Đời Sống

Thi hành án với bị cáo Lê Tùng Vân vụ Tịnh Thất Bồng Lai

Linh Đan - 17/12/2022 06:17 GMT+7

Ngày 16/12, Chánh án của TAND huyện Đức Hòa (Long An) ký xác nhận thi hành án hình sự đối với bị cáo Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai

Vào ngày 16/12, theo thông tin từ Tóa án nhân dân huyện Đức Hòa thuộc tỉnh Long An, Chánh án Trần Thị Kim Khánh vừa ký ban hành quyết định về việc thi hành án hình sự đối với bị cáo Lê Tùng Vân. Bị cáo bị kết án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự với mức án là 5 năm tù giam.

tt11_zing
Bị cáo Lê Tùng Vân tại phiên tòa xét xử (Ảnh: Zing)

Vụ án đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng về tính nghiêm trọng khi các bị cáo có hành vi chửi bới, gây mất trật tự an ninh xã hội vào trước đó. Không những vậy, cơ quan điều tra còn lấy mẫu để xét nghiệm ADN, kết quả kiến nhiều người bất ngờ vì có dấu hiệu loạn luân. Chính vì thế, từ khi sự việc được tiến hành điều tra làm rõ, dân tình vẫn luôn mong đợi một bản án thích hợp dành cho Lê Tùng Vân và các đồng phạm trong Tịnh Thất Bồng Lai. 

Cụ thể, bị cáo Lê Tùng Vân sinh năm 1932, hiện đang tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc hay còn gọi là Thiền Am bên bờ Vũ trụ hay Tịnh Thất Bồng Lai ở số 191A ấp Lập Thành, xã Hào Khánh Tây, huyện Đức Hòa. Trong quyết định kết tội bị cáo Lê Tùng Vân, các đồng bọn của bị cáo cũng lần lượt bị kết án 4 năm, 3.5 năm và 3 năm tù giam. 

le-tung-van-16711754884031273300240-min
Tổ chức thi hành án với bị cáo Lê Tùng Vân với mức án 5 năm tù giam

Trong đó, vào phiên xử sơ thẩm hôm 21/7, TAND huyện Đức Hòa tuyên bị cáo Lê Tùng Vân mức án là 5 năm tù. Ba bị cáo bao gồm Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên phải lĩnh 3,5 năm tù, còn bà Cao Thị Cúc nhận mức án là 3 năm tù với cùng tội danh như trên.

Sau khi tào tuyên án, các bị cáo cảm thấy chưa thảo đáng, muốn xin giảm nhẹ án nên sau bản án sơ thẩm, ông Lê Tùng Vân và đồng phạm đã gửi đơn kháng cao. Tuy nhiên, TAND tỉnh Long An bác toàn bộ các kháng cáo của Lê Tùng Vân và các đồng phạm vào phiên xử phúc thẩm ngày 3/11. Tòa án quyết định không giảm nhẹ mức án dành cho các bị cáo qua đơn kháng cáo đã nộp trước đó, tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm với mức án đưa ra vào các phiên tòa trước.

photo2022-12-1612-41-57-16711693287161514120816
Trước đó Lê Tùng Vân và các đồng phạm gửi đơn kháng cáo nhưng bị bác bỏ

Hội đồng xét xử TAND tỉnh nhận định rằng tòa sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo để có góc nhìn gác quan, tuyên đúng người, đúng tội, không có oan sai, không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt. Sau khi bản án được đưa ra công khai, dân tình cho rằng mức án đó còn khá nhẹ nhàng với tội danh của các bị cáo bởi việc làm của các bị cáo là không thể chấp nhận. Tuy nhiên, có người cho rằng tòa tuyên bản án như vậy là hợp lý, thấu tình đạt lý và khách quan dành cho các bị cáo.

Tin phổ biến