Đời Sống

Người Hàn sợ hãi tàu điện ngầm sau thảm kịch Itaewon

Quỳnh Vân - 03/11/2022 06:45 GMT+7

Sau khi thảm kịch Itaewon xảy ra, nhiều người dân Hàn Quốc đã cảm thấy sợ hãi mỗi khi lên tàu điện ngầm vì quá đông người

Vào ngày 29/10, một vụ việc thảm khốc và đau thương đã xảy ra tại khu phố nhộn nhịp Itaewon. Đó có lẽ là một đêm Halloween khiến nhiều người ám ảnh khi hàng nghìn người chen chúc vào một con hẻm nhỏ ở Itaewon, có ít nhất gần 150 người bị thiệt mạng. Vì quá đông người nên khi di chuyển trên con dốc chật hẹp, người sau đã xô đẩy người trước khiến họ bị ngã và không thể đứng dậy được, sau đó bị ngạt thở mà dẫn tới tử vong. 

photo-1-1667181004553512609249
Hiện trường nơ xảy ra thảm họa đám đông ở Itaewon

Vụ việc như một hồi chuông cảnh tỉnh cho người dân tại Hàn Quốc nói riêng hay thậm chí là cả thế giới nói chung khi mà họ đã quá quen với mật độ đô thị và tình trạng đông đúng trên các tuyến đường phố hiện nay. Mỗi khi vào giờ cao điểm, những chuyến tàu ngầm đều chật cứng người, ngột ngạt và khó khăn trong lúc muốn cử động. Ngay khi thảm kịch Itaewon xảy ra, người dân đất nước này đã cảnh giác hơn khi tới những nơi quá đông người, đặc biệt là các chuyến tàu ngầm giờ cao điểm. Mặc dù đây là phương tiện công cộng thuận lợi nhất của người Hàn nhưng mỗi khi đến giờ cao điểm, ai cũng muốn được di chuyển đúng giờ nên bất chấp chen chúc chật cứng các khoang.

313417720_1654371861651196_7165390090394304205_n
Hình ảnh người dân chen chúc trong 1 chuyến tàu ngầm

Một nhân viên văn phòng chia sẻ cô đã phải xuống tàu giữa chừng vì cảm thấy quá ngột ngại, khó thở trên chuyến tàu điện ngầm Seoul số 9. Cô Lee cũng cho biết thêm: "Tôi không thể thở được. Đây không phải lần đầu tiên tôi cảm thấy ngạt thở, nhưng lần này nghiêm trọng đến mức giống như 1 cơn hoảng loạn. Dù không có mặt vào đêm Halloween hôm đó, tôi vẫn có thể cảm thấy sự khủng khiếp tương tự có thể xảy ra trên tàu điện ngầm". Hầu hết người dân Hàn Quốc đã bị ám ảnh cực lớn sau thảm kịch tại Itaewon của thủ đô Seoul. Họ sợ những điều tương tự sẽ xảy ra khi họ đứng trong một đám đông và những người xung quanh đều không làm chủ được chính mình, trở nên hỗn loạn.

Theo như dữ liệu từ Seoul Metro vào năm 2021, mật độ trung bình trong giờ cao điểm buổi sáng ở ga tàu Seoul có thể lên đến 185%. Được biết nếu mật độ trung bình vượt quá 150% thì hành khách sẽ không thể di chuyển theo ý mình được vì quá chật chội. Có một số người làm công tác quản lý an toàn cho rằng tàu điện ngầm ở Seoul đông tới mức có thể gây khó thở hoặc hoảng loạn cho 1 số hành khách nhưng có vẻ họ đã quen với điều này. Họ cho rằng việc nhồi nhét hết các hành khách lên một chuyến tàu sẽ dẫn đến thảm họa nhưng sau vụ việc ở Itaewon thì mỗi người đều cần có cảnh giác hơn vì điều tương tự cũng có thể xảy ra bất khi lúc nào ở những nơi thân quan khiến ta bất ngờ.

Tin phổ biến