Đời Sống

Bắc Ninh: Nam thanh niên đột quỵ não vì uống quá chén dịp Tết

Quỳnh Vân - 01/02/2023 20:02 GMT+7

Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ đang điều trị cho 1 bệnh nhân 30 tuổi bị đột quỵ não sau khi quá chén tại bữa liên hoan dịp Tết Nguyên đán.

Mỗi dịp Tết Nguyên đán đến, nhiều người dân nhập viện với các tình trạng khác nhau như ngộ độc, đột quỵ, ngộ độc rượu,... Tại trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai, 1 bệnh nhân 30 tuổi cư trú tại Bắc Ninh cũng nhập viện từ ngày 27 Tết. Sau quá trình thăm khám, bác sĩ kết luận nam thanh niên bị đột quỵ não sau bữa nhậu quá chén.

Cụ thể, người bệnh chia sẻ rằng sau bữa liên hoan cuối năm, anh buồn nôn và đã nôn rất nhiều nhưng chỉ nghĩ đó là triệu chứng bình thường của việc đi nhậu về. Tuy nhiên đến ngày hôm sau, nam thanh niên xuất hiện các tình trạng khác như nói ngọng, liệt 1 bên. Ngay khi phát hiện ra các dấu hiệu khác lạ, người nhà đã chuyển bệnh nhân đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Nam-thanh-nien-30-tuoi-bi-dot-quy-nao-vi-uong-qua-chen-trong-dip-Tet-dot-quy-nao-1675217275-16-width828height621

Tại đây, các y bác sĩ tiến hành khám xét, chụp chiếu và kết quả cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não cả hai bên. Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên (Giám đốc Trung tâm Chống độc) cho biết, nam thanh niên này uống quá nhiều rượu, nôn nhiều dẫn đến mất nước cơ thể, từ đó máu bị cô đặc, bị tắc mạch. Từ những yếu tố trên khiến bệnh nhân bị nhồi náu não do uống quá nhiều rượu.

Screenshot 2023-02-01 192551

Cũng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một bệnh nhân 36 tuổi ở Lào Cai. Nam thanh niên này cũng do uống quá chén khi gặp lại bạn bè vào dịp cuối năm. Về đến nhà, bệnh nhân nằm bẹp 1 chỗ rồi hôn mê sâu, sau đó được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Do nằm lâu ở 1 tư thế nên nam thanh niên nhập viện trong tình trạng sưng nửa người, suy thận phải chạy thận.

Theo chia sẻ từ bác sĩ Nguyên, những trường hợp nhập viện gần đây đều có thói quen uống rượu nhưng không ăn, bỏ bữa, dẫn đến hạ đường huyết. Có nhiều trường hợp khi nhập viện thì đường máu về gần như bằng 0. Điều này rất nguy hiểm, chính vì thế mà rượu cũng gây hạ đường máu.

Screenshot 2023-02-01 192624

Nếu tình trạng hạ đường huyết diễn ra nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương não ở người bệnh, hôn mệ và thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Đây chính là lý do mà mỗi người dân cần cân nhắc khi quá chén vào mỗi dịp tết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính mình. Nhất là thời tiết miền Bắc khi tết đến thường rất lạnh nên việc bị cảm cũng dễ xảy ra đối với những ai có rượu trong người.