Lifestyle

Bảng phối màu quần áo chuẩn nhất năm 2022 mà các tín đồ thời trang không nên bỏ qua

Lê Hồng - 09/11/2022 09:48 GMT+7

Phối màu quần áo là không hề đơn giản, bởi chỉ cần một chút sai sót là người mặc cũng sẽ khiến bộ trang phục dù đắt tiền trở thành “thảm họa”. Hiểu được khó khăn của mọi người, SaoDaily sẽ đưa ra bảng phối màu quần áo chuẩn nhất năm 2022 để giúp cho sự lựa chọn trang phục của bạn trở nên đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn.

1. Bánh xe màu sắc trong phối đồ?

Bánh xe màu sắc hay vòng tròn màu sắc thực chất là một bảng màu, được sắp xếp có thứ tự, theo hình tròn. Những màu này được sắp xếp có tính quy luật, có mối liên hệ mật thiết và còn là cầu nối của nhau. Dựa vào bánh xe màu sắc mà các chị em có thể chọn màu sắc cho set đồ dành riêng cho mình. Từ những phong cách độc đáo, cá tính cho đến những phong cách nhẹ nhàng, bánh bèo đều có thể dễ dàng phối hợp nếu như bạn nắm rõ kỹ năng sử dụng bảng phối màu này.

Bánh xe màu sắc hay vòng tròn màu sắc thực chất là một bảng màu, được sắp xếp có thứ tự, theo hình tròn
Bánh xe màu sắc hay vòng tròn màu sắc thực chất là một bảng màu, được sắp xếp có thứ tự, theo hình tròn

2. Các nguyên tắc phối màu theo bánh xe màu sắc

Bánh xe màu sắc được sáng tạo bởi nhà bác học Sir Isaac Newton với 12 màu sắc chủ đạo. Một vòng tròn với 12 màu sắc được chia thành 3 nhóm. Trong đó, nhóm màu cấp 1 (Primary colours) gồm đỏ, vàng, lam là nhóm màu gốc tạo ra các màu khác. Nhóm màu cấp 1 phối hợp hai màu bất kỳ với nhau tạo ra nhóm màu cấp 2 (Secondary colours) là cam, lục, tím. Khi nhóm màu cấp 2 được phối hợp với nhóm màu cấp 1 sẽ tạo ra nhóm màu cấp 3 (Tertiary colours) có được các sắc thái như bạc hà, màu đại dương, san hô… Sau cùng, chúng ta sẽ có được một vòng tròn màu khép kín với 12 sắc màu cơ bản.

Một vòng tròn với 12 màu sắc được chia thành 3 nhóm
Một vòng tròn với 12 màu sắc được chia thành 3 nhóm

Cách phối màu quần áo đơn sắc

Phối màu đơn sắc là cách phối đồ đơn giản nhất chỉ sử dụng một màu sắc cơ bản hay còn gọi là ton sur ton được xem là phương án an toàn, dễ thực hiện nhất. Các màu đơn sắc thường được chọn là các màu trung tính như xám, tím than, pastel,…

Cách phối màu quần áo đơn sắc
Cách phối màu quần áo đơn sắc

Cách phối màu quần áo tương đồng

Màu tương đồng là sự kết hợp giữa một trong ba màu liền kề nhau trong bảng phối màu quần áo. Cách phối màu này sẽ đa dạng về màu sắc và tạo tổng thể trang phục của bạn nhã nhặn đầy thu hút.

Cách phối màu quần áo tương đồng
Cách phối màu quần áo tương đồng

Cách phối màu bổ túc trực tiếp

Phối màu bổ túc trực tiếp là cách chọn màu đối diện nhau trên bảng màu bánh xe. Khi lựa chọn cách phối này các bạn nên chọn cho mình một màu chủ đạo sau đó tìm màu đối xứng để làm màu phụ. Chắc chắn những cặp màu này được phối lại sẽ tạo nên những màu sắc năng động, tươi mới giúp các chi tiết, nội dung quan trọng được nổi bật hơn hẳn.

Cách phối màu bổ túc trực tiếp
Cách phối màu bổ túc trực tiếp

Cách phối màu bổ túc bộ ba

Phối màu bổ túc bộ ba là cách chọn ba màu ở ba góc nhọn của một tam giác đều trên bánh xe màu sắc. Ba màu nằm ở ba vị trí khác nhau và sẽ kết hợp tạo nên sự cân bằng trong cách phối màu trên cùng một trang phục. Chính nhờ sự lựa chọn này, màu mới được tạo ra sẽ có sự cân bằng, hài hòa. 

3-1

Cách phối màu bổ túc xen kẽ

Phối màu bổ túc xen kẽ là cách phối được tạo do 3 màu nằm ở 3 góc khác nhau tạo thành tam giác cân trong vòng tròn màu. Tuy nhiên, cách phối này còn có thể sử dụng thêm một màu thứ 4, màu đó phải đối xứng với một trong hai màu tạo nên đáy của tam giác. Màu sắc thứ 4 các bạn có thể chọn và áp dụng cho các phụ kiện đi kèm như dây thắt lưng, nón, túi xách,…

Cách phối màu bổ túc bộ bốn

Phôi màu bổ túc bộ bốn là cấp bậc cao nhất của nguyên tắc phối bởi tính cầu kỳ, phức tạp. Cách phối màu này đòi hỏi khả năng sáng tạo và sự tỉ mỉ cao. Tuy cách phối màu này khá khó nhưng hiệu ứng đem lại rất độc đáo, ấn tượng và đang là xu hướng mới cho nhiều thiết kế hiện nay.

Cách phối màu bổ túc bộ bốn
Cách phối màu bổ túc bộ bốn

3. Gợi ý mix đồ theo nguyên tắc phối màu cho nữ

Đỏ tươi mix với hồng phớt

Bảng phối màu quần áo cho chúng ta biết, màu tương phản là các màu đối diện với nhau trên bánh xe màu. Khi đứng cạnh nhau, màu này làm nổi bật màu kia và ngược lại. Xu hướng phối màu tương phản hot nhất năm 2022 cho phái đẹp đó chính là đỏ tươi mix với hồng phớt. Sự trang nhã của sắc hồng khô đi cùng sức “nóng” của màu đỏ sẽ là cách phối màu quần áo thú vị và vô cùng nổi bật. Khi trang phụ đã đủ ấn tượng, bạn nên tối giản hóa các phụ kiện đi cùng như túi xách, giày, kẹp tóc…

Đỏ tươi mix với hồng phớt
Đỏ tươi mix với hồng phớt

Cam đất  mix với hồng pastel

Bảng phối màu quần áo cho chúng ta biết hồng pastel là một màu trung tính, hơi có chút sắc vàng. Màu hồng pastel tương tự như màu baby pink, là tượng trưng cho các cô gái trong xã hội hiện đại. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa gam màu ấm của cam đất cùng sự tươi tắn, trong trẻo của màu hồng pastel sẽ mang lại ánh nhìn cổ điển, thanh lịch cho cô nàng yêu thời trang.

Cam đất  mix với hồng pastel
Cam đất  mix với hồng pastel

Phối màu với set hồng lãng mạn

Nếu màu đỏ mang lại sự quyến rũ, lãng mạn và nhiệt huyết thì màu hồng lại là sự pha trộn từ hai gam màu trắng và đỏ. Màu hồng, là tông màu tượng trưng cho vẻ đẹp nữ tính, sự điệu đà và nhẹ nhàng dành cho các cô gái của chúng ta, những outfit màu hồng này còn giúp cho các nàng trở nên đáng yêu và nổi bật hơn trong mắt của các chàng trai. khi khoác lên mình một “ cây hồng bánh bèo” tone sur tone bạn sẽ trở nên vô cùng thu hút. Thêm chút điểm nhấn cho set đồ là những phụ kiện khác đi kèm như túi xách, hoa tai….đều có chung màu hồng nữa nhé!

Phối màu với set hồng lãng mạn
Phối màu với set hồng lãng mạn

Sơ mi trắng mix cùng chân váy đen

Chưa từng “lỗi mốt”, đồ đen trắng khi qua tay các tín đồ thời trang còn có thể trở nên mới mẻ, phong cách hơn bao giờ hết. Với một chiếc sơ mi trắng đậm chất công sở mix cùng chiếc chân váy đuôi cá bánh bèo bạn hoàn toàn có thể trở nên điệu đà, cá tính hay thậm chí là nổi loạn, sexy.  Để tránh gây sự nhàm chán bạn nên kết hợp với các phụ kiện đi kèm như túi xách, kính, nón,… sẽ giúp outfit bắt mắt và nổi bật hơn.

>> Cách phối đồ với chân váy đen chuẩn trend 2022: Đơn giản nhưng vô cùng sành điệu

Sơ mi trắng mix cùng chân váy đen
Sơ mi trắng mix cùng chân váy đen

Tông quần màu xanh denim mix cùng áo sơ mi trắng

Quần jeans ống loe, ống suôn là mảnh ghép không thể thiếu trong phong cách thời trang tối giản và thanh lịch của những quý cô Pháp. Tông quần màu xanh denim dịu mắt phù hợp với hầu hết gam màu trung tính từ nhiều sắc thái đậm nhạt khác nhau nhưng để tạo ra màu sắc trung tính thì phối với màu trắng là hợp nhất.

Sự kết hợp này sẽ giúp các nàng trở nên xinh đẹp và khí chất hơn. Đây cũng là cặp màu sắc được các các nhà mốt hàng đầu yêu thích và đưa và bộ sưu tập thời trang của mình. Phụ kiện kim loại ánh vàng cổ điển, túi xách có kích thước nhỏ rất thích hợp khi diện set đồ trên.

Tông quần màu xanh denim mix cùng áo sơ mi trắng
Tông quần màu xanh denim mix cùng áo sơ mi trắng

>> 1001 cách phối đồ với áo sơ mi nam, nữ dẫn đầu xu hướng hiện nay: Trẻ trung, thanh lịch, ghi điểm tuyệt đối với người đối diện

4. Gợi ý mix đồ theo nguyên tắc phối màu cho nam

Sơ mi nam màu trắng phù hợp với mọi thứ

Đối với đấng mày râu, áo sơ mi nam là trang phục quan trọng không kém gì những chiếc váy của chị em phụ nữ, bởi chúng góp phần không nhỏ giúp người mặc thêm phần quyến rũ và cuốn hút. Ưu điểm lớn nhất của nó là có thể phù hợp với mọi màu sắc và mọi kiểu trang phục khác nhau. Đó cũng là lý do vì sao mà tất cả các shop đồ nam đẹp đều bình chọn sơ mi trắng là một trong những item đắt khách nhất.

Sơ mi nam màu trắng phù hợp với mọi thứ
Sơ mi nam màu trắng phù hợp với mọi thứ

Quần nâu xám mix cùng áo sơ mi hồng

Bảng phối màu quần áo giúp chúng ta nhận biết rằng quần xám nam mang màu sắc trung tính - tượng trưng cho sự thanh lịch, cổ điển, sang trọng và sành điệu. Theo các chuyên gia thời trang, quần xám nam khi phối cùng với áo sơ mi hồng sẽ giúp cánh mày râu sở hữu ngoại hình ấm áp và lịch lãm hơn nhiều. Do màu hồng kén màu da nên để hợp với tất cả mọi người, thì nên lựa chọn áo sơ mi màu hồng tro hoặc hồng đậm với họa tiết kẻ sọc để thu hút đối phương hơn.

Quần nàu xám mix cùng áo sơ mi hồng
Quần nàu xám mix cùng áo sơ mi hồng

Áo khoác jean mix cùng quần jeans đen

Đối với các chàng trai, càng hạn chế màu sắc sặc sỡ càng tạo ra vẻ đẹp thu hút đối với chị em phụ nữ. Chính vị thế, nếu không muốn biến mình thành một “chú tắc kè” trong mắt người đối diện, nam giới nên hạn chế diện những trang phục có màu quá sặc sỡ. Áo khoác jean mix cùng quần jeans đen chính là set đồ “cân hết” được mọi ngoại hình của các chàng trai.

Áo khoác jean mix cùng quần jeans đen
Áo khoác jean mix cùng quần jeans đen

5. Những lưu ý khi phối đồ theo bảng phối màu 

Phối màu theo từng hoàn cảnh 

Lưu ý đầu tiên khi phối đồ theo bảng phối màu đó là các nàng nên chú ý tới những màu sắc trang phục cho phù hợp với những hoàn cảnh, sự kiện khác nhau. Đối với những cô nàng công sở thì trang phục luôn phải nghiêm túc và chỉn chu chính vì thế màu sắc phù hợp nhất đó chính là trắng, đen, ghi và xám. Trong trường hợp đi tiệc, thì tông màu được lựa chọn nhiều nhất thường có các gam màu sắc tươi tắn như đỏ, hồng, vàng, hay xanh... Vào mùa hè thì các chị các bạn nên chọn những màu tươi sáng như xanh da trời, xanh lá cây, vàng, trắng hay các tone màu pastel nhẹ nhàng. 

Phối màu theo từng hoàn cảnh 
Phối màu theo từng hoàn cảnh 

Không phối quá ba màu cho một bộ quần áo

Cách phối màu quần áo đẹp thứ 8 trong cách phối màu quần áo là tối đa 3 màu trên một bộ trang phục. Có rất nhiều người yêu thích màu sắc và mong muốn trang phục của mình được nổi bật nên phối nhiều màu cho set đồ của mình. Tuy nhiên việc này lại phản tác dụng vì nó vô tình làm trang phục trở nên quá màu mè làm rối mắt người nhìn, khi đó bạn bạn sẽ trông giống như một con tắc kè hoa hay đang tham gia lễ hội hóa trang. Chính vì lý do trên mà tốt nhất là một bộ trang phục chỉ nên có nhiều nhất ba màu cùng phối với nhau.

Không phối quá ba màu cho một bộ quần áo
Không phối quá ba màu cho một bộ quần áo

Lựa chọn màu sắc trang phục phù hợp với làn da

Những influencer, fashionista hay các nhà mốt cực chú trọng đến việc chọn trang phục hợp màu da. Nhưng yếu tố này thường bị các bạn bỏ qua, nếu chọn lựa sai có thể khiến bạn trông kém nổi bật, không được tỏa sáng như những người khác dù diện cùng một thiết kế. Có rất nhiều cách để xác định tone da của bạn như: xác định tone da bằng phản ứng trước ánh nắng; xác định tone da qua quan sát bằng mắt; xác định qua mạch cổ tay, kiểm tra bằng trang sức,... 

Với những ai may mắn sở hữu làn da trắng hồng thì việc lựa chọn màu sắc quần áo, phụ kiện cực kỳ đơn giản. Còn nếu bạn có một làn da tối màu thì bạn nên chọn những màu sắc trang phục như cam hoặc vàng. Với những bạn có làn da vàng điển hình của phụ nữ Châu Á, bạn cũng khá dễ lựa đồ, đặc biệt là với màu vàng và nâu, đặc biệt là màu hồng. 

Lựa chọn màu sắc trang phục phù hợp với làn da
Lựa chọn màu sắc trang phục phù hợp với làn da

Uư tiên màu trắng và màu đen nếu không biết mặc gì

Trang phục hiện nay có rất nhiều thiết kế và màu sắc. Với những tín đồ đam mê thời trang thì điều này khiến họ muốn đầu tư cho mình những bộ trang phục đi liền với phong cách hiện đại. Tuy có nhiều màu sắc cho chúng ta lựa chọn nhưng theo thời gian thì màu đen và màu trắng vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu mỗi khi không biết mặc gì. 

Màu trắng là màu trung tính, dễ gây thiện cảm đối với mọi người và trong mọi hoàn cảnh. Còn đối với màu đen nó đại diện cho uy tín, quyền lực, nghiêm túc, thông minh và sang trọng. Khi mix hai màu này với nhau tạo nên một set đồ hot trend trong mọi hoàn cảnh. Ngoài ra, hai màu này còn có thể mix được với hầu hết các màu trong bảng màu. Vì thế khi bạn quá đau đầu trong việc phải lựa chọn một bộ trang phục để đi chơi, đi học. 

Uư tiên màu trắng và màu đen nếu không biết mặc gì
Uư tiên màu trắng và màu đen nếu không biết mặc gì

Bảng phối màu quần áo giúp chúng ta học được cách phối màu sao cho set đồ trở nên hài hòa, sang chảnh và bắt kịp được xu hướng thời trang của từng năm. Mong rằng bài viết trên của SaoDaily sẽ giúp bạn thật nhiều trong quá trình học cách phối màu cho những set đồ mà mình yêu thích nhé!