Đời Sống

Nghỉ học từ lớp 9, thanh niên đánh sập hàng chục website

Quỳnh Vân - 11/10/2022 08:21 GMT+7

Một thanh niên nghỉ học từ lớp 9 đánh sập cả chục website để lấy tiền

Đảm bảo an toàn an ninh mạng luôn được các cơ quan chức năng quan tâm và chú trọng. Tuy nhiên trong nhiều năm qua vẫn có những vụ việc thông tin bị đánh cắp hoặc các trang website bị đánh sập và biến mất. Nhiều hacker vẫn tìm ra những lỗ hổng để xâm nhập vào hệ thống các website, ăn cắp thông tin cá nhân hoặc thông tin của công ty, doanh nghiệp.

Vào ngày 10/10, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đang tiếp nhận và xử lý một đối tượng tên là Y Huy Byă đã đánh sập hàng chục website của các doanh nghiệp, trường học. Tại cơ quan công an, Y Huy Byă khai nhận nghỉ học từ năm lớp 9. Vì tò mò nên năm học lớp 7, Y Huy Byă lên mạng internet học cách tấn công các trang web. Y Huy Byă còn quay video mỗi lần đánh sập website để khoe trên mạng xã hội.

web
Công an tỉnh Đắk Lắk điều tra làm rõ sự việc

Bước đầu, cơ quan công an làm rõ, từ tháng 9.2021 đến nay, Y Huy Byă đã hơn 20 lần đánh sập, làm gián đoạn hoạt động website của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, Y Huy Byă còn bán cho nhiều người hỏi mua phần mềm và cách thức thực hiện tấn công đánh sập website để lấy tiền.

Cộng đồng mạng đã để lại nhiều bình luận rằng đây chính là một nhân tài bị đất nước bỏ quên. Bởi lẽ đánh sập các website của doanh nghiệp hay trường học là điều rất khó, thế nhưng đối tượng bỏ học từ lớp 9 lại có thể đánh sập được hơn 20 website để bán lấy tiền thì quả thực tài giỏi.

Để học về công nghệ thông tin, đa phần nhiều người phải học IT tối thiểu 3,5 năm mới có thể hiểu và thành thạo về code. Ấy vậy mà chỉ bằng đam mê, sự thích thú của bản thân, Y Huy Byă đã tự mày mò cách đánh sập các trang web. Tuy nhiên có lẽ sự tài giỏi này đang bị đặt sai chỗ.

Tin phổ biến