Xu hướng - MXH

Giang Kim Cúc – Trưởng nhóm mai táng 0 đồng: “Nghiện” nhặt rác, khán giả “quay xe” tố ăn chặn từ thiện, ôm tiền bỏ trốn

Lê Hồng - 22/06/2022 15:52 GMT+7

Giang Kim Cúc nổi lên như “một chiến binh” dũng cảm trong khoảng thời gian tất cả đang cùng nhau chống lại dịch bệnh Covid- 19. Từng được cả nước tung hô nhưng rồi họ cũng nhanh chóng “quay xe” tố cô ăn chặn từ thiện, ôm tiền bỏ trốn.

Giang Kim Cúc nổi lên như “một chiến binh” dũng cảm trong khoảng thời gian tất cả đang cùng nhau chống lại dịch bệnh Covid- 19. Từng được cả nước tung hô nhưng rồi họ cũng nhanh chóng “quay xe” tố cô ăn chặn từ thiện, ôm tiền bỏ trốn.

 Giang Kim Cúc là ai?

Giang Kim Cúc tên đầy đủ là Giang Thị Kim Cúc, cô sinh năm 1988 và lớn lên tại Tp. Hồ Chí Minh. Người phụ nữ này được biết là một doanh nhân nổi tiếng về loại hình bất động sản, homestay, từng có thời gian kinh doanh mỹ phẩm. Thành công trong lĩnh vực kinh doanh, cô thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, đồng thời cũng là nhóm trưởng của “Quỹ từ thiện mai táng 0 đồng”. 

hinh-anh-giang-kim-cuc
Hình ảnh Giang Kim Cúc

Chưa dừng lại ở đó, Giang Kim Cúc còn được biết đến nhiều vào năm 2019 khi cô thực hiện quá trình nhặt rác khắp đất nước và đặc biệt cô là thành viên của tổ chức Trashpackers (Người đi nhặt rác). Hành động của cô được nhiều báo đài tung hô, thậm chí nhiều người gọi cô với cái tên thân thương “Nữ doanh nhân ‘nghiện’ nhặt rác”.

Hien-tuong-mang-giang-kim-cuc
Hiện tượng mạng Giang Kim Cúc

Các hoạt động thiện nguyện nổi bật của Giang Kim Cúc

Doanh nhân nhặt rác, “chiến binh” vì môi trường: Năm 2019 là thời điểm Giang Kim Cúc được biết đến đầu tiên khi cô tiên phong phong trào nhặt rác, làm sạch môi trường. Kim Cúc đã cùng với chị gái tham gia nhặt rác từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang, Phan Thiết… cho đến TP Hồ Chí Minh.

Một trong những dự án thành công của chị chính là dọn sạch dòng suối Lộc Ninh (chợ Lộc Ninh, thị trấn Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) đang ô nhiễm nghiêm trọng trong suốt một tuần lễ. Kim Cúc chia sẻ: “Bản thân tôi cực kỳ ghét rác mà đoạn suối ấy lại ô nhiễm kinh khủng nên tôi chờ đợi từ lâu, hễ thấy cơ hội là xắn tay áo làm ngay”.

giang-kim-cuc-duoc-biet-den-dau-tien-khi-tham-gia-nhặt-rac
Giang Kim Cúc được biết đến đầu tiên khi tham gia nhặt rác

Lái xe cứu thương, quản lý nhà ăn Không đồng ở Bình Phước: Giang Kim Cúc thường lái xe cứu thương miễn phí cho bà con nghèo lên thành phố Hồ Chí Minh khám bệnh và chở họ về nhà. Bên cạnh đó vào năm 2019 – 2020, nhóm Thiện Nguyện Nhất Tâm đã mở một nhà ăn tại Lộc Ninh, Bình Phước (quê nhà của Giang Kim Cúc), để cô điều hành quản lý. Đây là địa điểm quen thuộc với nhiều người nghèo tại địa phương và nhận được nhiều ủng hộ của các nhà hảo tâm. Sau này, Giang Kim Cúc tách khỏi Thiện Nguyện Nhất Tâm và sáng lập nhóm mới, tự điều hành dự án “Xe cứu thương và Nhà ăn 0 đồng”. 

tich-cuc-lam-tu-thien-voi-nhung-chuyen-xe-bua-com-co-gia-0-dong
Tích cực làm từ thiện với những chuyến xe, bữa cơm có giá 0 đồng

Trưởng nhóm mai táng 0 đồng: Khoảng tháng 6/2021, khi dịch bệnh ở thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu diễn biến phức tạp, Giang Kim Cúc lập nhóm Mai táng 0 đồng, tìm kiếm các cộng sự, kêu gọi quyên góp để mua xe cứu thương, điều hành dự án trợ táng cho các nạn nhân nghèo của COVID-19.

Cô và nhóm thường tìm đến những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ họ bằng cách livestream, đăng bài trên trang "Giang Kim Cúc và các Cộng Sự" để kêu gọi đóng góp qua số tài khoản. Ngoài ra, Giang Kim Cúc vẫn duy trì dự án xe cứu thương miễn phí, hỗ trợ thực phẩm cho người nghèo trong khu phong tỏa, chủ yếu là ở Bình Dương.

giang-kim-cuc-la-truong-nhom-mai-tang-0-dong
Giang Kim Cúc là trưởng nhóm "mai táng 0 đồng"

Những lần Giang Kim Cúc bị “tố” trục lợi tiền từ thiện

Đang nhận được sự hưởng ứng lớn từ phía khán giả cả nước thì nhóm “Mai táng 0 đồng” của Giang Kim Cúc bị “tố” ăn chặn tiền từ thiện. 

Nhieu-nguoi-to-giang-kim-cuc-khong-minh-bach-trong-tu-thien
Nhiều người "tố" Giang Kim Cúc không minh bạch trong từ thiện

Giang Kim Cúc bị “tố” ăn bớt tiền từ thiện, xúc phạm đến người nhờ mình cứu giúp

Cụ thể, trên MXH nhiều người “đào” lại bài viết của một người tên Lê Văn T. (Bình Phước” kể về việc gia đình có người tự tử bằng thuốc trừ sâu đem đến bệnh viện nhưng bị từ chối vì quá nặng, Gia đình có đến nhờ Giang Kim Cúc đăng bài kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ. Tuy nhiên, theo tố cáo, Giang Kim Cúc đã kêu gọi được khoảng 100 triệu đồng (hoặc hơn) nhưng chỉ đưa cho gia đình 19,5 triệu đồng, ngoài ra còn có những lời lẽ xúc phạm, chửi bới. 

bai-viet-to-giang-kim-cuc-an-bot-tien-keu-goi-tu-thien
Bài viết 'tố" Giang Kim Cúc ăn bớt tiền kêu gọi từ thiện

Giang Kim Cúc bị nhóm Nhất Tâm đòi tiền vì nghi ngờ “biển thủ”

Vào năm 2019, cô và Thiện Nguyện Nhất Tâm có hợp tác mở một quán ăn chung nhưng sau đó quyết định tách ra hoạt động riêng. Từng rất thân thiết với nhau nhưng trước đó không lâu, Trần Thanh Long - trưởng nhóm Thiện Nguyện Nhất Tâm đã “xông” vào livestream của Giang Kim Cúc để đòi tiền. Ông này gay gắt: “Tôi không thể để im 74 triệu tiền của bà con mùa lũ. Im khác nào bao che, ăn chặn”.

bi-doi-tac-to-cao-no-nan-khong-chiu-tra
Bị đối tác tố cáo nợ nần không chịu trả

Có quan hệ thân thiết với hai “nữ quáy” lừa đảo

Cụ thể, netizen phát hiện ra Giang Kim Cúc từng chụp ảnh thân thiết với hai “nữ quái” từng lừa đảo chiếm đoạt tài sản là Ngân “gốm” và Nguyệt Hà trước đó. Tuy chưa có thông tin chính thức xác thực về mối quan hệ của cả hai, những theo bức ảnh và những suy luận của CĐM thì chắc chắn cả hai không chỉ dừng lại ở mối quan hệ thông thường.

choi-chung-voi-nhung-nguoi-phu-nu-co-qua-khu-lua-dao-truoc-do
Chơi chung với những người phụ nữ có quá khứ lừa đảo trước đó

Giang Kim Cúc bị tố ôm tiền "bỏ trốn" khi mạnh thường quân đến tận nhà đòi minh bạch tiền từ thiện 

Khoảng cuối tháng 9/2021, chị Tr. (người tố cáo) đã livestream trước nhà của Giang Kim Cúc với lý do trước đó chị có đóng góp vào quỹ từ thiện của nhóm Giang Kim Cúc tổng cộng là 165 triệu đồng. Do nghi ngờ Giang Kim Cúc không minh bạch trong quỹ từ thiện, chị Tr. đã nhiều lần thắc mắc, hẹn gặp nhưng đều bị xóa bạn bè, chặn tin nhắn, không chịu gặp mặt trực tiếp. 

giang-kim-cuc-khong-giai-thich-ro-so-tien-duoc-quyen-gop-lam-tu-thien
Giang Kim Cúc không giải thích rõ số tiền được quyên góp làm từ thiện

Ngay lập tức sau khi vụ việc diễn ra, Giang Kim Cúc cho biết việc cô không ra mặt đón tiếp mạnh thường quân vì người này không cho biết lý do gặp mặt và cũng không hẹn trước. “Nếu đàng hoàng sao không hẹn trước? Không nói chuyện đàng hoàng mà phải rất nhiều tài khoản livestream từ nhà họ qua tới đây quay phim chụp hình nơi nhóm đang sinh hoạt. Các bạn đi nhiều nhóm mục đích là gì?”, Giang Kim Cúc nói.