Du lịch

Hoa dã quỳ Ba Vì - kinh nghiệm đi phượt ngắm hoa từ A đến Z

Kim Oanh - 04/11/2022 11:53 GMT+7

Tháng 11 đang đến và đây cũng chính là thời điểm đẹp nhất để ngắm hoa dã quỳ Ba Vì. Rủ ngay nhóm bạn "xách ba lô lên và đi" ngắm sắc hoa vàng rực ngay nào!

Không chỉ nổi tiếng với khí hậu mát mẻ, trong lành, Ba Vì còn thu hút du khách ghé thăm bởi loài hoa dã quỳ mỗi độ nở rộ. 

Hoa dã quỳ nở rộ trên núi Ba Vì
Hoa dã quỳ nở rộ trên núi Ba Vì. (Nguồn ảnh: Internet)

Những ngày đầu tháng 11, hoa dã quỳ đã bắt đầu nở dọc đoạn đường dài 12,5 km từ cao điểm 100 lên đỉnh núi Ba Vì. Tại bãi hoa hoang dã cao ở điểm 400 dự kiến thời gian hoa nở hết tháng 11.

Hoa dã quỳ bắt đầu nở dọc đoạn đường lên núi
Hoa dã quỳ bắt đầu nở dọc đoạn đường lên núi

1. Di chuyển đến VQG Ba Vì

VQG Ba Vì Cách Hà Nội 60km về phía Tây, có 2 cách mà bạn có thể di chuyển đến nơi đây, bằng xe bus hoặc bằng phương tiện cá nhân:

  • Di chuyển bằng xe buýt: Từ trung tâm Hà Nội, các bạn bắt các tuyến xe: 20B (Cầu Giấy – BX. Sơn Tây), 77 (BX. Yên Nghĩa – Sơn Tây), 71 (BX. Mỹ Đình – BX. Sơn Tây), từ BX. Sơn Tây các bạn bắt tuyến bus số 110 theo lộ trình: BX. Sơn Tây – VQG Ba Vì – Đá Chông.
Tuyến xe 74 đến huyện Ba Vì
Tuyến xe 74 đến huyện Ba Vì
  • Di chuyển bằng phương tiện cá nhân: Xuất phát từ khu vực Cầu Giấy, theo đường Quốc lộ 32 khoảng 37 km tới ngã tư bến xe Sơn Tây, rẽ trái tiếp 3,5 km đến ngã tư Viện 105, đi thẳng tiếp 9 km tới ngã ba Tản Lĩnh, rẽ trái đi tiếp 3,5 km đến ngã 5 hình sao, phía trước bên tay phải là trạm bán vé tham quan Vườn Quốc gia Ba Vì

Tuy nhiên để cảm nhận rõ nét nhất không khí cũng như cảnh đẹp của hoa. Những chuyến đi bằng xe máy sẽ mang đến rất nhiều kỉ niệm. Nếu chọn di chuyển bằng xe máy các bạn chú ý nên mang theo giấy tờ xe, đổ đầy bình xăng, lắp gương để không gặp phải sự cố trong suốt quá trình vi vu nhé. 

Hoa dã quỳ nở rộ 2 bên đường lên núi
Hoa dã quỳ nở rộ 2 bên đường lên núi

2. Giá vé vào VQG Ba Vì

Giá vé vào Vườn quốc gia Ba Vì thì cực kỳ hợp lý, đây cũng là điều thu hút rất nhiều du khách đến tham quan mỗi năm. Sau khi đến cổng Vườn quốc gia thì bạn có thể mua vé ngay tại quần bán vé ở đó.

  • Giá vé người lớn: 60.000đ/người
  • Giá vé sinh viên: 20.000đ/người
  • Giá vé học sinh: 10.000đ/người
  • Giá vé ưu tiên cho người cao tuổi, người tàn tật: 30.000đ/người
41666607525.png
Chỗ mua vé vào Vườn quốc gia Ba Vì

Bên cạnh đó, bạn có thể gửi xe ở chân núi hoặc đi lên cốt 400m cũng có chỗ gửi xe vô cùng tiện lợi. 

  • Giá vé gửi ô tô dưới 10 chỗ: 20.000đ/xe
  • Giá vé gửi ô tô trên 10 chỗ: 25.000đ/xe
  • Giá vé gửi xe máy: 3.000đ/xe Giá vé gửi xe đạp: 2.000đ/xe

Lưu ý: nhớ mang theo thẻ học sinh/sinh viên để được giảm giá vé nhé!

Hoa dã quỳ nở vàng trên núi Ba Vì
Hoa dã quỳ nở vàng trên núi Ba Vì

3. Check-in với hoa dã quỳ Ba Vì

Sau khi mua vé vào vườn quốc gia, đi lên khoảng 4km, bạn có thể thấy hoa dã quỳ đã lác đác dã quỳ nở. Tiếp tục, lên cao khoảng 3km đến 4km tới cột 700, bạn sẽ gặp biển chỉ tới khu đồi hoa dã quỳ. Đây chính là địa điểm hoa dã quỳ nở rộ và thu hút đông đảo khách du lịch đến vui chơi, chụp ảnh.

61666607525.png
Hoa dã quỳ nở vàng rực

Hoa dã quỳ tuy không lớn như hướng dương nhưng do mọc thành bụi nên khi hoa bung nở đã tạo nên một thảm vàng rực rỡ. Hoa dã quỳ đẹp nhất vào buổi sáng, khi cái nắng của mùa đông vừa hừng lên, sương vẫn còn đọng trên lá và những cánh hoa dã quỳ.

Vườn Quốc gia Ba Vì chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 50km về phía Tây với thời gian di chuyển khoảng 2 giờ đồng hồ. Do đó, chuyến đi ngắm hoa dã quỳ Ba Vì của bạn có thể kéo dài trong 2 ngày 1 đêm hoặc đi về trong ngày. 

Check-in cháy máy với hoa dã quỳ nở vàng rực
Check-in cháy máy với hoa dã quỳ nở vàng rực

Cắm trại ở núi Ba Vì là một ý tưởng không tồi chút nào!

khinh khi cau Ba Vi (10)
Khu vực được nhiều người chọn cắm trại nhất là đồi thông ở cốt 400, tuy nhiên, bạn sẽ phải xin phép trước và đóng thêm một khoản phí nhỏ. (Nguồn ảnh: Internet)

Nếu muốn nghỉ lại qua đêm ở vườn quốc gia Ba Vì, bạn có thể chuẩn bị lều trại và mang theo đồ ăn từ nhà để cắm trại. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê nhà sàn, nhà nghỉ hoặc resort Ba Vì trong khu vực này để ngủ lại qua đêm. 

khinh khi cau Ba Vi (7)
Lưu lại kỉ niệm mùa hoa dã quỳ nở rộ. (Nguồn ảnh: Internet)

4. Các địa điểm hấp dẫn không kém khi ngắm hoa dã quỳ Ba Vì

4.1. Nhà kính xương rồng

Ở đây có tới 1200 cây xương rồng các loại, tất cả được tụ họp trong một nhà kính rộng lớn với lối kiến trúc mái vòm cổ kính. Đây cũng là một điểm check in siêu hot của giới trẻ với những bức ảnh mang đậm màu sắc cổ điển, vintage.

Nhà kính xương rồng Ba Vì đẹp nhất
Nhà kính xương rồng Ba Vì

4.2. Đồi thông

Một rừng thông rộng lớn với không gian thơ mộng, nơi mà chỉ cần giơ máy lên là có ngay bức hình thơ không kém gì Đà Lạt.

Những bức ảnh sống ảo ở đồi thông như một Đà Lạt thu nhỏ
Những bức ảnh sống ảo ở đồi thông như một Đà Lạt thu nhỏ

4.3. Nhà thờ đổ

Đây là một di tích còn sót lại sau trận kháng chiến chống Pháp, lối kiến trúc cổ kính, thanh thoát, những bức tường phủ rêu cũ kĩ… tạo cho khung cảnh nhà thờ đổ một màu sắc huyền mặc, hoang sơ.

Chụp ảnh ở di tích nhà thờ đổ Ba Vì
Chụp ảnh ở di tích nhà thờ đổ Ba Vì

4.4. Đền Thượng – đền thờ Bác Hồ – tháp Báo Thiên: 

Đây được coi như là biểu tượng của núi Ba Vì. Để tới được Đền Thượng các bạn chạy thẳng theo đường mòn nhựa trong rừng, qua các khúc cua tay áo dốc cao, càng lên tới đỉnh đường càng dễ sạt lở và xấu. Vậy nên các bạn nào còn chưa chắc tay lái thì cần cân nhắc kỹ trước khi tiếp tục di chuyển lên đỉnh núi nha. 

131667537660.jpeg
Đền Thượng trên đỉnh núi Ba Vì

5. Ăn gì khi ngắm hoa dã quỳ Ba Vì?

Ẩm thực ở Ba Vì rất phong phú và đa dạng với những món ăn đặc sản như gà đồi, thịt dê, cá trê, cá ngạch sông Đà, cơm lam,... Các món ăn được phục vụ ở các nhà hàng dưới chân núi Ba Vì, nên nếu các bạn muốn thưởng thức những món ăn đó thì phải mua sẵn mang lên núi hoặc quay trở lại xuống dưới đó ăn.

Bạn có thể thưởng thức những đặc sản Ba Vì như gà đồi, cá ngạch sông Đà, cơm lam...
Bạn có thể thưởng thức những đặc sản Ba Vì như gà đồi, cá ngạch sông Đà, cơm lam...

Bên cạnh đó, nếu đi cùng nhóm bạn thì một bữa trưa đơn giản đã được chuẩn bi từ trước và một chiếc chiếu thuê ở khu vực đồi thông, giữa khung cảnh xung quanh toàn sắc vàng lá xanh của hoa dã quỳ cũng là một ý kiến không tồi chút nào.

Cắm trại ở đồi thông cũng là một ý tưởng không tồi
Cắm trại ở đồi thông cũng là một ý tưởng không tồi

6. Một số lưu ý khi đi phượt VQG

Đường lên Ba Vì khá cao và dốc, nhiều đoạn cua tay áo nguy hiểm nên các bạn lưu ý đi thật cẩn thận. Vào những ngày thời tiết lạnh, chiều tối đã có sương mù nên các bạn chú ý, nhất là đoạn đường từ cốt 400m lên cốt 1100m. Với riêng ô tô 45 chỗ chỉ được phép lên đến cốt 400m, từ cốt 400m trở lên các xe trên 30 chỗ không được phép hoạt động.

Lưu ý khi phượt ngắm hoa dã quỳ Ba Vì
Lưu ý khi phượt ngắm hoa dã quỳ Ba Vì

Hoa dã quỳ nở đẹp nhất vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, mỗi năm hoa dã quỳ chỉ nở 1 lần và và nở tầm 10 ngày đến 2 tuần, nên đừng bỏ lỡ thời điểm vàng này nhé. Càng lên trên cao nhiệt độ càng giảm nên bạn chú ý mặc đủ nhiều áo để giữ ấm cơ thể nha!

Kinh nghiệm 'săn' hoa mùa dã quỳ ở Đà Lạt
Kinh nghiệm 'săn' hoa mùa dã quỳ ở Đà Lạt

Mùa hoa dã quỳ Ba Vì đang nở rồi, còn chần chừ gì mà không cùng với hội chị em đến đây ngắm hoa và trải nghiệm những khoảnh khắc đáng nhớ với bạn vè và người thân? Đừng quên chia sẻ cảm nhận và những bức hình tuyệt đẹp của bạn cho SaoDaily cùng biết nhé!

>> Kinh nghiệm du lịch Ba Vì 1 ngày 1 đêm từ A - Z. Ăn gì? Chơi gì? Ở đâu?