Đời Sống

Miền Bắc đón mưa dông trong 4 ngày tới, cảnh báo lũ quét, sạt lở ở các tỉnh miền núi

Minh Anh - 19/08/2022 16:36 GMT+7

Trong vài ngày tới, khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Hôm nay ngày 19/8, hội tụ gió lên đến mực 5000m đang được thiết lập trên khu vực Bắc Bộ, gió mùa Tây Nam đang có xu hướng hoạt động mạnh dần.

Dự báo: Từ chiều tối ngày 19/8 đến ngày 20/8, ở khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-50mm, có nơi trên 70mm.

mua-lon

Từ chiều tối ngày 20/8 đến ngày 21/8, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 30-50mm, có nơi trên 80mm; riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm. Từ ngày 22/8, mưa lớn giảm nhanh trên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên từ chiều tối ngày 19/8 đến ngày 20/8, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa to (mưa dông tập trung vào chiều và tối) với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Khu vực Hà Nội: Từ chiều tối ngày 19/8 đến ngày 20/8, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; từ chiều tối ngày 20/8 đến ngày 21/8, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to.

Cảnh báo: Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ mưa dông còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sétCấp 1.

mua-lon

Từ ngày 20/8 đến ngày 22/8, thượng lưu các sông suối nhỏ khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ từ 1-3m, một số sông suối nhỏ có khả năng lên mức báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất: Cấp 1.

Hiện nay, mây dông đang phát triển trên khu vực Bắc và giữa Biển Đông, ở các vùng biển phía Nam gió mùa Tây Nam đang có xu hướng hoạt động mạnh dần lên.

Dự báo: Trong đêm 19/8 ngày 20/8, ở khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vịnh Bắc Bộ, Quảng Trị đến Quảng Ngãi, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. Sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia