Đời Sống

Bắc Giang: Người phụ nữ khóc nức nở sau 28 năm bị bán sang Trung Quốc

Quỳnh Vân - 18/01/2023 06:50 GMT+7

Mới đây, bà Trần Thị Chiều đã khóc nức nở khi được trở lại Việt Nam sau 28 năm bị chính cháu ruột lừa bán sang Trung Quốc.

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao trước sự việc bà Trần Thị Chiều khóc nức nở khi được trở lại Việt Nam sau 28 năm bị cháu ruột lừa bán sang Trung Quốc. Cụ thể, vào năm 1994, do chồng mất nên gia đình trở nên khó khăn về mặt kinh tế, thấy cháu ruột là ông Nguyễn Văn Thắng (SN1974) là cháu gọi bằng mợ sang nhà hỏi bà Chiều có muốn đi làm không, cháu đưa lên Lạng Sơn chặt mía thuê, gần Tết thì về.

Vì kế sinh nhai cho cả gia đình những ngày cận Tết, bà Chiều không ngần ngại đã đồng ý theo cháu giới thiệu để đi làm, mong có tiền chi trả dịp tết cho các con. Sau đó, bà Triều đã đi cùng chị Nguyễn Thị Hiên - tức hàng xóm của anh Thắng ra đường lớn để bắt xe lên Lạng Sơn để đi làm.

20230114190209-3
Bà Chiều cùng con trai của mình

Tôi ở nông thôn, chưa đi xa nhà bao giờ nên nó đưa đi đâu thì đi đấy. Đến Lạng Sơn, Thắng bảo mợ có chứng minh thư và tiền không đưa cháu cầm hộ, tôi tin tưởng nên đưa cho Thắng. Đến chiều thì tôi phát hiện mình đã bên đất Trung Quốc do nhìn thấy biển hiệu toàn tiếng lạ nên yêu cầu Thắng và Hiên đưa tôi về Việt Nam nhưng không được", bà Chiều nhớ lại và chia sẻ.

Chính chuyến xe ấy đã đưa bà sang Trung Quốc, khi thấy xung quanh toàn chữ Trung Quốc, bà Chiều mới biết bản thân bị lừa bán. Ngoài ra, bà Chiều còn tiết lộ thêm rằng trên xe có rất nhiều người phụ nữ khác giống như bà. Có lẽ họ cũng là những người phụ nữ bị lừa bán giống bà. Sang Trung Quốc, bà bị bán qua bán lại nhiều lần rồi cuối cùng phải kết hôn với 1 người đàn ông sinh năm 1970.

20230114190030-6
Bà Trần Thị Chiều bị lừa bán sang Trung Quốc

Bà Chiều chia sẻ rằng những năm tháng sống cơ cực ở nơi đất lạ, bà nhớ các con vô cùng. Khi sinh sống tại đây, bà cũng không được ra khỏi làng. Ngày ngày bà Chiều chỉ quanh quẩn lên nương, làm rẫy trên rừng, núi, nếu ở nhà thì sẽ chăn lợn. Cuộc sống của bà luôn bị gia đình chồng canh giữ cả ngày nên không thể chạy trốn được. Mặt khác, bà nghẹn ngào cho biết bản thân khi ấy cũng không có tiền, không có chứng minh thư và cũng không biết tiếng Trung Quốc nên chẳng thể đi đến đâu.

20230114190209-3
Bà Chiều cùng con trai của mình

Khi được trở về Việt Nam sau 28 năm xa cách, đến Móng Cái (Quảng Ninh) thì bà Chiều đã bật khóc nức nở, bà ôm chầm lấy các con, các cháu và người thân của mình. Chia sẻ về việc được trở về quê hương, người phụ nữ xấu số cho biết bản thân như vừa trải qua một giấc mơ. Bà nghĩ lại những tủi nhục, đắng cay đã phải chịu trong suốt nhiều năm qua ở nơi xứ người, bị ép lấy một người xa lạ nên bà quyết định gửi đơn tố cáo cháu của mình.