Du lịch

Du lịch chùa Hương – Kinh nghiệm tham quan ngôi chùa linh thiêng bậc nhất Hà Nội

Lê Hồng - 09/01/2023 11:51 GMT+7

Chùa Hương luôn là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhất miền Bắc nước ta. Nơi đây không chỉ có thiên nhiên thơ mộng, không gian yên bình mà còn có rất nhiều món ăn ngon, lễ hội lớn. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ chi sẻ kinh nghiệm tham quan, vui chơi, ăn uống tại chùa Hương cho các bạn biết thêm nhé!

1. Chùa Hương nằm ở đâu?

Địa chỉ: xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội

Giá vé tham khảo:

Vé tham quan: 80.000vnđ/người

Vé đi đò: 50.000vnđ/người

Vé cáp treo: 180.000vnđ/ người lớn; 120.000vnđ/trẻ em

Chùa Hương nhìn từ trên cao xuống
Chùa Hương nhìn từ trên cao xuống

Chùa Hương hay còn gọi là chùa Hương Sơn, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 50km. Nơi đây nổi tiếng khắp trong nước lẫn quốc tế vì thuộc một trong số những quần thể văn hóa – tôn giáo nổi tiếng tại Việt Nam với nhiều đền chùa, đình thờ cúng tín ngưỡng. Đến chùa Hương vào dịp cuối tuần, hoặc ngày lễ Tết thì chắc chắn sẽ vô cùng đông đúc, đây là thời điểm mọi người tìm đến đây để vãn cảnh, tìm sự bình yên trong cuộc sống và không quên xin bình an cho người thân.

Chùa Hương hay còn gọi là chùa Hương Sơn
Chùa Hương hay còn gọi là chùa Hương Sơn

2. Hướng dẫn cách di chuyển đến chùa Hương

Từ trung tâm Hà Nội xuất phát đến chùa Hương thì bạn có rất nhiều sự lựa chọn về phương tiện đi lại nhưng SaoDaily sẽ gợi ý cho bạn phương tiện thuận tiện nhất đó chính là: ô tô, xe máy, xe buýt.

Di chuyển bằng xe máy: Đi theo hướng Nguyễn Trãi – Hà Đông, đến ngã ba Ba La rẽ trái theo hướng Vân Đình và đi thẳng thêm 40km nữa là đến chùa Hương.

Di chuyển bằng ô tô: Bạn đi theo quốc lộ 1A Pháp Vân - Cầu Giẽ, đến Đồng Văn rẽ phải vào quốc lộ 38, đi tiếp 15km theo hướng Chợ Dầu là đến được chùa Hương.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Di chuyển bằng xe buýt: Hiện nay có rất nhiều tuyến xe buýt chở bạn đến chùa Hương. Bạn có thể lựa chọn một trong ba tuyến buýt 211, 78, 75, trong đó tuyến 211 và 78 đón tại bến xe Mỹ Đình, còn tuyến 75 đón tại bến xe Yên Nghĩa. Hạn chế lớn nhất của phương tiện này đó chính là bạn phải đi bộ một đoạn khá xa mới đến được chùa Hương. Nếu bạn không muốn đi bộ có thể bắt xe máy hoặc taxi đi vào nhưng hãy tham khảo giá trước nhé!

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

3. Nên đi du lịch chùa Hương khi nào?

Chùa Hương được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu quanh năm ôn hòa, cỏ cây phát triển xanh tốt nên bạn có thể đến du lịch chùa Hương bất kỳ thời điểm nào trong năm. Mỗi một mùa, nơi đây lại mang đến cho con người những trải nghiệm vô cùng mới lạ, độc đáo.

Tháng 1 – tháng 3 âm lịch: Thời gian này chùa Hương diễn ra hàng trăm lễ hội lớn nhỏ khác nhau. Mọi người từ khắp nơi trở về đây để hành hương, lễ phật để cầu một năm mới bình an, nhiều tài lộc.

Lễ hội chùa Hương đầu năm
Lễ hội chùa Hương đầu năm

Tháng 9 – tháng 12 âm lịch: Thời điểm này thiên nhiên, khung cảnh ở chùa Hương đẹp như “chốn bồng lai tiên cảnh”. Không có khói bụi thành phố, không tiếng còi xe, không có áp lực của công việc, chùa Hương mang trong mình sự bình dị, yên bình đến mức ai cũng muốn một lần được đến đây để thư giãn.

Thiên nhiên mùa thu tuyệt đẹp
Thiên nhiên mùa thu tuyệt đẹp

4. Những trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến chùa Hương

4.1. Ngắm nhìn thiên nhiên thơ mộng khi đi du lịch chùa Hương

Chùa Hương nổi tiếng là địa điểm du lịch có thiên nhiên đẹp thơ mộng. Không chỉ có núi rừng trùng điệp nối lên nhau mà nơi đây còn nổi tiếng với những dòng suối trong xanh quanh năm. Mỗi năm khi đến tháng 3, khách du lịch lại rủ nhau về đây để ngắm nhìn và check-in cây hoa gạo nở đỏ rực hai bên bờ sông.

Vào tháng 11, 12, hoa súng nở rực rỡ trên dòng suối Yến trong xanh thơ mộng và hoa lau trắng nở trên nhiều cánh đồng vô cùng lãng mạn.

Ngắm nhìn thiên nhiên thơ mộng
Ngắm nhìn thiên nhiên thơ mộng

4.2. Tham quan các địa điểm nổi bật tại chùa Hương

Tại chùa Hương bạn có thể di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau để tham quan, trải nghiệm cũng như chụp hình lưu giữ. SaoDaily sẽ gợi ý cho bạn một số nơi nổi tiếng nhất hiện nay, đó là:

Động Hương Tích: Nơi đây nổi tiếng khắp cả trong nước lẫn nước ngoài vì có thạch nhũ nhiều màu sắc, hình dáng,... và điều đặc biệt là động như là con rồng chúa đang há miệng vờn ngọc. Khi tiến sâu vào hang động thì nhiều người trầm trồ khi nhìn thấy đụn Gạo, nằm ở chính giữa, gần lối cửa vào và khá lớn.

Động Hương Tích
Động Hương Tích

Động Long Vân: Nơi đây có một cái hang sâu nên gọi là Động âm, bên dưới có nhiều hình thù độc lạ gây nên sự tò mò của mọi người. Thiên nhiên xung quanh động có núi rừng hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, không khí vô cùng trong lành.

Động Long Vân
Động Long Vân

Suối Yên:  Con suối này còn có một tên gọi khác là Yến Vĩ vì nhìn hình dạng của nó giống như đuôi của con chim Yến đang xòe rộng ra. Vào mùa thu và mùa đông hoa súng nở khắp dòng suối khiến ai nấy cũng đều muốn đến đây check-in “sống ảo”.

Suối Yên
Suối Yên

4.3. Vãn cảnh, dâng hương các ngôi chùa nổi tiếng

Nổi tiếng là ngôi chùa linh thiêng nhất miền Bắc nước ta nên khi du khách đến đây thì không thể bỏ qua được nghi lễ dâng hương, dâng lễ.  Một số ngôi chùa bạn có thể đến như:  

Đền Trình: Nơi đây còn có tên gọi khác là Ngũ Nhạc Linh Từ. Đối với khách lễ bái thì đây là nơi trình với thần linh trước khi vào chùa. Đối với khách thăm cảnh thì đây có thể coi như một nơi để giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống vì thiên nhiên quá đỗi xinh đẹp.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Chùa Long Vân: Ngôi chùa này được xây dựng từ năm 1920. Được xây dựng ở vị trí tương đối cao nên khi đứng trên chùa bạn có thể nhìn thấy những thửa ruộng trải dài cùng với dãy núi, con suối. Vào những ngày đầu năm, mọi người đến đây dâng lễ, hành hương rất đông đúc.

12.-Chua-Long-Van-Tuyet-Son-Ha-Noi-Nguon-Google-600x426

Chùa Thiên Trù: Địa điểm linh thiêng này được xây dựng vào thời Hậu Lê. Từ chùa Thiên Trù chúng ta có thể  đến tham quan nhiều chùa – động khác ở Hương Sơn, như:  động Hinh Bồng, động Đại Binh, chùa Tiên, chùa Giải Oan, đền Cửa Võng, động Hương Tích…

Chùa Thiên Trù
Chùa Thiên Trù

4.4. Chèo thuyền ngắm hoa súng trên suối Yên

Mùa thu tại chùa Hương nổi tiếng nhất chính là hoa súng. Lúc này hàng nghìn cây hoa súng đua nhau khoe sắc trên con suối Yên dài khoảng 4km. Để ngắm được toàn bộ vẻ đẹp của chùa Hương cũng như có cơ hội được cầm nắm những bông hoa súng thì bạn nên thuê dịch vụ ngồi thuyền.

Chèo thuyền ngắm hoa súng trên suối Yên
Chèo thuyền ngắm hoa súng trên suối Yên

Được biết, hoa súng chỉ nở vào khoảng 6 giờ - 9 giờ nên những ai muốn ngắm hoa, check-in với hoa thì phải đến thật sớm. Trang phục thích hợp nhất để chụp ảnh với hoa súng được nhiều người lựa chọn là áo dài, các loại váy dài thướt tha,…

70889569_121484772573813_2146788889795231744_o-1

4.5. Tham gia lễ hội chùa Hương

Lễ hội chùa Hương là sự kiện được mọi người khắp cả nước mong chờ nhất trong năm. Theo truyền thống thì lễ hội sẽ được diễn ra vào ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch đến hết tháng 3 âm lịch.

Về phần hội khách du lịch đến đông nhất là từ ngày mùng 6 tháng giêng đến giữa tháng 2 âm lịch. Lúc này hàng trăm con thuyền sẽ tụ họp lại một nơi để đưa mọi người đi tham quan, vãn cảnh. Trên các tuyến đường , thôn làng của xã Hương Tích diễn ra hàng trăm trò chơi giải trí khác nhau như: chèo thuyền, leo núi, hát chầu văn.

Lễ hội chùa Hương
Lễ hội chùa Hương
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Về phần lễ , chùa Hương chuẩn bị rất kỹ thể hiện được hết tín ngưỡng thờ cúng dân gian của người miền Bắc nói riêng. Phần lễ này sẽ bắt đầu diễn ra đầu tiên ở làng  Yến Vi và Phú Yên nhằm mục đích tạ thần núi, tạ chúa sơn lâm và cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, gặp nhiều may mắn.

Lúc này người dân trên cả nước có thể đến dâng hương, dâng lễ để nhớ ơn đến các vị anh hùng cứu nước cũng như cầu may mắn, bình an cho bản thân và người xung quanh.

Dâng hương, dâng lễ vật
Dâng hương, dâng lễ vật
chua-huong-1-e1606480787815

4.6. Thưởng thức đặc sản tại chùa Hương

Chùa Hương không chỉ có danh lam thắng cảnh đẹp, vùng đất linh thiêng của miền Bắc mà còn rất nổi tiếng bởi những món ăn ngon. Khi tham quan các địa điểm nổi tiếng, dâng hương, dâng lễ xong rồi thì các bạn có thể ghé qua các cửa hàng để ăn những món đặc sản như: chè củ mài, bánh củ mài, bánh củ mài ngũ cốc, chè lam, rau sắng,…

Đặc sản chè lam
Đặc sản chè lam

5. Lưu trú khi đến du lịch chùa Hương

Những bạn nào ở Hà Nội có thể đi du lịch chùa Hương trong ngày được. Còn đối với những khách ở xa thì việc tìm kiếm nơi nghỉ dưỡng là cực kỳ quan trọng. SaoDaily sẽ gợi ý cho bạn một số khách sạn uy tín:

Khách sạn Hòa Nam: xã Hòa Xá, Ứng Hòa, Hà Nội 

Khách sạn công Đoàn chùa Hương: Yến Vỹ Hương Sơn, Mỹ Đức Hà Nội

Mai Lâm Chùa Hương: 04 Thiên Trù, Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội

Nhà nghỉ Hải Minh: số 155 bến Yến, Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội

Lưu trú khi đến du lịch chùa Hương
Lưu trú khi đến du lịch chùa Hương

Khi đi lễ chùa hay tham quan thắng cảnh, bạn cần lựa chọn những bộ trang phục lịch sự, kín đáo.

Nếu bạn sợ mua phải đồ đắt hoặc đồ không ưng ý thì hãy chuẩn bị lễ vật tại nhà. Việc sắm bao nhiêu lễ là tùy thuộc vào tâm của bạn, chỉ cần bạn thành tâm thì lòng ắt sẽ bình an.

Vì là địa điểm du lịch nổi tiếng nên tại cổng chùa Hương bán rất nhiều đặc sản. Bạn cần phải hỏi giá trước nếu không sẽ bị mua phải đắt. Nếu muốn mua về làm quà thì cần chú ý hạn sử dụng.

Đối với các vật dụng cá nhân như: ví tiền,giấy tờ tùy thân, điện thoại,… phải hết sức cẩn thận vì có thể sẽ bị nhiều kẻ gian ăn cắp.

Những lưu ý khi đến chùa Hương
Những lưu ý khi đến chùa Hương

Trên đây là kinh nghiệm đi du lịch chùa Hương từ A-Z. Bạn có thể tham khảo để lên kế hoạch cho chuyến đi của mình thật vui vẻ và có nhiều trải nghiệm.

 >> Xem thêm: Du lịch gần Hà Nội dịp Tết – Lưu lại ngay top 8 địa điểm có view đẹp, nhiều trò chơi, đồ ăn ngon nhất hiện nay

Tin phổ biến