Trend

Top 6 quyển sách sinh viên nên đọc nếu muốn phát triển bản thân và đạt được nhiều thành công

Lê Hồng - 07/09/2022 15:00 GMT+7

Sách sinh viên hay đọc hiện nay bán trên thị trường rất nhiều. Mỗi một quyển sách đều mang lại cho chúng ta những kiến thức, cảm xúc và trải nghiệm khác nhau. Với sinh viên việc chọn lựa sách để đọc là cực kỳ quan trọng nên trong bài viết này, SaoDaily sẽ review top 6 quyển sách sinh viên nên đọc nếu muốn phát triển bản thân và đạt được nhiều thành công.

Sách là gì?

Sách là tập hợp của nhiều tờ giấy trên đó có chữ viết, hình ảnh… Những ký tự này có thể được viết bằng tay hoặc in ấn. Chúng thể hiện một hoặc nhiều chủ đề mà tác giả ghi chép lại hoặc sáng tác ra.

Qua nhiều quá trình thay đổi và phát triển, sách đã trải qua muôn hình vạn trạng. Đến ngày nay, sách đã được tối ưu hóa bằng công nghệ. Các loại sách sách điện tử (ebook) ngày càng phổ biến và tiện dụng, giúp bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và đọc sách ở bất cứ đâu.

Sách là tập hợp của nhiều tờ giấy trên đó có chữ viết, hình ảnh
Sách là tập hợp của nhiều tờ giấy trên đó có chữ viết, hình ảnh

Vì sao sinh viên nên đọc nhiều sách?

Đọc sách giúp trau dồi kiến thức

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi nói về lợi ích của việc đọc sách chính là: đọc sách giúp chúng ta thu nạp được một lượng kiến thức khổng lồ không bao giờ có giới hạn. Đọc sách là cách tốt nhất để tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại và làm giàu thêm vốn hiểu biết.

Là một sinh viên, ngoài đọc những cuốn sách chuyên môn liên quan đến ngành học thì các bạn cũng nên đọc nhứng cuốn sách có nội dung khác nhằm hoàn thiện bản thân và phát triển tâm hồn hướng, đến những giá trị tốt đẹp.

Đọc sách giúp trau dồi kiến thức
Đọc sách giúp trau dồi kiến thức

Đọc sách phát triển não bộ và tăng cường khả năng ghi nhớ

Có rất nhiều phương pháp để cải thiện trí nhớ và cải thiện chức năng nhận thức của bạn. Bạn có thể học một ngôn ngữ mới, chơi một số trò chơi giải đố, trò chơi trí tuệ. Tuy nhiên, cách đơn giản để giúp não bộ nhạy bén lại chính là đọc sách.

Tác động cơ bản nhất của việc đọc sách xảy ra ở thái dương trái, vùng não chịu trách nhiệm về ngôn ngữ. Xử lý văn bản khiến các neuron tập trung truyền tải những thông tin nhận được. Đọc sách cũng cho bạn nhiều thời gian để suy nghĩ hơn, khuyến khích não làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn. 

cách đơn giản để giúp não bộ nhạy bén lại chính là đọc sách.
Cách đơn giản để giúp não bộ nhạy bén lại chính là đọc sách.

Đọc sách giúp phát triển khả năng tư duy, sáng tạo

Đối với sinh viên, khả năng tư duy, sáng tạo thật sự cần thiết trong quá trình học tập tại môi trường Đại học. Chính vì thế các bạn cần phải đọc sách thật nhiều để có được những khả năng trên.

Khi đọc sách, nội dung của quyển sách dẫn dắt và kích thích não bộ phân tích cùng tưởng tượng. Làm bạn có thể hình dung và theo kịp từng chi tiết của quyển sách. Khi được trang bị những  nền tảng tốt về tư duy, về nhìn nhận phân tích vấn đề, bạn sẽ có những sáng tạo bất ngờ, thú vị trong những tình huống khó khăn.

Đọc sách giúp phát triển khả năng tư duy, sáng tạo
Đọc sách giúp phát triển khả năng tư duy, sáng tạo

Đọc sách để nuôi dưỡng tâm hồn

Những bạn thường xuyên gặp chuyện buồn trong cuộc sống, khó khăn trong suy nghĩ hoặc sống có chút khô khan thì việc tìm đến sách để đọc sẽ giúp tâm hồn bạn trở nên vui tươi hơn đấy vì đọc sách sẽ giúp bạn có cách nhìn khác về cuộc sống và tìm ra cách đối nhân xử thế chuẩn mực. Qua những quyển sách, bạn có sẽ rút ra được kinh nghiệm sống và cách ứng xử tốt nhất cho riêng mình để trở thành con người hoàn hảo cả về tri thức lẫn tâm hồn.

Đọc sách để nuôi dưỡng tâm hồn
Đọc sách để nuôi dưỡng tâm hồn

Đọc sách là con đường dẫn sinh viên đến thành công

Sách sẽ là người dẫn đường tin cậy cho bạn trong quá trình khai phá bản thân. Đọc càng nhiều sách bạn càng biết được nhiều điều mới mẻ về cuộc sống và về chính bản thân mình. Nếu đã có kiến thức và hiểu bản thân mình muốn gì thì việc chinh phục được những ước mơ, dự định của bản thân là hoàn toàn dễ dàng.

Sách sẽ là người dẫn đường tin cậy cho bạn trong quá trình khai phá bản thân
Sách sẽ là người dẫn đường tin cậy cho bạn trong quá trình khai phá bản thân

Top 6 quyển sách sinh viên nên đọc

Bí mật của những đại gia sinh viên

Quyển sách sinh viên nên đọc đầu tiên đó chính là “Bí mật của những đại gia sinh viên”. Đây là cuốn sách của tác giả Đào Đức Dũng nói về những kinh nghiệm  khởi nghiệp ở mỗi ngành nghề khác nhau với những câu chuyện, những bí quyết, những kinh nghiệm cụ thể mà nhóm 5% sinh viên thành công đã và thường làm.

Bi-mat-cua-nhung-dai-gia-sinh-vien-ebook

Bên cạnh việc chỉ ra kinh nghiệm khởi nghiệp thực tế nhất cho sinh viên cùng những bước đi và ví dụ cụ thể, tác giả cũng cung cấp cho người đọc quy trình sáng tạo ý tưởng và gợi ý những ý tưởng khả thi cũng như bí quyết tối đa hóa giá trị bản thân. Và điều quan trọng nhất là cuốn sách còn tạo ra được sự nhiệt huyết trong chính bạn đọc để thúc đẩy họ hành động.

 Đây là cuốn sách của tác giả Đào Đức Dũng nói về những kinh nghiệm  khởi nghiệp ở mỗi ngành nghề khác nhau
Đây là cuốn sách của tác giả Đào Đức Dũng nói về những kinh nghiệm  khởi nghiệp ở mỗi ngành nghề khác nhau

Đại học không lạc hướng

Cuốn sách “Đại học không lạc hướng” của tác giả Lí Thượng Long dành cho những người trẻ đang chuẩn bị bước vào môi trường Đại học và những người đang là những sinh viên sẽ định hướng, đem đến chúng ta những bài học trên giảng đường. 

dai-hoc-khongCuốn sách “Đại học không lạc hướng” của tác giả Lí Thượng Longlac-huong-4
Cuốn sách “Đại học không lạc hướng” của tác giả Lí Thượng Long

Có người cho rằng chỉ học đại học để lấy kiến thức thôi, bằng cấp không quan trọng, nên dựa vào năng lực, cũng có người cho rằng điều quan trọng nhất khi học đại học là ra trường phải có bằng. Khi bạn cầm trên tay cuốn sách này bạn sẽ nhận ra rằng dù có thế nào cũng phải cầm được tấm bằng để ra trường bởi những kinh nghiệm từ những công việc làm thêm không giúp ích nhiều cho bạn trong việc tìm kiếm một cơ hội trong tương lai.

Tuy nhiên cuốn sách dành cho sinh viên này không đề cao tính duy nhất của bằng cấp, bạn nên nâng cao các kỹ năng và năng lực của mình. Điều này có thể trau dồi bằng cách việc học hỏi những đàn anh khóa trên, muốn trở nên ưu tú thì phải kết bạn với những người ưu tú.

xep-loai-hoc-luc-dai-hoc_1204125358

Ở lại thành phố hay về quê

Sách sinh viên nên đọc tiếp theo mà SaoDaily muốn giới thiệu đến các bạn đó chính là “Ở lại thành phố hay về quê”. Cuốn sách là một trong những tác phẩm thành công nhất của Mèo Maverick bởi sự mới mẻ, tính thực tế và ứng dụng.

o-lai-thanh-pho-Cuốn sách là một trong những tác phẩm thành công nhất của Mèo Maverick-ve-que-meo-maverick-1
Cuốn sách là một trong những tác phẩm thành công nhất của Mèo Maverick

“Ở lại thành phố hay về quê?” tưởng chừng chỉ là một câu hỏi bình thường nhưng có không ít bạn trẻ ngày nay khi rời xa quê hương lên thành phố học đều khó đưa ra quyết định cho câu hỏi trên. Có những lựa chọn là đúng có những lựa chọn là sai. Nhưng đúng hay sai không thành vấn đề, điều quan trọng là chúng ta phải lựa chọn. Nếu bạn có sự lựa chọn đúng đắn thì không có gì để nói, nhưng giả sử như bạn đã lựa chọn sai. Cuộc sống sẽ cho bạn tiếp hai sự lựa chọn mới: học hỏi để rút kinh nghiệm hoặc tiếp tục phạm sai lầm.

Cuốn sách không chỉ đem đến cho bạn đọc đáp án của sự trưởng thành mà còn là cách để bạn vượt qua khó khăn khi đứng giữa muôn vạn băn khoăn giữa dòng đời.

Cuốn sách không chỉ đem đến cho bạn đọc đáp án của sự trưởng thành
Cuốn sách không chỉ đem đến cho bạn đọc đáp án của sự trưởng thành

Những bài học không có nơi giảng đường

Cuốn sách “Những bài học không có nơi giảng đường” của tác giả Jamson Chia chính là lời giải đáp cho những băn khoăn, lo lắng của các bạn trẻ khi mất phương hướng trên con đường tìm việc.

review-sachCuốn sách “Những bài học không có nơi giảng đường” của tác giả Jamson ChiaNhung-Bai-Hoc-Khong-Co-Noi-Giang-Duong
Cuốn sách “Những bài học không có nơi giảng đường” của tác giả Jamson Chia

Cuốn sách kể lại những trải nghiệm của chính tác giả từ một nhân viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật, vượt qua nhiều khó khăn để khẳng định mình trên con đường trở thành giám đốc tài chính công ty dịch vụ tài chính Strategic Alliance – Singapore.

Những bài học không có nơi giảng đường của tác giả Jamson Chia chính là lời giải đáp cho những băn khoăn, lo lắng của các bạn trẻ khi mất phương hướng trên con đường tìm việc sau khi ra trường.

1543911661662-Slide4

Ngắm tuổi trẻ quay cuồng trong tĩnh lặng

Đây là một cuốn sách mang một màu sắc khá đặc biệt bởi cách đặt vấn đề cũng như phong văn của tác giả Lu vô cùng cuốn hút. “Ngắm tuổi trẻ quay cuồng trong tĩnh lặng” là sự lựa chọn phù hợp dành cho những bạn trẻ đã và đang gồng gánh trên mình câu hỏi “Làm sao để sống không hoài phí tuổi trẻ?”

sach-ngam-tuoi-tre-quay-cuong-trong-tinh-lang-2

Ở tháng năm tuổi trẻ chúng ta mông lung không biết tương lai sẽ đi về đâu, ấy vậy mà cứ đâm đầu tiến về phía trước, thời gian cuốn chúng ta vào guồng quay của công việc, của mối quan hệ. Cuối cùng ai rồi cũng phải trưởng thành bằng một cách đặc biệt nào đó. Giống như những gì tác giả tâm sự “Đến một ngưỡng trong đời, tôi nhận ra việc: Mọi thứ không cần lúc nào cũng phải tốt, quan trọng là bạn vẫn đang đi đúng con đường. Còn việc con đường ấy có được trải dài bằng thất bại cũng không quan trọng.”

ngam tuoi tre quay cuong trong tinh lang 1-094727

Nghĩ ngược lại và làm khác đi

Sách sinh viên nên đọc cuối cùng mà SaoDaily muốn giới thiệu đó chính là: “Nghĩ ngược lại và làm khác đi” của tác giả Paul Arden.

Nghĩ ngược lại và làm khác đi” của tác giả Paul Arden.
Nghĩ ngược lại và làm khác đi” của tác giả Paul Arden.

Cuốn sách sẽ cho bạn rất nhiều cái nhìn mới, tư duy mới về sự thành công, sự liều lĩnh, bắt đầu từ những việc đơn giản đến khó khăn, chỉ cần chúng ta suy nghĩ theo 1 chiều hướng khác thì mọi thứ sẽ thay đổi, chỉ cần bạn muốn, tự khắc mọi thứ sẽ khác. Cuộc đời này ngắn lắm, hãy tự tô màu cho chính bạn, biến những ngày bạn tồn tại trên thế giới này đều trở nên ý nghĩa.

Cuốn sách sẽ cho bạn rất nhiều cái nhìn mới, tư duy mới về sự thành công
Cuốn sách sẽ cho bạn rất nhiều cái nhìn mới, tư duy mới về sự thành công

Là sinh viên ngồi trên giảng đường Đại học thì việc tìm cho mình những cuốn sách hay, ý nghĩa sẽ giúp các bạn rất nhiều trong quá trình phát triển bản thân, tìm ra chính mình từ đó gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.