Đời Sống

Quảng Ninh: Cấp cứu bé gái 2 tuổi bị rơi xuống bể nước của gia đình

Quỳnh Vân - 06/01/2023 18:37 GMT+7

Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết vừa tiếp nhận, điều trị cho một bé gái 2 tuổi trong tình trạng nguy kịch sau khi rơi xuống bể nước gia đình.

Ngày 5/1, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh thông tin cho biết vừa tiếp nhận, điều trị một bé gái 2 tuổi sau khi bị ngã vào bể nước của gia đình. Khi bệnh nhi nhập viện thì em bé đang trong tình trạng nguy kịch, các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu cho bé gái. Được biết bé gái hiện đang trú tại thị xã Quảng Yên thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Theo như chia sẻ từ bác sĩ trực tiếp tham gia cấp cứu cho cháu bé là bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Văn Linh (Trưởng khoa Khám bệnh) thì khi bệnh nhi nhập viện, cháu bé đang trong tình trạng suy hô hấp, lơ mơ, môi chi tím tái và gồng cứng chân tay. Ngoài ra, SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu) là 85% và đang có dấu hiệu tụt dần, ban xuất dưới da rải rác đầu mặt của cháu bé.

duoi-nuoc-1-1250

Ngay khi được các bác sĩ tiếp nhận, bệnh nhi được điều dưỡng và các bác sĩ, kỹ thuật viên cấp cứu đặt ống nội khí quản, thở máy và các biện pháp điều trị tích cực. Sau khoảng 1 giờ, bé gái đã qua cơn nguy kịch, chỉ số sinh tồn được cải thiện dần, hai phổi thông khí được, môi trở nên hồng hào và các chi cũng ấm dần lên. Ngoài ra thì SpO2 của bé cũng tăng từ 85% lên đến 98%. Hiện tại, bệnh nhi vẫn đang tiếp tục được chăm sóc, nuôi dưỡng qua catheter tĩnh mạch.

Sau khoảng một tuần điều trị và chăm sóc tích cực, đến ngày 5/1, bé gái đã được bác sĩ và gia đình cho xuất viện khi các chỉ số sinh tồn, xét nghiệm đã đều ổn định. "Nếu không kịp thời, trẻ dễ bị tổn thương não, suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tim, rối loạn điện giải… thậm chí có thể tử vong hoặc rơi vào tình trạng sống thực vật", bác sĩ Linh cho hay. Bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên, căn dặn cho các bậc phụ huynh để có thể để ý, có những biện pháp sơ cứu ban đầu khi trẻ gặp nạn.

1-16729265482371948241222

Theo lời kể của gia đình, khi trẻ đang chơi thì bị rơi xuống bể nước ngọt tại gia đình. Sau khoảng vài phút, bé được vớt lên. Gia đình vội chuyển ngay bé đến trung tâm y tế xử trí thở oxy, ép tim, sau đó chuyển tiếp đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Dù vậy, khi nhập viện thì bé gái 2 tuổi đã có dấu hiệu hôn mê, rơi vào tình trạng nguy kịch. Thế nhưng sau khoảng 1 tuần điều trị, bé gái đã trở lại trạng thái bình thường khiến gia đình mừng rỡ.

Theo bác sĩ Linh, giờ vàng để sơ cứu nạn nhân đuối nước là khoảng từ 1-4 phút đầu tiên khi có cơn ngừng thở. Việc cấp cứu phải khẩn trương, đúng phương pháp, với mục đích là giải phóng đường thở và cung cấp oxy nhanh nhất cho nạn nhân.