Trend

Hảo hán là gì? Điểm lại những trend hảo hán đang “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội

Lê Hồng - 25/07/2022 09:53 GMT+7

Hảo hán là hai từ được dân mạng dùng rất nhiều trong thời gian vừa qua. Bài viết ngày hôm nay, Saodaily sẽ giúp bạn hiểu thêm về những bí mật không phải ai cũng biết xung quanh hai từ hảo hán nhé!

Hảo hán là gì?

Hảo hán là một từ Hán Việt, được ghép bởi chữ Hảo (好 – có nghĩa là sự tốt đẹp, giỏi giang, tài giỏi, hay,…) và chữ Hán (漢 – người đàn ông). Thực tế, chúng ta bắt gặp từ “hảo hán” rất nhiều lần trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc, điển hình như: Thủy hử, Bao thanh thiên,…

hao-han-dung-de-chi-nhung-nguoi-luon-lam-viec-tot
Hảo hán dùng để chỉ những người luôn làm việc tốt

Hảo hán là từ chỉ những người đàn ông trong xã hội cũ có tính cách dũng cảm, phóng khoáng, sẵn sàng ra tay cứu giúp và bênh vực người yếu. Có thể nói, hảo hán là đại diện cho hình ảnh người tốt, hay ra tay nghĩa hiệp, hào phóng,.. 

Trong xã hội hiện đại ngày nay, hảo hán không được sử dụng nhiều và phổ biến nữa. Nó được dùng bởi các từ thay thế như: hảo tâm, tốt bụng, người làm việc tốt,…

Hinh-anh-nhung-anh-hung-hao-han-trong-phim-kiem-hiep-trung-quoc
Hình ảnh những anh hùng hảo hán trong phim kiếm hiệp trung quốc

Nguồn gốc ra đời của từ hảo hán ngày nay

Nếu ngày xưa hảo hán được xuất hiện nhiều trong các  bộ phim kiếm hiệp của Trung Quốc thì hảo hán ngày nay trở thành trend xuất phát từ bộ phim hoạt hình dài tập “Mít và Tít” từng phát sóng trên VTV vào khoảng năm 2005.

Trong tập phim đó, cậu bé Tít sau khi đọc xong tác phẩm “Thủy Hử” đã thốt lên “Tuyệt quá, tuyệt quá, thế mới là hảo hán chứ!”. Chính biểu cảm khoái chí cùng hành động tập tay bôm bốp lên bàn của cậu bé đã tạo ấn tượng sâu sắc cho cộng đồng mạnh về hai chữ “hảo hán”. 

hao-han-bat-nguon-tu-phim-hoat-hinh-tit-va-mit
Hảo hán bắt nguồn từ phim hoạt hình Tít và Mít

Hảo hán là gì trên Facebook?

So với phiên bản gốc, “hảo hán” được giới trẻ sử dụng trên Facebook với ý nghĩa mở rộng hơn. Khi lướt trên MXH, từ hảo hán sẽ được cứ dân mạng dành để gọi cho những người có những hành động giúp đỡ người khác như: ngăn cản người khác đánh nhau, chạy theo bắt trộm, giúp người già, người khuyết tật qua đường,… Hoặc, từ hảo hán cũng có thể dùng cho những người có những lời nói, hành động bất bình thường, khiến người khác cảm thấy hài hước hoặc cảm thấy bất ngờ, khó tin họ có thể làm điều đó.

hao-han-la-gi

Điểm lại những trend hảo hán đang “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội

Phú Lê tạo ra viral hảo hán

Cụm từ “ hảo hán ” trở nên viral trên mạng xã hội nhờ người trẻ tuổi “ giang hồ mạng ” Phú Lê. Trong một đoạn video phim, Phú Lê đã nói “ Vừa giỏi võ, vừa trượng nghĩa … Được ! Hảo hán, hảo hán ! ”. Hành động đưa ngón tay like và câu nói với giọng điệu cao nghều đã khiến cộng đồng cảm thấy mê hoặc, cười lăn lóc và thi nhau share và sử dụng .

phu-le-gop-phan-tao-nen-viar-hao-han-tren-mxh
Phú Lê góp phần tạo nên viar hảo hán trên MXH

Xuất hiệu mì tôm hảo hán

Ngay sau khi “hảo hán” lên ngôi và trở thành hot trend, một thương hiệu mì mới có tên là mì hảo hán cũng xuất hiện. Loại mì này là biến tấu của hãng mì quốc dân của người Việt Nam ta, đó là mì hảo hảo. Theo đó, các cộng đồng mạng đã thay thế từ “hảo hảo” trên bao bì của gói mì thành “hảo hán”. Sự hài hước và thông minh của cư dân mạng còn thể hiện ở chỗ không chỉ chế chữ mà còn chế luôn hình ảnh, họ ghép những nhân vật hảo hán trong các bộ phim kiếm hiệp Trung Quốc vào gói mì tôm và mặc nhiên những vị anh hùng đó trở thành hình ảnh đại diện của hãng “mì tôm hảo hán”.

hao-han-xuat-hien-tren-hang-mi-tom-moi
Hảo hán xuất hiện trên hãng mì tôm mới

Tổng hợp những hình ảnh chế hảo hán

khi-rapper-binzi-dang-anh-tha-thinh-thi-cu-dan-mang-da-ngay-lap-tuc-chia-se-va-khen-goi-anh-dung-la-mot-hao-han-trong-chuyen-tan-gai
Khi rapper Binzi đăng ảnh thả thính thì cư dân mạng đã ngay lập tức chia sẻ và khen gợi anh đúng là một hảo hán trong chuyện tán gái
chap-tay-o-truoc-nguc-la-hanh-dong-the-hien-su-kinh-trong-doi-voi-cac-hao-han-nguoi-lam-nhieu-viec-tot-cho-doi
Chắp tay ở trước ngực là hành động thể hiện sự kính trọng đối với các hảo hán người làm nhiều việc tốt cho đời
gio-ngon-cai-the-hien-su-ham-mo-tan-thanh-cho-hanh-dong-loi-noi-dung-dan-cua-cac-hao-han
Giơ ngón cái thể hiện sự hâm mộ, tán thành cho hành động, lời nói đúng đắn của các hảo hán

Qua bài viết trên, chúng ta có thể hiểu hảo hán chính là từ dùng để nói về những người dũng cảm, chiến đấu hết mình vì lẽ phải. Những người này dù thời chiến tranh hay thời bình thì vẫn luôn được xã hội tôn trọng và đề cao.