Đời Sống

3 con gái phóng hỏa đốt nhà mẹ đẻ sẽ phải đối diện với mức án nào?

DIỆU HUYỀN - 01/11/2022 18:55 GMT+7

Vụ việc 3 con gái phóng hỏa "thiêu sống" mẹ đẻ vì vấn đề phân chia đất đai đang gây chú ý những ngày qua.

Phân chia tài sản luôn là vấn đề nhạy cảm đối với những hộ gia đình đông con, đặc biệt là nhưng nhà có của ăn của để. Nếu thuận cả đôi bên thì viên mãn, còn không sẽ gây ra nhiều rắc rối, tranh cãi. Trước đây, xảy ra không ít vụ việc đau lòng như con từ mặt cha mẹ, anh em từ mặt, đâm chém nhau... 

Gần đây, ngày 30/10, tại xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên cũng xảy ra một vụ mâu thuẫn do phân chia đất đai. Được biết, vụ việc trên xảy ra tại gia đình của bà Đ (61 tuổi). Bà Đ có 1 người con trai và 3 người con gái.

Về già, bà Đ có một mảnh đất ở ngoài mặt đường và 3 mảnh đất trong ngõ nên khi phân chia đất cho các con, bà đã chia cho người con trai suất đất ở ngoài mặt đường còn 3 người con gái với 3 mảnh đất còn lại. Sau khi thỏa thuận, các bên đã đồng ý và ký vào biên bản với phương án như trên.

3-con-gai-dot-nha-me-de
Hình ảnh bên ngoài hiện trường vụ việc

Tuy nhiên ít ngày sau, cả 3 người con gái xảy ra mâu thuẫn với mẹ đẻ vì yêu cầu được phân chia lại đất đai nhưng bà Đ không đồng ý. "Giận quá mất khôn", 3 người con gái thuê xe cẩu phá nhà. Khoảng 9h30 cùng ngày, cả 3 mang khoàng 4-5 lít xăng rồi kéo bà Đ vào trong nhà, tẩm xăng khắp sàn và phóng hỏa. Ngọn lửa bùng cháy dữ dội khiến bà Đ và 2 trong số 3 người con gái bị thương nặng.

>> Xem thêm: Hưng Yên: Mâu thuẫn đất đai, 3 con gái đốt nhà mẹ khiến 4 người bỏng nặng

Sau khi chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội, rất nhiều người đã tỏ thái độ bất bình với 3 người con. Đồng thời đặt ra thắc mắc, liệu 3 người con của bà Đ sẽ phải đối diện với hình phạt nào.

3-con-gai-dot-nha-me-de
Hiện trường căn phòng 3 con gái phóng hỏa

Theo Zing, trao đổi với luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật Pháp trị), việc con cái tẩm xăng phóng hỏa nhằm gây áp lực lên việc phân chia đất đai, tài sản với cha mẹ không chỉ là việc làm trái với đạo đức còn mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm tới sức khỏe, tài sản của người khác. Người vi phạm có thể phải đối mặt với các cáo buộc theo Bộ luật Hình sự 2015.

Cơ quan xét xử sẽ phải xét trên nhiều phương diện khác nhau, từ vị trí châm lửa đốt, mục đích thiêu, nguyên nhân khiến nạn nhân bị bỏng...

Trường hợp xác định mục đích của việc phóng hỏa là hành vi cố ý nhằm gây thương tích cho người khác, người vi phạm có thể bị xem xét xử lý về tội Cố ý gây thương tích theo điểm a, khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

Trường hợp có căn cứ cho thấy hành vi đốt nhà nhằm mục đích giết người hoặc có thể dẫn đến chết người, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015. 

Mặt khác, nếu không đủ căn cứ xử lý hình sự về tội Giết người, người vi phạm vẫn có thể bị xem xét trách nhiệm về các tội Cố ý gây thương tích (Điều 134) và Hủy hoại tài sản (Điều 178) theo Bộ luật Hình sự 2015.

3-con-gai-dot-nha-me-de
Căn cứ nhiều khía cạnh khác nhau, 3 con gái đều sẽ phải đối diện với mức án thích đáng