Du lịch

Kinh nghiệm du lịch Ba Vì 1 ngày 1 đêm từ A - Z. Ăn gì? Chơi gì? Ở đâu?

Lê Hồng - 27/07/2022 17:24 GMT+7

Nếu bạn đang đau đầu với những deadline và ngột ngạt với khói bụi thành phố, thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không tự thưởng cho mình một chuyến thư giãn ngắn ngày? Và du lịch Ba Vì 1 ngày 1 đêm chính là một lựa chọn hợp lý để giải tỏa tâm trạng đó. Hãy theo chân Saodaily để khám phá những địa điểm vui chơi không thể bỏ lỡ khi đặt chân tới đây nhé!

1. Ba Vì ở đâu? Có gì ở "lá phổi xanh của thủ đô" này

Là một huyện bán sơn địa nằm về phía Tây Bắc của Hà Nội, Ba Vì là một điểm đến được rất nhiều bạn trẻ yêu thích nhờ thiên nhiên trong lành cùng vẻ đẹp hoang sơ. Hơn thế nữa, nơi đây còn hấp dẫn du khách bởi sự kết hợp của nhiều loại hình du lịch, tạo nên một Ba Vì hấp dẫn mà vẫn không kém sự nên thơ.

Ba Vì là một điểm đến được rất nhiều bạn trẻ yêu thích nhờ thiên nhiên trong lành cùng vẻ đẹp hoang sơ
Ba Vì là một điểm đến được rất nhiều bạn trẻ yêu thích nhờ thiên nhiên trong lành cùng vẻ đẹp hoang sơ

Ba Vì trước đây là một huyện của tỉnh Hà Tây, nay đã sáp nhập vào thủ đô Hà Nội. Nhiều bạn thắc mắc không biết Ba Vì cách Hà Nội bao xa, Ba Vì cách trung tâm Hà Nội chỉ tầm khoảng 60km về phía Tây Bắc, một quãng đường không quá dài để bạn đến đó. Hãy tham khảo những bí kíp mà Saodaily  gợi ý cho bạn khi đi du lịch Ba Vì 1 ngày 1 đêm nhé!

Ba Vì là một điểm đến lý tưởng cho những bạn mê phượt, thích khám phá vào những ngày cuối tuần.
Ba Vì là một điểm đến lý tưởng cho những bạn mê phượt, thích khám phá vào những ngày cuối tuần.

2. Di chuyển đến Ba Vì

Chúng mình xuất phát từ Hà Nội lúc 6h sáng, đi theo đường quốc lộ 32 từ Cầu Giấy và đi thẳng đến ngã ba Sơn Tây sau đó rẽ trái và đi theo biển chỉ dẫn là có thể tới được Ba Vì rồi. Trên đường đi mình có dừng chân tại một quán phở để cả nhóm cùng ăn sáng cũng như là tiếp thêm năng lượng cho một chuyến đi dài.

2546_IMG_2871-e1533020157387

Chúng mình di chuyển bằng xe máy nên chỉ mất hơn 2 tiếng là đặt chân tới nơi rồi. Dọc đường đi khung cảnh rất đẹp với hình ảnh phố thị chuyển dần qua nông thôn, không khí trong lành và mát mẻ rất thích hợp cho một chuyến du lịch “xả stress”. 

Nơi đầu tiên chúng mình đặt chân tới là Vườn quốc gia Ba Vì. Được bà mẹ thiên nhiên ban cho bầu không khí trong lành mát mẻ bao quanh bởi rừng cây xanh tốt bạt ngàn, tới với vườn quốc gia Ba Vì, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ mà kỳ vĩ của núi rừng nơi đây. Vé vào cửa ngày thường là 60.000 với người lớn, 20.000 với sinh viên và 10.000 với học sinh. 

  • Nhà kính xương rồng:

 Từ chân núi đi lên trên thì địa điểm đầu tiên chúng mình ghé qua là nhà kính xương rồng.

Nhà kính xương rồng cách chân núi Ba Vì 1km, vé vào cửa 10.000VNĐ
Nhà kính xương rồng cách chân núi Ba Vì 1km, vé vào cửa 10.000VNĐ

Ở đây có tới 1200 cây xương rồng các loại, tất cả được tụ họp trong một nhà kính rộng lớn với lối kiến trúc mái vòm cổ kính. Chiếc lồng kính được xây dựng riêng biệt trên núi Ba Vì để bảo tồn và chăm sóc xương rồng, đặc biệt là những giống xương rồng quý hiếm. Đây cũng là một điểm check in siêu hot của giới trẻ với những bức ảnh mang đậm màu sắc cổ điển, vintage.

  • Đồi thông:

Sau 30 phút loanh quanh checkin ở vườn xương rồng, 9h15 chúng mình di chuyển lên đồi thông. Ở đây, chúng ta sẽ bắt gặp một không gian thơ mộng, nơi mà bạn chỉ cần giơ máy lên cũng có ngay một bức ảnh thơ không khác gì Đà Lạt.

126379281_688515802038453_2022284178989734562_n-100107

Đây cũng là nơi cắm trại thích hợp nhất cho nhóm bạn, có hỗ trợ thuê chiếu ngồi và than, bếp để nướng đó!

Cắm trại ở đồi thông Ba Vì
Cắm trại ở đồi thông Ba Vì
  • Nhà thờ đổ: 

Nhưng đừng mải mê quá ở đồi thông mà bỏ qua một địa điểm check in cực hot này. Lên đến cốt 800m là vị trí của nhà thờ đổ. Là một di tích còn sót lại sau trận kháng chiến chống Pháp, dấu vết của quá khứ vẫn còn nhận ra ở lối kiến trúc cổ kính, thanh thoát, những bức tường phủ rêu cũ kĩ… tạo cho khung cảnh một màu sắc huyền mặc, hoang sơ.

Nhà thờ đổ Ba Vì mang lối kiến trúc cổ xưa của Pháp
Nhà thờ đổ Ba Vì mang lối kiến trúc cổ xưa của Pháp
  •  Đền Thượng – đền thờ Bác Hồ – tháp Báo Thiên: 

11h chúng mình di chuyển đến đền Thượng. Hầu hết ai đi cắm trại Ba Vì đều sẽ ghé thăm những nơi này. Đây được coi như là biểu tượng của núi Ba Vì. Để tới được Đền Thượng các bạn chạy thẳng theo đường mòn nhựa trong rừng, qua các khúc cua tay áo dốc cao, càng lên tới đỉnh đường càng dễ sạt lở và xấu. Vậy nên các bạn nào còn chưa chắc tay lái thì cần cân nhắc kỹ trước khi tiếp tục di chuyển lên đỉnh núi nha. 

Đền Thượng trên đỉnh núi Ba Vì
Đền Thượng trên đỉnh núi Ba Vì

Dù rất muốn tham qua cả 3 đền nhưng cũng gần đến trưa rồi nên chúng mình chỉ đi được đền Thượng. Và chắc chắn rằng lần sau quay lại đây, mình sẽ trải nghiệm leo núi lên tới Tháp Báo Thiên, ngắm nhìn mây mù quanh núi và khung cảnh phố thị xa xa chắc sẽ tuyệt vời lắm đây!

3.2. Khu du lịch sinh thái Ao Vua 

Sau khi đã trải nghiệm gần hết các địa điểm trên núi Ba Vì, chúng mình di chuyển đến khu sinh thái Ao Vua lúc 13h chiều. Nằm ngay dưới chân núi Ba Vì, và nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nhiều núi non, suối và thác cùng nhiều công trình nhân tạo tuyệt đẹp, khí hậu quanh năm mát mẻ, trong lành… khu du lịch Ao Vua trở thành điểm du lịch lý tưởng vào dịp cuối tuần, với những chuyến dã ngoại đầy lý thú.

Vì đã chuẩn bị những đồ ăn đơn giản từ trước như bánh mì, xúc xích, hoa quả,... nên đến với Ao Vua chúng mình chỉ thuê thêm một tấm chiếu và thế là có ngay môt bữa trưa siêu nhanh mà vẫn rất ngon miệng, 

Hồ bơi ở khu du lịch Ao Vua
Hồ bơi ở khu du lịch Ao Vua

Đặc biệt, bạn có thể chơi những trò giải trí hiện đại ngay tại khu du lịch Ao Vua nữa đấy. Bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều trò chơi đem đến nhiều cung bậc cảm xúc như đạp vịt trên hồ nước đầy mơ mộng, chơi những trò mạo hiểm đến thót tim như thảm bay, tháp xoay khí nén, tàu siêu tốc, vũ trụ bay,... hoặc trò xe điện đụng đem đến tiếng cười sảng khoái.

ao-vua-ba-vi_2353443ffa0546fea600f7fc150e07e9

4. Du lịch Ba Vì vào mùa nào đẹp?

Ba Vì mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng thơ, tụi mình đi vào tháng 11 vì nghe nói đây là khoảng thời gian hoa dã quỳ nở đẹp nhất. Và đúng là như vậy, hoa dã quỳ nở ngập tràn các cung đường lên núi, và chỉ cần bạn dừng chân là có thể có ngay một bức ảnh sống ảo siêu chất giữa sắc xanh của cây cối và sắc vàng rực của hoa dã quỳ. Nếu có cơ hội bạn đừng quên trải nghiệm ngắm hoa dã quỳ từ khinh khí cầu có một không hai nhé! 

Hoa dã quỳ nở rộ trên đường lên núi
Hoa dã quỳ nở rộ trên đường lên núi

5. Du lịch Ba Vì 1 ngày 1 đêm, ở đâu? 

Sau khi trải nghiệm một số các trò chơi ở Ao Vua, chúng mình di chuyển về homestay cách đó 7km. Dù hơi xa Ao Vua nhưng thuận tiện trên đường sáng mai khởi khành về thành phố nên chúng mình chọn The Factory Homestay. Đặt chân đến homestay cũng là lúc trời sẩm tối. The Factory là một homestay mang trong mình thiết kế độc là, vô cùng văn minh, tinh tế của các bạn trẻ sáng lập. Lấy cảm hứng từ những chiếc container bị bỏ hoang và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, team The Factory đã tái sử dụng chúng tạo nên một nét riêng so với các homestay khác. Chúng mình đi theo đoàn 6 người vào thứ 5 và thuê phòng thường với giá là 600.000/phòng. 

The Factory HomeStay mang kiến trúc độc đáo
The Factory HomeStay mang kiến trúc độc đáo

Nằm trong một khu vườn xanh mướt do chính các bạn ở đây chăm sóc và nuôi trồng, homestay nhỏ xinh này là nơi nghỉ dưỡng thanh bình, tĩnh lặng đem đến cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái. Ở đây còn cung cấp đầy đủ các thiết bị để sẵn sàng cho những bữa tiệc ngoài trời đấy!

Bữa tiệc nướng ngoài trời ở homestay
Bữa tiệc nướng ngoài trời ở homestay

Nếu bạn muốn trải nghiệm nghỉ ngơi trong một không gian sang trọng với nhiều tiện ích hơn, hãy tham khảo Top 5 resort Ba Vì này nha!

6. Ba Vì có gì ăn? 

Chúng mình tổ chức ăn tối ở homestay bằng “bữa tiệc nướng” BBQ ngoài trời. Trên đường di chuyển về homestay mình đã ghé qua chợ Ba Vì và mua những đồ ăn cần thiết. 

Quanh chợ cũng có những món đặc sản Ba Vì như cá ngạnh, cá nheo sông Đà, các món dê, lợn lửng, sữa dê, thịt dê nướng, canh khoai sọ, dưa chua xào tóp mỡ, rau sắn mà các bạn đừng nên bỏ lỡ khi đến đây nha. Mình có mua thêm một vài món như cá ngạnh sông Đà và các món từ thịt dê để mọi người có thể thưởng thức đặc sản cho chuyến đi trọn vẹn nhất. 

Cá ngạnh sông Đà
Cá ngạnh sông Đà
Các món từ thịt dê
Các món từ thịt dê

Và sẽ thật thiếu sót nếu bạn đi du lịch Ba Vì mà không mang về một đặc sản nơi đây đó chính là bánh sữa Ba Vì. Đây là lần đầu tiên chúng mình đến Ba Vì và đã mua rất nhiều bánh sữa về để làm quà cho bạn bè và người thân. Miếng bánh sữa Ba Vì ngọt thơm cũng như kỷ niệm của mình về chuyến du lịch Ba Vì 1 ngày 1 đêm này vậy. 

Bánh sữa - một trong những đặc sản Ba Vì
Bánh sữa - một trong những đặc sản Ba Vì

Sau một đêm tưng bừng ở homestay thì chúng mình bắt đầu trở về thành phố lúc 9h sáng. Chuyến đi này rất vui và nếu có cơ hội, chắc chắn mình sẽ trở lại Ba Vì vào một ngày gần nhất!

Trên đây là các kinh nghiệm đi du lịch Ba Vì 1 ngày 1 đêm mà chúng mình đã tổng hợp giúp bạn. Một địa điểm vui chơi rất gần Hà Nội cực hợp lý cho một chuyến đi ngắn cùng bạn bè và người thân đúng không nào? Nếu còn gì thắc mắc đừng ngại ngần ghé SaoDaily để chúng mình giải đáp giúp bạn. Và đừng quên chia sẻ những bức ảnh và cảm nhận của bạn sau chuyến du lịch này nhé!

Tin phổ biến