Đời Sống

Nhân viên Meta nhận tiền để mở khóa tài khoản Facebook, Instagram

Linh Đan - 21/11/2022 09:31 GMT+7

Nhận hối lộ cả chục nghìn USD, nhân viên Meta bị sa thải vì lén lút sử dụng đặc quyền để mở khóa cho những tài khoản đã bị chặn trên Facebook, Instragram

Mới đây, Meta (Công ty mẹ của Facebook) cho biết trong năm ngoái đã sa thải hơn 20 nhân viên bảo mật sau khi phát hiện ra họ lợi dụng đặc quyền, bán quyền truy cập thông tin người dùng cho hacker. Một số nhân viên khác đến từ nhà thầu bên thứ ba cũng bị kỷ luật vì tự ý mở khóa cho các tài khoản bị chặn khỏi nền tảng. Họ là những nhân viên an ninh, có quyền truy cập vào công cụ nội bộ của Meta, có khả năng khôi phục bất kỳ tài khoản nào.

1069981141641544117850gettyima-2080-1234-1644257897
Nhân viên Meta lợi dụng đặc quyền để mở khóa tài khoản Facebook, Instagram đã bị chặn

Đây chính là đặc quyền của các nhân viên tại Meta, tuy nhiên đặc quyền mang tên Oops này chi được sử dụng để khôi phục tài khoản cho người nhà, bạn thân của các nhân viên. Tuy nhiên, có một số nhân viên đã bị vài chục nghìn USD làm mờ mắt, cấu kết với bên thứ 3 để bán đi đặc quyền này.

6b3d19ec33ca8df7e03e6c5475a9e5b2d5609814-252
Meta năm ngoái đã sa thải hơn 20 nhân viên bảo mật vì vi phạm điều khoản

Các nhân viên vi phạm điều khoản sử dụng này đã tự ý đưa quyền truy cập tài khoản người dùng cho các dịch vụ mở khóa bên thứ ba, một nguồn tin nội bộ nói với Wall Street Journal. Những người này sau đó đã bị Meta kỷ luật hoặc đuổi việc. Có lẽ đây chính là vấn đề phức tạp mà Meta đang gặp phải hiện tại. Dù đã có hơn 3 tỷ người sử dụng Facebook nhưng cho đến hiện tại, Meta vẫn chưa có dịch vụ hỗ trợ khách hàng trực tuyến, mỗi lần tài khoản người dùng có vấn dề thì vẫn phải xử lý theo những cách truyền thống trước đây.

Chính vì lý do đó mà nhiều khách hàng tuy đã làm đủ các bước, xác nhận, gọi tổng đài, gửi email nhưng vẫn không nhận được phản hồi khiến họ sốt ruột. Đây chính là nguyên nhân khiến các hacker tìm đến nhân viên của Meta để mua lại đặc quyền Oops, giúp khách hàng nhanh chóng được mở lại tài khoản đã bị chặn.

451698_2296367_updates
Một số nhân viên Meta đã bán quyền truy cập cho hacker

Đối với những công ty lớn, làm truyền thông qua nền tảng Facebook hay Instagram thì khi tài khoản bị khóa thì đồng nghĩa là "chén cơm cũng bị đạp đổ". Thế nên nhiều công ty đã nhờ lấy lại tài khoản của mình bằng cách đưa tiền cho 1 nhân viên ở Meta để họ giúp mở khóa tài khoản nhanh hơn. Mức giá sẽ giao động từ vài nghìn USD cho tới vài chục nghìn USD tùy vào lượng theo dõi và giá trị mà tài khoản đó mang lại. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra một số tiền như vậy để vấn đề của mình nhanh chóng được giải quyết.

Tin phổ biến