáo các nhà trường không nên hoang mang, đồng thời cần theo dõi hoặc đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, điều trị khi phát hiện học sinh có các triệu chứng ốm, sốt. Không tập trung đông người, thực hiện nghiêm chỉnh công tác giãn cách.

bac-kan-hon-700-hoc-sinh-nghi-hoc-vi-cum-b-1
Ngành Y tế huyện đã tiến hành phun khử khuẩn tại Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng, nơi có tỷ lệ học sinh nghỉ học do ốm sốt cao.

Cúm B là một trong 3 loại cúm phổ biến ở Việt Nam. So với cúm A và cúm C thì những triệu chứng của cúm B đỡ nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, bệnh vẫn có những biến chứng nặng nếu người bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Cúm B có thể sẽ gây ra các biến chứng như viêm phổi, suy hô hấp, suy thận, viêm tim, viêm phế quản, nhiễm trùng huyết… hoặc nặng hơn có thể dẫn tới tử vong.