Đời Sống

Nghệ An: Cụ bà mang 3 sổ tiết kiệm hơn nửa tỉ đồng gửi cho kẻ lừa đảo vì tưởng mình phạm tội

Đặng Minh Thảo - 27/12/2022 23:01 GMT+7

Liên quan đến vụ việc cụ bà mang 3 sổ tiết kiệm hơn nửa tỉ đồng gửi cho kẻ lừa đảo, công an tỉnh Nghệ An đã chính thức vào cuộc.

Chiều ngày 27/12, Công an xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ, Nghệ An xác nhận thông tin bà L.T.H. (ngụ xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ) bị lừa với số tiền lên đến hơn nửa tỷ đồng.

Cụ thể, nguồn cơn sự việc bắt nguồn từ khi bà L.T.H. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0795.320.xxx. Chủ số diện thoại này khẳng định bà đã có lệnh bắt của cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội vì liên quan đến tội phạm rửa tiền.

Cụ bà mang 3 sổ tiết kiệm hơn nửa tỉ đồng gửi cho kẻ lừa đảo, may gặp công an - Ảnh 1.
Lực lượng chức năng đã phát hiện kịp thời, ngăn chặn được hành vi của những kẻ lừa đảo. (Ảnh: Internet)

Sau đó, những kẻ này yêu cầu bà H. phải chuyển toàn bộ số tiền từ ba sổ tiết kiệm qua ngân hàng để phong tỏa tài khoản ngân hàng. Được biết, ba sổ tiết kiệm trên có trị giá lên đến 571 triệu đồng.

Vì hành vi lừa đảo quá tinh vi, bà H. không hề nghi ngờ mà đi đến ngân hàng để chuẩn bị chuyển tiền cho các nghi phạm.

Tuy nhiên điều may mắn đã xảy ra khi bà H. đến ngân hàng. Trong khoảnh khắc đưa 3 sổ tiết kiệm cho nhân viên để rút tiền, bà H. đã chợt nhớ về những thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao mà lực lượng Công an xã Nghĩa Phúc đã tuyên truyền trước đó nên đến thẳng trụ sở công an xã trình báo.

Nhận diện và đánh chặn tội phạm trên không gian mạng (Bài 1): Tổ chức tín  dụng là “chốt chặn” quan trọng ngăn đối tượng mạo danh cơ quan tư pháp
Ảnh minh họa bị lừa đảo. (Ảnh: Internet)

Sau khi nhận tin báo, Công an xã Nghĩa Phúc đã lập tức vào cuộc điều tra. Ban đầu, lực lượng chức năng đã làm điều tra ra danh tính của các nghi phạm lừa đảo bà H.. Sau đó, bà H. gửi lời cảm ơn tới công an xã vì đã phát hiện, xử lý và giúp đỡ bà kịp thời. Theo đó, gần một tỷ đồng là số tiền con bà chắt chiu đi làm xa để gửi tiền về cho mẹ mở sổ tiết kiệm 

Thời gian qua, công an các địa phương ở Nghệ An đã tích cực tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại và mạng xã hội bằng nhiều hình thức khác nhau như: truyền miệng, phát tờ rơi, tổ chức họp xã nhằm cảnh báo người dân tránh khỏi những trường hợp không may. 

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng huyến cáo người dân không chuyển tiền cho bất kỳ ai qua điện thoại, Internet, tài khoản ngân hàng khi chưa xác minh được danh tính, thân phận của họ.

Một số bình luận của khán giả về vụ lừa đảo trên:

- Giờ lừa đảo tinh vi lắm mọi người. Số lạ cũng không nên nghe.

- Loạn lạc quá. Tết nhất đến nơi không khéo lại bị lừa.

- Phải cảnh giác nhé mọi người. Có gì báo ngay cho công an còn kịp.